Hãy bình tĩnh, mua đủ đồ thì không ai bị thiếu

Thứ Bảy, 07/03/2020, 10:05
Theo khuyến cáo của Bộ Y tế,  mọi người cần bình tĩnh, chỉ mua thực phẩm gần nhà và mua đủ dùng, thì tất cả sẽ có đủ đồ, không ai bị thiếu.

Bệnh nhân thứ 17 và là bệnh nhân đầu tiên nhiễm COVID-19 của Hà Nội đã nhập bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ 5/3, nên không thể có mặt tại lễ khai trương Uniqlo 6/3. Người dân Hà Nội không nên hoang mang, lo lắng thái quá mà dự trữ thức ăn, đến nơi đông người như siêu thị dẫn đến tình trạng lộn xộn, dễ lây lan bệnh.

Trước thông tin ca nhiễm COVID-19 đầu tiên của Hà Nội đã từng có mặt tại buổi khai trương Uniqlo (Hà Nội) ngày 6/3, phía Bộ Y tế đã có thông tin: Bệnh nhân này đã nhập bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ ngày 5/3, nên không thể có mặt tại lễ khai trương ngày 6/3.

Bên cạnh đó, trên trang FB Ninh Tito, người có mặt trong tấm hình được nhiều người cho rằng chụp cùng với bệnh nhân COVID-19 N.T.H.N, chàng trai này đã đính chính: "Vừa xong có tin đồn Ninh đi sự kiện của Uniqlo và chụp ảnh cùng bạn Nhung (người nhiễm Corona) là không đúng nhé! Người Ninh chụp cùng là bạn Hạnh Chip. Ninh thông báo để mọi người đừng hiểu lầm và đính chính giúp Ninh nếu thấy ai đăng tin sai nhé.

Thêm nữa, phía Uniqlo xác nhận danh sách khách mời không có bạn N. Và Hạnh cũng không phải họ hàng gì với bạn N nên mọi người hãy tỉnh táo ạ".

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, bệnh nhân N.T.H.N xuất cảnh ngày 15/2 bay sang London (Anh), ngày 18/2 bay sang Milan (tỉnh Lombardy, Italia) du lịch. Tại thời điểm này, tại tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch COVID-19 bùng phát. Ngày 20/2/2020 quay trở về Anh. Ngày 25/2/2020, bệnh nhân sang Paris, Pháp du lịch 1 ngày.

Ngày 29/2, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám. Đến ngày 1/3, bệnh nhân bị thêm đau mỏi người, không rõ sốt. Sau đó bệnh nhân lên máy bay trở về Việt Nam trên chuyến bay có số hiệu VN0054 của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 ngày 2/3 và được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình.

Hà Nội cách ly từ số nhà 125-139 phố Trúc Bạch

Chị N. bắt đầu có biểu hiện sốt từ ngày 2/3, kèm theo ho nhiều, có đờm, mệt mỏi. nên 5/3 đã đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc cơ sở 55 Yên Ninh, Ba Đình, được chẩn đoán viêm phổi (phim chụp XQ có hình ảnh đám mờ ở đáy phổi phải). Do có tiền sử đi từ nước ngoài về, nên bệnh nhân được chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo dõi điều trị.

Lúc 18h ngày 5/3, bệnh nhân nhập viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện.

Hà Nội đang tiếp tục mở rộng, khoanh vùng cách ly. Ngay tối 6/3, Hà Nội đã khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt tại 2 đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực, phong tỏa cách ly từ số nhà 125-139 Trúc Bạch.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cử 3 đội đáp ứng nhanh phối hợp với đội đáp ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Ba Đình và các đơn vị liên quan tiến hành điều tra dịch tễ lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân đang sinh sống; tại Bệnh viện Hồng Ngọc (55 Yên Ninh) nơi bệnh nhân đến khám ban đầu; Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cơ sở 2 và tra cứu quá trình nhập cảnh tại sân bay Nội Bài của bệnh nhân.

Càng lúc này người dân càng cần phải bình tĩnh, không tụ tập đông người mua thức ăn dẫn tới lộn xộn, mất kiểm soát, lây lan bệnh nhanh

Theo đó, đã cách ly 25 người tiếp xúc gần (đã xác định); đồng thời tiếp tục rà soát chuyến bay VN0054 (cùng chuyến bay với bệnh nhân) với tổng cộng 201 hành khách, 4 phi công và 12 tiếp viên;

Sở Y tế Hà Nội cùng tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng lên danh sách những người tiếp xúc gần với những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân N. để yêu cầu thực hiện cách ly y tế tại nơi ở theo quy định.

Ngành y tế cũng đề nghị Bộ Ngoại giao làm việc các cơ quan ngoại giao của Anh, Pháp để thông tin về lịch trình, nơi ở để họ có biện pháp kiểm soát.

Sáng nay, 7/3 người dân Hà Nội đã đổ đến siêu thị, chợ để mua và dự trữ thức ăn khiến nhiều chợ cóc, chợ lớn của Hà Nội đã hết sạch thực phẩm. Các siêu thị hàng dài người chờ tính tiền, thức ăn, thực phẩm được vét sạch.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người dân hãy bình tĩnh, đừng tích trữ đồ ăn, hạn chế đến nơi đông người, đừng khiến mọi siêu thị trở nên đông đúc và lộn xộn, dẫn tới tình trạng mất kiểm soát và lây lan bệnh. Mọi người cần bình tĩnh ở nhà, chỉ mua thực phẩm gần nhà và mua đủ dùng, thì tất cả sẽ có đủ đồ, không ai bị thiếu.

Những nhà cách ly sẽ được hỗ trợ, vì thế đừng cố tìm cách thoát cách ly.


Trần Hằng
.
.
.