Bộ Công an, Bộ Quốc phòng cùng vào cuộc “giải cứu” người chăn nuôi lợn

Thứ Bảy, 29/04/2017, 07:57
Trong bối cảnh giá tiếp tục lao dốc, liên Bộ: NN&PTNT - Công Thương - Công an - Quốc phòng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục họp bàn để cụ thể hóa các giải pháp giải cứu người chăn nuôi.

Ngày 28-4, sau cuộc họp khẩn giữa Chính phủ với Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) để bàn giải pháp giải cứu người chăn nuôi lợn trong bối cảnh giá tiếp tục lao dốc, liên Bộ: NN&PTNT - Công Thương - Công an - Quốc phòng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục họp bàn để cụ thể hóa các giải pháp giải cứu người chăn nuôi.

Tại các TP lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trước sức ép của dư luận, một số siêu thị đã bắt đầu giảm giá, các chợ dân sinh, giá thịt lợn cũng đã giảm nhưng mức giảm còn thấp, trong khi mức giá xuất chuồng ở nhiều nơi chỉ còn 10.000 đồng/kg.

Ngay tại một số vùng chăn nuôi lớn của Hà Nội như Hoài Đức, Phú Xuyên,… giá lợn hơi trong dân cũng chỉ còn 12.000-15.000 đồng/kg, nhưng giá đã hạ đến mức lỗ “thê thảm”, người chăn nuôi vẫn không có mối để tiêu thụ.

Ông Tạ Văn Tường, Giám đốc Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội (Sở NN&PTNT Hà Nội) cho biết, giá lợn xuống thấp quá nhiều khiến các trang trại thay vì đưa lợn ra lò mổ để giết thịt, họ đã tự giết mổ ngay tại trang trại để giảm chi phí.

“Người nuôi giờ không quan tâm đến lợn nữa. Tôi vừa đi khảo sát một số trang trại chăn nuôi cho thấy, nhiều trang trại nuôi đã phải cắm hết sổ đỏ để duy trì nuôi lợn mà lợn vẫn chưa bán được, tình hình đang rất khó khăn cho người nuôi. Giá xuất chuồng thì chỉ được tầm 12.000 đồng/kg mà vẫn khó tiêu thụ”, ông Tường cho biết.

Trong khi giá thịt lợn tại các trang trại chăn nuôi đang ở mức “khủng hoảng”, thị trường bán lẻ dường như không mấy “phản ứng”, giá vẫn ở mức cao.

Các siêu thị đã bắt đầu giảm giá thịt lợn, tuy nhiên mức giảm vẫn thấp.

Theo khảo sát của chúng tôi, ngày 28-4, tại siêu thị Unimart, Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa), Hà Nội, giá thịt lợn được niêm yết: giá sườn là 125.000 đồng/kg, nạc vai 130.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 146.000 đồng/kg. Theo lý giải của nhân viên bán hàng tại đây, giá thịt lợn tại siêu thị này cao vì đây là thịt lợn sinh học.

Siêu thị Intimex trên đường Lê Duẩn cũng có mức giá tương tự. Cụ thể, giá sườn (đã bỏ cục) là 124.000 đồng/kg, xương ống 60.000 đồng/kg, thịt chân giò 94.000 đồng/kg, dạ dày 152.000 đồng/kg, lưỡi lợn 129.000 đồng/kg…

Còn tại các chợ truyền thống, mức giá cũng chỉ giảm khoảng 10.000 đồng/kg. Giá các loại thực phẩm chế biến từ thịt lợn tại các chợ cũng không giảm, thịt lợn quay vẫn phổ biến 200.000 đồng/kg, giò lợn 110.000 đồng/kg…

Theo đánh giá của các công ty chăn nuôi, giết mổ, giá bán này vẫn cao. Với giá lợn như hiện nay, giá thịt lợn bán ra ở mức 60.000-70.000 đồng/kg là hợp lý.

Nhận định tình hình, ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) nhìn nhận, vấn đề phân chia lợi nhuận trong ngành thịt lợn chưa công bằng, chưa kiểm soát được.

“Mặc dù bà con nông dân bán lợn rất rẻ, giá đã xuống mức 10.000-15.000 đồng/kg nhưng người dân vẫn phải mua thịt với giá không giảm nhiều, lợi nhuận rơi vào các khâu trung gian rất lớn mà không đi trực tiếp vào người sản xuất”, ông Chinh nhận xét.

Theo Cục Chăn nuôi, sau cuộc làm việc giữa Bộ trưởng Bộ NN&PTNN Nguyễn Xuân Cường với các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế biến, đã có 5 doanh nghiệp giảm giá thức ăn từ 200 - 500 đồng/kg, tính ra một tháng khoảng 100 tỉ đồng, chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi. Một số doanh nghiệp chế biến đã tăng lượng mua tạm trữ, giết mổ đông lạnh và ngừng cung cấp thịt lợn để giảm áp lực cho thị trường.

Tại cuộc họp chiều 28-4, Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đã triển khai giao ban trực tuyến với các đơn vị nhằm giải cứu, tháo gỡ, tiêu thụ các sản phẩm gia súc cho nông dân.

“Chúng tôi đã thành lập ban chỉ đạo về việc này và có kế hoạch chi tiết để gửi cho Bộ NN&PTNT, trong đó phấn đấu một quý tiêu thụ hàng chục nghìn tấn thịt lợn giúp người chăn nuôi”, Trung tướng Bùi Văn Thành khẳng định.

Thiếu tướng Phan Bá Dân, đại diện Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng) cũng cho biết, Quân đội sẽ chia sẻ những khó khăn với bà con nông dân. Ngay khi Bộ NN&PTNT có văn bản cụ thể, Bộ Quốc phòng sẽ triển khai các giải pháp để vào cuộc.

Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cũng cho biết, Bộ đang đàm phán với Trung Quốc để mở rộng xuất khẩu chính ngạch thịt lợn sang thị trường này. Ngoài ra, các siêu thị như Big C, SaiGon Corp… đã giảm giá thịt lợn 15- 20%.

“Chúng tôi cũng kêu gọi các doanh nghiệp bỏ vốn thu mua. Đồng thời, xem xét chặt chẽ việc nhập khẩu thịt lợn, mặc dù số lượng này chỉ chiếm 1%. Còn về việc tạm nhập tái xuất thịt lợn không lớn, có thể tạm dừng nhập nhưng phải dựa trên các quy định quốc tế”, Thứ trưởng Bộ Công Thương thông tin.

Sau khi nghe ý kiến các bộ, ngành, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định, giải pháp cấp bách nhất để giải cứu thịt lợn hiện nay là kêu gọi các hộ dân tăng mua thịt lợn, sản phẩm từ thịt lợn để chung tay chia sẻ với người chăn nuôi.

Ngọc Yến
.
.
.