Bộ Công Thương đề xuất rút phương án “điện một giá”

Thứ Ba, 18/08/2020, 17:41

Tại cuộc họp về Dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện diễn ra chiều 18-8 tại Bộ Công thương, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương) kiến nghị rút phương án 2A và 2B trong dự thảo, bao gồm cả đề xuất “điện một giá”.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, tại dự thảo sửa đổi cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, Bộ Công thương đã đưa ra 2 phương án. Trong đó, phương án 1 cải tiến từ phương án biểu giá cho mục đích sinh hoạt gồm 6 bậc thang sang biểu giá điện có 5 bậc thang. 

Phương án 2 cải tiến từ phương án biểu giá cho mục đích sinh hoạt gồm 6 bậc thang sang biểu giá bán lẻ sinh hoạt 5 bậc và giá bán lẻ sinh hoạt 1 giá, khách hàng được quyền lựa chọn áp dụng biểu giá bán lẻ điện 5 bậc hoặc 1 giá để phù hợp với mức tiêu thụ điện của khách hàng. 

Tại phương án 2, ông Tuấn cho biết dự thảo đưa ra phương án 2A và 2B tương ứng mức điện một giá 145% và 155% giá điện bình quân. Sau thời gian lấy ý kiến dự thảo, phần lớn dư luận quan tâm tới phương án điện một giá. 

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh chủ trì cuộc họp

Trong đó, một số ý kiến đã đề nghị làm rõ cơ sở nào để đưa ra điện một giá 145%, 155 % giá điện bình quân hay cơ cấu biểu giá điện bán lẻ có bảo vệ người nghèo không? Hay tại sao không sử dụng mức giá bán lẻ bình quân 1.864,44 đồng/kWh trong phương án giá điện hiện hành để áp cho giá điện 1 giá. Một số ý kiến cũng cho rằng phương án điện một giá không khuyến khích tiết kiệm điện...

Trên cơ sở tiếp thu ý kiến, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực đã báo cáo và đề xuất Bộ trưởng Công thương xem xét rút phương án 2A và 2B (2 phương án có lựa chọn điện một giá - PV). Đồng thời tiếp tục xin ý kiến về phương án 1 về cải tiến giá điện bậc thang cho các khách hàng sinh hoạt nhằm giảm bớt số bậc thang cho đối tượng khách hàng sinh hoạt từ 6 bậc xuống 5 bậc và điều chỉnh các bậc thang để phù hợp với mức độ sử dụng điện của nhân dân. Như vậy, sẽ không còn phương án điện một giá trong dự thảo mà Bộ Công thương đang xây dựng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương) kiến nghị rút phương án 2A và 2B trong dự thảo, bao gồm cả đề xuất “điện một giá”.

Ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) cho rằng, chỉ khoảng 2% số hộ sử dụng điện có thể lựa chọn phương án. Các hộ dùng nhiều điện mới có lợi, mà các hộ dùng nhiều thường là hộ có thu nhập cao, sẽ không khuyến khích tiết kiệm điện. Do đó, ông Hoàng Tiến Dũng cũng tán đồng việc rút phương án điện một giá và đánh giá phương án 5 bậc là hợp lý.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD- Bộ Công thương) cho hay, người tiêu dùng mong muốn giá điện tăng, giảm hợp lý, tránh việc tăng nhảy vọt giữa các bậc.

Trực tiếp tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng về vấn đề này, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD- Bộ Công thương) cho hay, người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến biểu giá điện. Trong đó, không ít ý kiến băn khoăn về độ giãn cách giữa các bậc thang giá điện, có bậc nhảy dài, bậc nhảy ngắn, tỷ lệ tăng giữa các bậc khác nhau. Người tiêu dùng mong muốn giá điện tăng, giảm hợp lý, tránh việc tăng nhảy vọt giữa các bậc.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng, điện một giá đang đánh đồng tất cả người tiêu thụ điện, cả người dùng nhiều hay dùng ít như thế vi phạm nguyên tắc xây dựng biểu giá điện, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả. Bên cạnh đó, người dân đang có những băn khoăn, lo lắng về phương án điện một giá. Do vậy, cần có nghiên cứu, xem xét kỹ về phương án này vì để điện một giá như dự thảo thì khó thực hiện được. 

“Điện một giá không đảm bảo được sự quan tâm của người có thu nhập thấp và người yếu thế. Chỉ khoảng 2% người tiêu thụ ủng hộ điện một giá thì không đảm bảo được yêu cầu của nhà quản lý và nhà làm chính sách. Chúng ta tiếp tục nghiên cứu điện 1 giá, khi chúng ta có điều kiện, thị trường điện cạnh tranh, đảm bảo đủ điện thì mới có thể đưa điện một giá thực hiện có hiệu quả. 

Về biểu giá điện bậc thang, vẫn có một số ý kiến băn khoăn về giá tính cho từng bậc thang và độ giãn cách trong từng bậc thang và chưa nêu được cụ thể. Do vậy, chúng ta tiếp tục tiếp thu các ý kiến, và tiếp cận đầy đủ hơn những quan điểm của xã hội trong việc xây dựng biểu giá điện phù hợp với thực tế,”Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bộ Công thương sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến góp ý phương án giá điện theo 5 bậc thang (phương án 1) để hoàn thiện, trình Thủ tướng xem xét vào quý III/2020.

Lưu Hiệp
.
.
.