Bánh mứt Tết cạnh tranh trên các cửa hàng

Thứ Năm, 10/01/2019, 13:19
Tết là thời điểm ngành bánh kẹo, mứt sôi động nhất trong năm, đặc biệt là các sản phẩm ngoại được nhập ồ ạt về với đa dạng mẫu mã chủng loại. Dù các doanh nghiệp (DN) sản xuất trong nước chiếm đa số, nhưng để DN nội chiếm lĩnh thị phần của thị trường Tết ngay trên sân nhà không hề dễ dàng.

Dịp Tết, không ít người tiêu dùng (NTD) có xu hướng chọn mua các loại bánh mứt ngoại nhập để làm quà biếu tặng. Chính vì vậy, một số DN trong nước đã có những bước đi riêng để cạnh tranh với sản phẩm ngoại nhập cùng loại trên thị trường.

Dịp Tết Kỷ Hợi 2019, Công ty cổ phần Bibica tung ra thị trường 65 loại bánh kẹo với sản lượng kế hoạch 3.000 tấn (tăng 20% so với thị trường Tết năm trước). Điểm nổi bật năm nay là Bibica chọn bộ sản phẩm cao cấp Goody gồm: Bánh hỗn hợp hộp thiếc Goody Bánh Cookies bơ, Goody Gold Bánh cookies hạt, Goody Classic Bánh Cookies dừa, để cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm ngoại nhập. 

Goody được NTD đánh giá là một trong những sản phẩm bánh nội sang trọng không thua kém gì hàng ngoại, thích hợp để làm quà biếu tặng. Bên cạnh đó, Bibica còn sản xuất dòng bánh kẹo phù hợp với truyền thống, phong tục tập quán của NTD Việt Nam gồm: Hộp quà Tết Đoàn Viên, bánh Lạc Việt, hộp bánh Thuận Buồm Xuôi Gió, Mã Đáo Thành Công, kẹo Phát tài hình thỏi vàng, Phúc Lộc Thọ, bộ ba “Gia Bửu, Kim Bửu, Ngọc Bửu”... 

Đại diện Bibica cho biết, giá bánh kẹo năm nay sẽ có nhiều biến động nhưng Bibica vẫn giữ nguyên mức giá cũ cho hơn 95% các dòng bánh kẹo của mình, các sản phẩm còn lại chỉ tăng giá nhẹ 3 -5%.

Bánh kẹo mứt khi đưa vào bán ở siêu thị được kiểm tra nghiêm ngặt về các thông tin liên quan đến sản phẩm.

Công ty Mondelez Kinh Đô cũng cạnh tranh trên thị trường Tết nhiều loại bánh kẹo các nhãn hiệu Solite, Cosy, Lu, Oreo, Afc, Choco... với đa dạng các loại hộp thiếc tròn, hộp thiếc vuông, hộp giấy quai xách... bao bì, mẫu mã được thiết kế bắt mắt, giá cả linh động từ 36.000 – 204.000 đồng/sản phẩm nên được NTD “săn đón” trong mùa Tết năm nay. Ở phân khúc thấp hơn, thị trường bánh kẹo Tết còn có sự góp mặt của nhiều nhãn hiệu nội khác như Hải Hà, Hải Châu, Minh Ngọc...

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, tại quầy kệ các thống siêu thị tại TP Hồ Chí Minh đã tràn ngập các loại bánh kẹo, mứt các loại phục vụ cho thị trường Tết. Tại các siêu thị Big C, Lotte Mart, Aeon,… bánh kẹo, mứt của các DN sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ rất lớn, 80% - 90%. Sản phẩm còn lại nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Pháp Đức, Mỹ... với các nhãn hiệu quen thuộc Royal, White Castle, Bristish, Danisa... 

Hiện, các loại bánh mứt tại các hệ thống siêu thị có sức tiêu thụ khá lớn do các sản phẩm này được đưa vào trong các loại giỏ, hộp quà Tết gói sẵn phục vụ với nhiều phân khúc khách hàng. Điển hình, Saigon Co.op tung ra 50 mẫu giỏ quà Tết các loại có giá từ 125.000 đồng – 1.999.000 đồng/giỏ. Co.opmart và Co.opXtra của Saigon Co.op có thể đáp ứng nhanh số lượng lớn đến vài nghìn giỏ quà khi DN và cá nhân có nhu cầu biếu tặng vào dịp Tết. 

Hệ thống siêu thị Big C cũng đã giới thiệu 30 loại giỏ, hộp quà Tết bao gói sẵn không thể thiếu các loại bánh mứt giá từ 78.000 - 2 triệu đồng/giỏ, hộp quà. Đặc biệt, tại các hệ thống siêu thị, các sản phẩm kẹo bánh mứt đều hướng đến sản phẩm hữu cơ, không có phẩm màu hóa chất để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của NTD trong việc bảo vệ sức khỏe.

Nếu như tại hệ thống phân phối hiện đại, thì các loại bánh kẹo, mứt Tết bày bán chủ yếu là những sản phẩm có thương hiệu trong và ngoài nước, với đầy  đủ thông tin về sản phẩm, xuất xứ rõ ràng, thì tại các chợ truyền thống, các cửa hàng... các loại bánh kẹo, mứt không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn còn khá phổ biến. 

Tại chợ Bến Thành, Bà Chiểu, Bình Tây, gần như quầy sạp nào cũng có bán nhiều loại kẹo bánh mứt đựng trong khay, bao ny lông, không có một dòng thông tin nào về sản phẩm cũng như thông tin cơ sở sản xuất để chịu trách nhiệm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của sản phẩm bày bán. 

Các loại sản phẩm này được bán theo kg, người bán trấn an khách hàng bằng cách cứ yên tâm sử dụng vì đây là sản phẩm “nhà làm”, hoặc do các cơ sở nhỏ trong nước sản xuất, tiết kiệm chi phí đóng  gói bao bì để giảm giá thành sản phẩm, NTD được lợi.

Để kiểm soát thị trường thực phẩm Tết, từ đầu tháng 12-2018 đến nay, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh đã tăng cường kiểm tra, phát hiện 123 vụ thực phẩm vi phạm với hành vi: Hàng không có hóa đơn chứng từ, không rõ xuất xứ, sử dụng nguyên liệu sản xuất không rõ nguồn gốc, sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm đã quá thời hạn sử dụng hoặc không có thời hạn sử dụng. 

Cơ quan QLTT tạm giữ 6.889kg thực phẩm gồm trái cây sấy, đậu nành sấy, me khô không vỏ, mứt táo dẻo, bột hương dâu, bột macha, ô mai me, mứt chà là, đậu trắng bi, bánh, kẹo... các loại và 3.995 đơn vị sản phẩm thực phẩm hết hạn dùng. Ngoài ra, lực lượng kiểm tra còn tạm giữ số lượng lớn hàng nhập lậu gồm long nhãn sấy, kẹo (sữa, me, bắp), chuối sấy, trái cây sấy, hạt hướng dương...

Hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm đang là mối lo ngại hàng đầu của NTD. Trong khi trên thị trường, các sản phẩm ngoại nhập khẩu chính ngạch đang được NTD ưa chuộng và chỉ có một số ít DN sản xuất trong nước có sản phẩm cạnh tranh được với hàng ngoại nhập. Vì vậy, để hàng Việt cạnh tranh được với hàng ngoại nhập trên thị trường Tết, các DN trong nước cần đầu tư, mở rộng danh mục sản phẩm mới, tạo ra nhiều hương vị, chủng loại mới đang thịnh hành. 

Sản xuất phải dựa trên những nguyên liệu tự nhiên theo xu hướng thực phẩm tốt cho sức khỏe, đảm bảo an toàn thực phẩm. Đặc biệt, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra kiểm soát để ngăn chặn nạn hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trên thị trường thực phẩm Tết.

Thúy Hà
.
.
.