Bánh kẹo, các loại hạt “ba không” tràn ngập thị trường

Thứ Sáu, 10/01/2020, 15:22
Càng gần Tết, thị trường bánh kẹo ngày càng sôi động. Hiện trên thị trường có các loại kẹo bánh theo cân không nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng được bán phổ biến ở nhiều nơi.


Đắt - rẻ là do phí bao bì, đóng gói?

Chợ Vinh là trung tâm thương mại lớn nhất của tỉnh Nghệ An và là đầu mối cung ứng các mặt hàng nhu yếu phẩm. Vì vậy, hàng năm, vào dịp giáp Tết Nguyên đán, nhiều mặt hàng tiêu dùng được các hộ tiểu thương nhập về với số lượng lớn. Đây cũng là thời điểm hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn, gây nhiễu loạn thị trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Đình Tây chợ Vinh những ngày này tấp nập kẻ bán, người mua nhất là các mặt hàng đồ khô như: kẹo bánh, mứt, các loại hạt. Những loại kẹo rực rỡ sắc màu với đủ các thứ chữ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam… được đựng trong các túi bóng trong suốt, thùng giấy hoặc trong những sọt nhựa. Những loại bánh kẹo này được bán theo cân với giá từ 30.000 - 50.000 đồng/kg, loại “cao cấp” hơn được quảng cáo là kẹo “nhập ngoại” như sô-cô-la, kẹo dẻo, kẹo ngũ cốc có giá từ 120.000 - 150.000 đồng/kg. 

Nhìn qua, tất cả các loại kẹo này nhiều màu sắc bắt mắt, kiểu dáng đa dạng nhưng không có nhãn mác, nơi sản xuất thì in nhỏ xíu, mờ ở phía trong, tìm mỏi mắt cũng không thấy hạn sử dụng. 

Bánh kẹo ba không bày bán tràn ngập thị trường.

Đem thắc mắc này hỏi chị V.H., chủ một ki-ốt bánh kẹo ở đình Tây chợ Vinh thì nhận được câu trả lời: “Yên tâm mà mua, toàn hàng mới nhập về, đổ sỉ nên mua cả tạ, cả tấn kẹo đóng trong bao bì to, hạn sử dụng ở ngoài bao bì to ấy. Do không mất công đóng gói, bán theo cân nên rẻ, các loại khác đắt là do phải mất phí bao bì, nhãn mác”.

Không riêng gì các loại kẹo, bánh mà các loại mứt Tết như: mứt dừa, mứt bí, mứt gừng; ô mai mơ, mận, kiwi và các loại hoa quả sấy khô, các loại hạt hướng dương, hạt dẻ cười, hạt dưa… đều “3 không”, nhưng người mua sỉ, mua lẻ ở các hàng bánh kẹo này vẫn đông.

Không chỉ chợ Vinh - nơi chuyên cung cấp sỉ các mặt hàng này mà ở các chợ lẻ khác trên địa bàn thành phố như chợ Ga, chợ Quán Lau, chợ Bến Thủy, chợ Quyết... đều bày bán các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đặc biệt, tại khu vực nông thôn, miền núi, các loại bánh kẹo "3 không" và bánh kẹo nhái các nhãn hiệu nổi tiếng được bày bán phổ biến ở các chợ dân sinh, các cửa hàng, đại lý tạp hóa.

Tiểu thương dán nhãn mác để đối phó

Trước thực trạng tràn lan bánh kẹo nhái, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có hạn sử dụng, lực lượng chức năng của thành phố Vinh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại các trung tâm thương mại, chợ, đại lý bán sỉ, lẻ, tạp hóa... nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Mới đây, ngày 10-1, Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an TP.Vinh và BQL chợ Vinh tiến hành kiểm tra các gian hàng bánh kẹo, mứt Tết tại khu vực chợ Vinh. 

Quá trình kiểm tra cho thấy, mặc dù trước đó, lực lượng chức năng đã thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở nhưng các tiểu thương ở đây vẫn bày bán nhiều loại bánh kẹo không có nhãn mác để chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Điều đáng nói, khi thấy lực lượng chức năng, các tiểu thương vội vàng lấy nhãn mác để dán vào hàng hóa để đối phó. Một chủ gian hàng phân trần: “Tất cả bánh kẹo tại đây đều có nguồn gốc xuất xứ cả, nhưng khi lấy từ bao lớn chia nhỏ ra để bán lẻ thì chúng tôi “quên” dán nhãn...”.

Sau khi tiến hành kiểm tra, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản và xử phạt 5 tiểu thương vì bán hàng không có nhãn mác chứng minh nguồn gốc xuất xứ, thu giữ 5 yến kẹo để tiêu hủy. Ông Nguyễn Văn Thắng - Đội trưởng Đội QLTT số 3 nhấn mạnh: Cuối năm là thời điểm sức mua người dân tăng cao, nhất là các loại hàng bánh kẹo, thực phẩm, do đó, chúng tôi đã lập tổ liên ngành để tiến hành kiểm tra tại các khu chợ. Đối với những tiểu thương bị lập biên bản hôm nay nếu quá trình kiểm tra tiếp tục tái phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Để bảo vệ sức khỏe cho người thân và gia đình, khi chọn mua các sản phẩm bánh kẹo Tết, người tiêu dùng cần chú ý lựa chọn sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng, uy tín trên thị trường, mua tại các điểm bán chính thống, đáng tin cậy. Không nên mua các sản phẩm trôi nổi không nhãn mác, không rõ xuất xứ. Đồng thời, phải chú ý kỹ các thông tin về nơi sản xuất, thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng và cách bảo quản sản phẩm, công bố phù hợp quy định VSATTP được in trên bao bì.

Minh Tâm
.
.
.