Theo Nghị định về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt – Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) đã ký kết, từ ngày 1-1-2018, các sản phẩm bánh kẹo được áp dòng thuế nhập khẩu giảm về 0%. 

Như vậy là, với việc gia nhập thị trường chung ASEAN, Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn đối với nhiều ngành hàng, các sản phẩm tiêu dùng nhanh, đặc biệt là bánh kẹo từ Indonesia, Thái Lan, Malaysia dễ dàng gia công, nhập khẩu về Việt Nam.

Tính từ đầu 2018 tới nay và đặc biệt là hiện tại thời điểm cận Tết Nguyên đán Canh Tý, có thể thấy bánh kẹo ngoại nhập đã “phủ sóng” từ đại siêu thị tới chợ truyền thống. Mặt hàng phong phú, đáp ứng các phân khúc của thị trường. Tuy nhiên, đây cũng là những thách thức đối với doanh nghiệp (DN) Việt trong việc giữ thị phần. Trước thực trạng nhiều DN đã bị “ thâu tóm”, càng cho thấy thị trường bánh kẹo Việt Nam ngày càng hấp dẫn các DN ngoại.

 Đứng trước sự cạnh tranh này, nhiều doanh nghiệp bánh kẹo Việt đã nỗ lực thay đổi sản phẩm, chất lượng, mẫu mã, chiến lược marketing để làm mới mình đủ sức cạnh tranh trước làn sóng bánh kẹo ngoại đổ bộ vào thị trường. 

Trao đổi với PV, đại diện Công ty CP Quốc Tế Bảo Hưng cho biết, làn sóng mua bán sáp nhập DN trong lĩnh vực bánh kẹo đang diễn ra mạnh mẽ, DN FDI họ nhìn thấy thị trường Việt khá tiềm năng và còn nhiều dư địa để phát triển. 

Trước những diễn biến của thị trường nếu DN không thay đổi thì khó mà tồn tại được. Nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng cũng thay đổi, yêu cầu cao về chất lượng, mẫu mã. Do vậy, chỉ có đầu tư dây chuyền hiện đại, đầu tư cho nghiên cứu thị trường, nắm bắt tâm lý tiêu dùng thì DN bánh kẹo Việt mới đủ sức cạnh tranh ngay trên sân nhà. 

Đơn cử, công ty với kinh nghiệm 30 năm hoạt động sản xuất kinh doanh bánh kẹo nhưng khi đứng trước sự cạnh tranh này cũng phải cơ cấu lại, tập trung đầu tư dây chuyền hiện đại tiêu chuẩn Châu Âu, sản xuất các sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. 

Trong năm 2018, Công ty CP Quốc Tế Bảo Hưng đã hoàn thiện nhà máy thứ 2 với tổng vốn đầu tư 20 triệu USD, dây chuyền đồng bộ Châu Âu và Mỹ đạt công suất 26.000 tấn. Đến nay, công ty đã xuất khẩu sang hơn 20 thị trường.

Ông Trịnh Trung Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty CP Bánh kẹo Hữu Nghị cho rằng, nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, Tết năm nay, công ty đưa ra thị trường trên 40 mẫu sản phẩm bánh kẹo mới. 

Để cạnh tranh với hàng ngoại nhập DN không chỉ đầu tư nâng cao chất lượng mà đã thuê chuyên gia nước ngoài thiết kế bao bì nên sản phẩm của đơn vị không thua kém hàng ngoại nhập cả về chất lượng lẫn mẫu mã.

Các doanh nghiệp bánh kẹo Việt đã chú trọng đầu tư hơn về chất lượng sản phẩm, mẫu mã đa dạng hơn

Trên thị trường những ngày Cận Tết, sức mua tăng, hàng hoá phong phú hơn, giá cả tương đối ổn định. Bác Nguyễn Thanh Xuân ( Hà Đông) cho biết, Tết năm nay đi siêu thị và mua sắm ở các chợ truyền thống bánh kẹo Tết rất nhiều, giá không có biến động. Đặc biệt, bánh kẹo của Việt Nam rất phong phú, nhiều loại để lựa chọn. Giá cả hợp lý nên mua đi biếu tặng và bầy cỗ Tết cũng rất đẹp. 

Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội Nguyễn Tiến Vượng cũng cho biết, thị trường hàng hoá năm nay phong phú, để chủ động cung ứng hàng hoá dịp Tết, DN đã tăng dự trữ hàng hóa từ 30-50% so với năm trước. 

Theo đó, các DN bán lẻ đã tính toán và chủ động làm việc với nhà cung cấp nhằm bảo đảm cung ứng đủ nhu cầu của người dân trong suốt tháng cận Tết; đảm bảo bình ổn giá theo kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội.

Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, tại Co.opmart Hà Đông hàng Việt chiếm tới 97%, các doanh nghiệp, nhà cung cấp hàng hoá cho siêu thị đều được kiểm tra kỹ lưỡng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và an toàn thực phẩm. 

Về mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết, hiện các DN sản xuất bánh kẹo trong nước đã tập trung cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và có nhiều mức giá khác nhau. Nhiều nhà sản xuất đưa ra thị trường những dòng sản phẩm dành riêng cho Tết với bao bì bắt mắt, mang đậm màu sắc, không khí Xuân.


Lưu Hiệp