Xe Mỹ ít cửa sống tại Hàn Quốc

Thứ Ba, 11/07/2017, 10:31
Sản phẩm không phù hợp thị hiếu và các rào cản thuế quan,… được cho là nguyên nhân khiến xe Mỹ lép vế trước những đối thủ nội địa tại Hàn Quốc.

Xe Mỹ đang chiếm thị phần ít ỏi tại thị trường Hàn Quốc - Ảnh:Business Inside
Thống kê mới nhất dẫn trên chuyên trang ô tô Autonew cho thấy, tổng doanh số của các thương hiệu xe Mỹ tại Hàn Quốc chỉ chiếm khoảng 1% thị phần trên toàn thị trường, nơi Hyundai và Kia đang có sức ảnh hưởng lớn.

Trước thực trạng trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng với người đồng cấp Hàn Quốc Hàn Quốc Moon Jae-in về việc mất cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất xe hơi để từ đó tìm ra hướng để tạo nên sân chơi bình đẳng giữa hai nước.

Tuy nhiên, dẫn lời một quan chức Hàn Quốc trên Reuters, thì việc xe Mỹ yếu thế trong cạnh tranh với xe Hàn Quốc không phải do các rào cản về thuế quan, mà xuất phát từ yếu tố sản phẩm.  Tại Hàn Quốc, xe Mỹ bị đánh giá là kém xe Đức xét về hình ảnh thương hiệu, độ phức tạp và tính tiết kiệm nhiên liệu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross lại cho rằng, chính sách hạn ngạch đang là rào cản đối với hàng hoá Mỹ vào Hàn Quốc. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ mỗi năm chỉ được phép xuất 25.000 xe đạt tiêu chuẩn an toàn Mỹ vào thị trường Hàn Quốc. Nếu muốn thay đổi sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn an toàn của Hàn Quốc để xuất vượt hạn ngạch, thì chi phí cho mỗi mẫu xe phải mất thêm tới 75 triệu USD. Mặc dù vậy, số liệu thống kê cho thấy, chưa có công ty Mỹ nào dùng hết hạn ngạch. 

Minh Quang
.
.
.