Theo thông báo triệu hồi được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt ngày 23-7, lỗi này được TMV giải thích là "do phần mềm điều khiển bên trong ECU túi khí trung tâm chưa được lập trình chính xác".

Điều này có thể gây ra hậu quả rõ ràng "khi bánh sau của xe đi qua ổ gà hoặc mặt đường không bằng phẳng, ECU túi khí trung tâm có thể sẽ xác định đó là một va chạm bên và dẫn đến khả năng túi khí rèm sẽ bị kích hoạt ngoài mong muốn, gây mất an toàn cho hành khách trên xe".

Toyota Rush bị triệu hồi tại 3 nước tại Việt Nam, Indonesia và Philippines.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, TMV chưa nhận được bất cứ một báo cáo nào liên quan đến việc khách hàng khiếu nại về hiện tượng này.

Đợt triệu hồi này sẽ kéo dài 3 năm từ 29-7-2019 đến 29-7-2022. Trong thời gian này, các chủ xe có thể mang xe Toyota Rush bị lỗi đến "tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty ô tô Toyota Việt Nam trên toàn quốc" để được kiểm tra, khắc phục miễn phí với thời gian khoảng hơn 20 phút.

Trước đó, Toyota cũng phải triệu hồi 60 nghìn chiếc Rush tại Indonesia do lỗi túi khí rèm có thể bung ra dù xe chỉ đi qua ổ gà. Nguyên nhân gây nên tình trạng này do bộ điều khiển điện (ECU) của túi khí bị lỗi, và ảnh hưởng đến các xe được sản xuất tại "đất nước vạn đảo" từ cuối tháng 12-2017 đến 2-2019.

Còn tại Philippines, mẫu SUV Toyota Rush tại đất nước này cũng bị triệu hồi nhưng chưa rõ số lượng, những chiếc xe này được sản xuất từ 2-4-2018 đến 7-2-2019.

Đáng chú ý, tất cả các xe bị triệu hồi tại Việt Nam, Indonesia và Philippines đều được sản xuất tại nhà máy ở Indonesia. Trong khi đó, mẫu Rush tại Malaysia được UMW Toyota Motor khẳng định không bị ảnh hưởng bởi lỗi trên.

Thi Vân