Trung Quốc đặt mục tiêu lớn cho ngành công nghiệp ô tô

Thứ Tư, 02/05/2018, 09:25
Tham vọng đưa ngành công nghiệp ô tô trở thành một thế lực với những mẫu xe toàn cầu là mục tiêu mà Trung Quốc đang “thổi” vào các nhà sản xuất nội địa. 

Xe điện được các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đưa vào làm hạt nhân của ngành công nghiệp ô tô - Ảnh minh hoạ
Lynk & Co., một doanh nghiệp tại Hà Lan, vừa cho ra mắt dòng xe thể thao đa dụng (SUV) hybrid mới, mang thương hiệu Trung Quốc nhưng được sản xuất và có kế hoạch phân phối duy nhất tại châu Âu. 

Mẫu xe mới này được kỳ vọng sẽ trở thành bài thử cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trước khi tiếp cận thị trường xe hơi Mỹ trong tương lai.

Mặc dù xe hơi Trung Quốc được đánh giá chỉ cạnh tranh phù hợp với các dòng sản phẩm có nguồn gốc từ Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng lãnh đạo của một số nhà sản xuất ô tô châu Âu vẫn tỏ ra thận trọng trước sự phát triển thần tốc của các thương hiệu xe của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trung Quốc đang từng bước mua lại những nhà cung cấp phụ kiện nước ngoài, chế tạo pin cho dòng xe điện (EV) của thế giới và là nguồn cung nhiều thứ kim loại cho pin.

Một thập kỷ trước, các nhà sản xuất ô tô gồm Geely, Chery Automobile và BYD đã bàn về việc tiếp cận thị trường Mỹ bằng những dòng xe chở người giá rẻ. Nhưng cách làm này không phát huy được tác dụng và các hãng xe này đang chuyển hướng phát triển bằng hình thức thâu tóm và mua lại doanh nghiệp ô tô ở các nước phát triển.

Các công ty Trung Quốc cho thấy đã bỏ ra ít nhất 31 tỉ USD để mua lại công ty nước ngoài trong suốt 5 năm qua, mua lại cổ phần các công ty sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô.

Người bỏ tiền thâu tóm nhiều nhất là ông Li, bỏ ra gần 13 tỉ đô la Mỹ mua cổ phần của Daimler và nhà sản xuất xe tải Volvo. Tencent Holding là công ty intenet lớn nhất châu Á, bỏ ra khoảng 1,8 tỉ đô là Mỹ để có được 5% cổ phần Tesla.

Baidu và Tencent là hai tập đoàn Trung Quốc đang chạy đua cùng với Waymo của Alphabet, Uber Technologies và các nhà sản xuất ô tô lớn để phát triển xe tự lái. Chính phủ Trung Quốc cũng rất đặt kế hoạch triển khai được 30 triệu ô tô tự lái trong vòng một thập kỷ, và Trung Quốc đang tìm cách hỗ trợ doanh nghiệp của họ phát triển, với những công ty khởi nghiệp như Horizon Robotics nhằm phát triển nền tảng cho loại hình xe hơi này.

Ngoài ra, công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) là nhà sản xuất pin cho xe điện, có kế hoạch xây dựng nhà máy trị giá 1,3 tỉ đô la, với công suất vượt qua cả Tesla và nhiều nhà cung cấp pin khác cho GM, Nissan và Audi. Công ty này cũng lên kế hoạch tăng vốn hoá lên 13,1 tỉ nhân dân tệ ngay trong năm nay bằng cách bán ra 10% cổ phiếu với giá trị ước tính vào khoảng 20 tỉ đô la. Với số quỹ dồi dào như vậy, nhà máy CATL có thể trở thành nhà sản xuất pin lithium-ion lớn nhất thế giới.

Trung Quốc đã và đang là thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới, vượt qua Mỹ về xe EV từ năm 2015. Hồi cuối tháng 4 này, triển lãm ô tô Bắc Kinh trưng bày đến 174 mẫu xe EV, trong đó có đến 124 mẫu được phát triển ngay tại Trung Quốc. Kazuhiro Kobayashi, CEO của Toyota Motor, cho rằng Trung Quốc đang thích ứng rất nhanh, để đạt được vị thế dẫn đầu ngành ô tô với đầy đủ những công nghệ mới.

Minh Quang
.
.
.