Triệu hồi hơn 700 xe Volvo ở Việt Nam vì lỗi điều khiển phanh khẩn cấp

Thứ Hai, 20/04/2020, 18:42
Do lỗi ở phần mềm điều khiển phanh tự động khẩn cấp, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có thông báo về chương trình triệu hồi 732 xe Volvo tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết đã tiếp nhận báo cáo của đơn vị nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam về chương trình triệu hồi sản phẩm ô tô Volvo. Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do nhà nhập khẩu cung cấp, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông báo tên sản phẩm khuyết tật là các dòng xe SUV, Sedan và Estate hiệu Volvo có thời gian sản xuất từ 21/1/2019 - 15/3/2020.

Số lượng xe bị triệu hồi là 732 xe (476 xe đang lưu hành, 256 xe lưu kho), nhập khẩu từ Thụy Điển và Malaysia. Trong đó có các dòng xe: XC90 Incription (SUV), XC60 T6 AWD Inscription (SUV), XC40 T5 AWD R-Design(SUV), V90 Cross Country T6 AWD (Estate-5 chỗ), S90 T6 AWD Inscription(Sedan).

Xe sang Volvo tại thị trường Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi phanh tự động khẩn cấp.

Cũng theo thông báo của Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng: "Trong một số tình huống nhất định, nếu người lái không phản ứng khi gặp chướng ngại vật, tính năng “Phanh tự động” sẽ không kích hoạt để hỗ trợ (ví dụ khi phát hiện một số đối tượng cắt ngang như người đi bộ và người đi xe đạp). Tuy nhiên, hệ thống phanh thông thường cùng tất cả các tính năng an toàn khác của xe (Intellisafe) vẫn hoạt động bình thường và hoàn toàn không ảnh hưởng bởi vấn đề này. Hệ thống cũng vẫn luôn cung cấp Cảnh báo va chạm phía trước (thông báo bằng âm thanh và tín hiệu) cho người lái. Vì thế, những chiếc xe nằm trong phạm vi ảnh hưởng vẫn hoàn toàn đáp ứng đủ những điều kiện an toàn để vận hành”.

Nguyên nhân được cho là do một phần của mã lập trình phần mềm trong ASDM (Active Safety Domain Master) bị thiếu. Tín hiệu chất lượng từ camera tích hợp trên ASDM có thể bị triệt tiêu, dẫn đến việc giảm cấp chất lượng tính năng AEB (Hệ thống phanh khẩn cấp tự động).

Người sử dụng xe Volvo nằm trong danh sách cần nâng cấp, sẽ được đại lý Volvo thông báo đem xe đến đại lý gần nhất để cập nhật phần mềm hoàn toàn miễn phí. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến từ 1 - 2 giờ cho việc kiểm tra và cập nhật phần mềm.

Thi Vân
.
.
.