Tiêu thụ xe nhập nguyên chiếc tăng mạnh nhờ ưu đãi thuế

Thứ Năm, 13/09/2018, 10:42
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (Vama), tháng 8, doanh số tiêu thụ ôtô trên thị trường nội địa chỉ giảm nhẹ.

Cụ thể, doanh số bán xe du lịch của các nhà sản xuất ôtô trong nước chỉ giảm 2%, xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng chiếm số lượng với doanh số tiêu thụ vài trăm xe cũng giảm không đáng kể. Tổng cộng, trong tháng 8 vừa qua, lượng xe du lịch cá nhân bán ra vẫn đạt 13.815 xe, tiêu thụ xe thương mại đạt 6.313 xe, còn lại là số ít xe chuyên dụng.

Trong tháng 8, tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc đã tăng vọt ở mức 66%, đạt doanh số 5.629 xe. Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 8 dương lịch, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 9.893 xe. Trong đó ôtô nhập khẩu từ Thái Lan chiếm số lượng lớn nhất, lên tới 6.837 xe; xếp thứ 2 trong các lô ôtô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam là từ thị trường Indonesia với 2.097 xe. Đặc biệt xe nhập từ Indonesia chủ yếu là các dòng xe nhỏ và xe hạng trung nên mức giá nhập khẩu bình quân chỉ khoảng 14,9 ngàn USD/chiếc.

Theo Vama, tiêu thụ xe nhập nguyên chiếc tăng vọt trong tháng 8 nhưng tổng cộng trong 8 tháng đầu năm, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu chỉ đạt 28.816 xe, bằng hơn một nửa với 8 tháng đầu năm ngoái. Do đó với lượng xe được hưởng chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu bằng 0% chiếm áp đảo đã nhập về trong tháng 8, người tiêu dùng có quyền hy vọng các dòng xe nhập nguyên chiếc ưu đãi thuế trên sẽ tiếp tục tạo áp lực giảm giá bán xe hơi ngay trong tháng 9 này.

Bảo Sơn
.
.
.