Nhật Bản cân nhắc các biện pháp hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước

Thứ Ba, 18/09/2018, 10:52
Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc các biện pháp hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô nội địa nếu Mỹ tiếp tục giữ quan điểm tăng thuế suất đối với xe nhập khẩu lên 25% so với mức 2,5% như hiện tại.

Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước nếu Mỹ vẫn quyết tâm điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu ô tô lên mức 25% - Ảnh: Automotive Blog.
Các quan chức Nhật Bản sẽ tham gia một cuộc đàm phán thương mại lần thứ hai với Mỹ diễn ra vào cuối tuần này nhằm tìm kiếm tiếng nói chung về chính sách thuế quan đối với ô tô của Nhật Bản nhập khẩu vào Mỹ. 

Phía Nhật Bản lo ngại chính sách thuế mới nhắm vào mặt hàng ô tô nhập khẩu của chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ ảnh hưởng lớn tới các nhà sản xuất ô tô nội địa, do xe hơi Nhật Bản xuất khẩu vào thị trường Mỹ đang đối mặt nguy cơ chịu thuế nhập khẩu lên đến 25%.

Nếu sau cuộc đàm phán thương mại với Mỹ lần này, áp lực lên hoạt động xuất khẩu ô tô của Nhật Bản không được giải quyết, Nhật Bản sẽ cân nhắc các biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước, chuyên trang ô tô Carscoop dẫn lời phát biểu của quan chức Chính phủ Nhật Bản.

Phía Nhật Bản hiện chưa tiết lộ các biện pháp hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô trong nước, nhưng nhiều khả năng Chỉnh phủ nước này sẽ tung ra những gói hỗ trợ tài chính giúp các hãng xe nội địa giảm thiểu tác động tiêu cực khi Mỹ điều chỉnh thuế suất đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu.

Năm 2017, Nhật Bản xuất khẩu hơn 1,74 triệu ô tô các loại vào thị trường Mỹ, trong đó Toyota có khoảng hơn 700 nghìn xe (bao gồm thương hiệu Lexus). Theo tính toán, nếu đề xuất thuế nhập khẩu có hiệu lực, giá mỗi chiếc xe Toyota và Lexus nhập khẩu bán ra tại Mỹ có thể tăng thêm ít nhất từ 2.000 đến 5.000 USD, khiến các hãng xe Nhật gặp khó khăn trong việc cạnh tranh và gia tăng thị phần.

Minh Quang
.
.
.