Hyundai Hải Phòng bị tố cáo có hành vi gian dối

Thứ Hai, 18/06/2018, 09:20
Mua xe mới được nhận xe đã từng bị tai nạn – đó là phản ánh của hai khách hàng mua xe Hyundai Hải Phòng (Công ty CP Công nghiệp ôtô Thành Công). 

Quá trình xác minh, phóng viên Báo CAND thu thập được nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc các phương tiện sau khi bị tai nạn được đưa vào xưởng sửa chữa, thay thế, sau đó trưng bày và giới thiệu là sản phẩm mới bán cho khách hàng…

Mua ôtô mới được nhận xe tai nạn?!

Anh Phạm Bá Lộc ở phường Văn Đẩu, quận Kiến An (Hải Phòng) gửi đơn đến Báo CAND phản ánh, ngày 12-12-2017 anh đến showroom Hyundai Thành Công Hải Phòng mua một chiếc nhãn hiệu Hyundai Grand I10 bản sedan 1.2. 

Anh khẳng định mình mua xe mới 100% với giá niêm yết tại thời điểm đó là 415 triệu đồng. Tuy nhiên chỉ một thời thời gian ngắn sử dụng, anh Lộc phát hiện phía trước xe có dấu hiệu sơn lại, chạy trên đường ồn hơn so với các xe khác cùng nhãn hiệu. 

Mặc dù sau đó đã được bộ phận dịch vụ sửa chữa của Hyundai xác nhận bị lệch lái đưa vào sửa chữa nhưng đến nay vẫn không khắc phục được.

Chiếc xe bị tai nạn được đưa vào xưởng sửa chữa trước khi giao cho khách hàng (ảnh cắt từ clip).

Gần đây, anh Lộc nhận được một clip quay hình ảnh một chiếc xe giống của mình, trùng hợp số khung và số máy bị tai nạn móp méo phía trước đưa vào xưởng sửa chữa trước thời điểm giao xe cho khách hàng. 

Cũng theo anh Lộc do bị tai nạn nên chiếc xe mua về trước đó đã có một số chi tiết được Hyundai Hải Phòng thay thế.

Cùng với chiếc xe của anh Phạm Bá Lộc, một khách hàng khác là anh Bùi Đức Tuyến cũng phản ánh vào cuối tháng 1-2018, gia đình anh đặt mua một chiếc xe chiếc xe ôtô mới nhãn hiệu Hyundai Grand I10 1.0. Tuy nhiên gần đây anh Tuyến cũng  nhận được thông tin trước khi được bàn giao, chiếc xe của anh đã bị tai nạn và sửa chữa. 

Sau đó anh Lộc đã liên hệ với phía Hyundai Hải Phòng thì lập tức nhận được một sự “thỏa thuận” không nằm trong quy định nào của hãng đưa ra. 

Cụ thể ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc Hyundai Hải Phòng có ký bản “Cam kết hài lòng khách hàng”, trong đó miễn phí thay dầu động cơ trong vòng 1 năm. Đồng thời hỗ trợ cứu hộ xe 24/24, không chỉ riêng xe mua của Hyundai Hải Phòng mà đối với tất cả các xe ôtô khác của gia đình khách hàng. 

Tại bản cảm kết, ông Đặng Anh Dũng đã thừa nhận trước khi giao cho gia đình anh Bùi Đức Tuyến, xe có bị xước phần đuôi nhưng không ảnh hưởng đến động cơ, trang thiết bị khác trên xe đều hoạt động tốt.

Trước nghi vấn bán hàng không trung thực của Hyundai Hải Phòng, các khách hàng đều tỏ ra bức xúc và đề nghị Báo CAND xác minh làm rõ sự thật và yêu cầu đơn vị bán hàng phải có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo thông tin phóng viên có được, hai chiếc xe của hai khách hàng tố cáo trên có trùng số khung, số máy với hai chiếc xe đã bị tai nạn ngày 19-11-2017, tại đám cưới của ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc Hyundai Hải Phòng.

Theo những nhân chứng có mặt tại hiện trường, thời điểm đoàn rước dâu của họ nhà trai đi từ phường Đằng Lâm (quận Hải An) về đến xã Đông Hưng (huyện Tiên Lãng, cùng TP Hải Phòng) thì có 3 xe ôtô đi liền nhau va chạm, trong đó có 2 xe cùng nhãn hiệu Hyundai I10 không mang biển số.

Anh T., nhân viên Phòng kinh doanh Hyundai Hải Phòng điều khiển một trong 2 chiếc xe không mang biển số bị tai nạn cho biết, trong lúc di chuyển chiếc xe Santafe của một lãnh đạo của Công ty đi trước bất ngờ phanh gấp khiến xe của anh không kịp phanh đã tông vào phần đuôi. Tiếp đó chiếc xe đi sau cũng không kịp phanh tông vào xe của anh T. điều khiển, khiến cả 3 xe đều hư hỏng… 

Vụ tai nạn xảy ra còn có nhiều người cùng dự đám cưới chứng kiến và dùng điện thoại thông minh ghi lại hình ảnh. Cũng theo anh T., sau tai nạn cả 2 chiếc xe không mang biển số được đưa về xưởng của Hyundai Hải Phòng để sửa chữa.

Quá trình tìm hiểu, phóng viên được biết, ngày 27-11-2017, tức là sau khi tai nạn xảy ra, ông Đặng Anh Dũng đã ký trong báo giá sửa chữa tại phần chấp thuận của khách hàng cho chiếc xe Hyundai I10 không biển số có số khung RLUG8W1CBHN002959, với tổng số tiền là 9.141.000 đồng. 

Trong đó có các hạng mục sửa chữa như: khắc phục cản trước cản sau; khắc phục xương khoang lốp; sơn cản trước, cản sau, khoang lốp và khoang cốp sau… 

Trước đó ông Đặng Anh Dũng cũng đã ký trong phần khách hàng của quyết toán sửa chữa chiếc xe Hyundai I10 số khung RLUG8S1DBHN005325, với tổng giá trị 21.901.000 đồng. Trong đó các hạng mục sửa, thay thế chữa gồm; cản trước, ca lăng, két nước, giàn nóng, xương đỡ cản trước…

Trong quá trình 2 phương tiện trên đưa vào xưởng của Hyundai Hải Phòng để khắc phục sửa chữa, toàn bộ hình ảnh đã được một số nhân chứng ghi lại bằng điện thoại cung cấp cho phóng viên.

Khách hàng cần được bảo đảm quyền lợi

Làm việc với phóng viên Báo CAND, ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc Hyundai Hải Phòng khẳng định toàn bộ sản phẩm của Hyundai Thành Công bán ra là những phương tiện mới 100%. 

Những sản phẩm này xuất xưởng được vận chuyển từ nhà máy về đến showroom của các đại lý chỉ để trưng bày và bán cho người tiêu dùng. Các phương tiện này do chưa được đăng ký, đăng kiểm nên tuyệt đối không được phép tham gia giao thông khi chưa có sự đồng ý của cơ quan chức năng.

Khi được hỏi về việc tại đám cưới của mình có những xe không mang biển số va chạm với nhau gây hư hỏng, ông Dũng cho biết do phải giải quyết nhiều công việc khác nên không để ý. Tuy nhiên chữ ký trong các báo giá và quyết toán sửa chữa, ông Dũng thừa nhận là của mình nhưng do hằng ngày có nhiều hóa đơn, chứng từ phải ký nên không nhớ hết nội dung. 

Chủ xe Phạm Bá Lộc bức xúc cho biết xe mình đã bị sơn sửa phần đầu, chất lượng không đảm bảo.

Cũng theo ông Dũng, việc khắc phục sửa chữa, kể cả các phương tiện mới xuất xưởng đưa về đến đại lý vẫn có, nhưng sau khi hoàn thành không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Quay trở lại làm việc với anh Phạm Bá Lộc, chúng tôi được biết hiện tại anh đang là chủ sở hữu chiếc xe ôtô Hyundai I10 bản sedan 1.2, có số khung RLUG8S1DBHN005325. Còn chiếc xe có số khung RLUG8W1CBHN002959, đang được đứng tên vợ anh Bùi Đức Tuyến là chị Phạm Thị Dương. 

Đối chiếu với phiếu báo giá và quyết toán sửa chữa đã được ông Đặng Anh Dũng ký nhận, cả anh Lộc và Tuyến đều khẳng định số khung đó trùng hợp với số khung xe của mình. Ngày, tháng, năm thể hiện trên hóa đơn chứng từ cũng được các chủ xe cho biết thời điểm khắc phục sửa chữa diễn ra trước khi mình được đại lý giao xe. 

Trong khi đó, quá trình từ lúc tìm hiểu cho đến lúc nhận xe, cả anh Phạm Bá Lộc và Bùi Đức Tuyến đều được các nhân viên tư vấn bán hàng cho đến lãnh đạo của Hyundai Hải Phòng cam kết bán xe mới 100%.

Các khách hàng kiến nghị Công ty CP Công nghiệp ôtô Thành Công cùng các cơ quan chức năng sớm làm rõ sự việc. Nếu có hành vi gian dối thì cần có hình thức xử lý nghiêm các cá nhân liên quan, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng.

V.Huy
.
.
.