Honda tuyên bố đóng cửa một nhà máy sản xuất ôtô ở Anh

Thứ Tư, 20/02/2019, 09:40
Tin từ CNN Business ngày hôm qua (19-2) cho biết, Tập đoàn sản xuất ôtô Nhật Bản Honda tuyên bố sẽ đóng cửa một nhà máy sản xuất ôtô lớn ở Swindon (Anh) vào năm 2021, đồng nghĩa với việc 3.500 công nhân sẽ mất việc làm...

Bắt đầu đi vào hoạt động cách đây 3 thập kỷ, nhà máy của Honda tại Swindon đã sản xuất được hơn 3 triệu xe. Hiện tại, nhà máy này sản xuất dòng xe Honda Civic với dây chuyền sản xuất có công suất tối đa 150.000 xe/năm.

Nhà máy hiện sản xuất dòng xe Honda Civic và có công suất tối đa 150.000 xe mỗi năm. Theo tuyên bố của Honda, hãng sẽ dừng hoạt động nhà máy này vào năm 2021.

Nhà máy ở Swindon là nhà máy duy nhất của Honda tại Liên minh châu Âu (EU). Xe sản xuất tại đây được xuất khẩu đi hơn 70 quốc gia trên thế giới.

Nhà máy duy nhất của Honda tại EU sẽ đóng cửa.

Đợt tái cơ cấu này cũng bao gồm hoạt động sản xuất của Honda ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhà máy của hãng tại Thổ Nhĩ Kỳ, hiện sản xuất khoảng 38.000 xe Civic mỗi năm, cũng sẽ đóng cửa vào năm 2021.

Lý do được Honda đưa ra là hãng cần đẩy nhanh chiến lược xe điện và tái cơ cấu hoạt động toàn cầu cho phù hợp.

Tuy tuyên bố của Honda không đề cập đến vấn đề Brexit nhưng những bấp bênh xung quanh việc Anh rời EU - đặc biệt là mối quan hệ thương mại hậu Brexit giữa Anh với khối thị chung vốn là đối tác thương mại lớn nhất của nước này, đang là một trong những đám mây đen phủ bóng lên ngành công nghiệp ôtô Anh.

Lãnh đạo các hãng xe đã cảnh báo rằng Brexit không có thỏa thuận để bảo vệ quan hệ thương mại hiện nay giữa Anh và EU sẽ là một thảm họa đối với ngành công nghiệp ôtô của xứ sương mù. Đầu tháng này, một hãng xe Nhật Bản khác là Nissan đã hủy kế hoạch sản xuất mẫu xe SUV X-Trail mới tại nhà máy của hãng ở thành phố Anh Sunderland. Một lý do được Nissan đưa ra cho quyết định này là những bấp bênh xung quanh Brexit.

Một số hãng xe khác cũng đã công bố kế hoạch đóng cửa nhà máy ở Anh một thời gian ngay sau Brexit để tránh nguy cơ xảy ra những gián đoạn. Hãng BMW cho biết sẽ đóng cửa nhà máy sản xuất dòng xe Mini ở Anh trong 1 tháng để bảo trì ngay sau Brexit, vì hãng không thể chắc chắn có nhập được linh kiện cần thiết cho nhà máy trong trường hợp Anh ra khỏi EU mà không có thỏa thuận.

V.Cường
.
.
.