Theo Công ty luật Hagens Berman Sobol Shapiro LLP đại diện cho các thân chủ, phòng thí nghiệm của Ford đã tính toán sai khả năng tải của phương tiện, cũng như các thông số liên quan tới lực cản của lốp, khí động học, phương pháp tính lực của F-150.

Bên nguyên cáo buộc Ford đã thổi phồng 15% khả năng tiết kiệm nhiên liệu của F-150 trên cao tốc và 10% trong đô thị.

Ford đang đối mặt với vụ kiện đòi bồi thường 1,2 tỉ USD.

Cũng theo đơn kiện, khoảng 60% xe bán tải F-150 bán ra năm 2018 được trang bị động cơ V6 của Ford. Với giả định thời gian bảo hành F-150 khoảng 241.000 km, các chủ xe F-150 đời 2018 đòi Ford phải bồi thường 1,2 tỷ USD cho toàn bộ quãng thời gian này.

Thực tế, Ford cung cấp 4 model F-150 dùng động cơ V6 trong năm 2018. Năm 2019 cũng lặp lại tương tự với các động cơ 3.3L, 2.7L EcoBoost, 3.5L EcoBoost và 3.5L EcoBoost hiệu suất cao cho mẫu siêu bán tải F-150 Raptor.

“Không lý gì Ford chỉ thổi phồng khả năng tiêu thụ nhiên liệu của F-150 V6 2018. Model 2019 rất có thể vẫn lặp lại kịch bản này”, đơn kiện cáo buộc.

Trong vụ kiện tập thể mới nhất, Ford đối mặt với 65 cáo buộc, trong đó có cáo buộc gian dối, làm giàu bất chính, quảng cáo sai sự thật và vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng.

Hồi cuối tháng 2-2019, Ford ra tuyến bố sẽ điều tra phản ánh của một số nhân viên về tính chính xác trong kết quả đo kiểm chỉ số tiết kiệm nhiên liệu của dòng bán tải cỡ vừa Ranger. Theo phản ánh, Ford đã cung cấp thông tin sai lệch cho cơ quan chức năng về mức tiêu hao nhiên liệu của Ranger. Bộ Tư Pháp Mỹ sau đó đã khởi động điều tra hình sự với Ford. Vụ kiện của chủ xe F-150 là động thái pháp lý mới nhất mà Ford phải đối mặt.

Thi Vân (theo The Drive)