Vụ kiện đã được công ty luật Hagens Berman đại diện cho nhóm khách hàng đệ trình lên Tòa án Quận phía Đông Michigan, Mỹ vào ngày 29/4 vừa qua.

Theo đó, nội dung vụ kiện liên quan đến cáo buộc các mẫu xe sử dụng động cơ TigerShark MultiAir II 2,4 lít của FCA “ngốn” dầu bôi trơn cao bất thường và có thể ngừng hoạt động bất thình lình.

Các mẫu xe được cho là bị ảnh hưởng bao gồm Chrysler 200 sản xuất 2015-2016, Dodge Dart sản xuất 2013-2016, Fiat 500X sản xuất 2016-2020, Fiat Toro sản xuất 2017-2020, Jeep Cherokee sản xuất 2014-2020, Jeep Compass sản xuất 2017-2020, Jeep Renegade sản xuất 2015-2020, và mẫu xe vận chuyển Ram ProMaster City sản xuất 2015-2020.

Nhiều khách hàng đã mua xe đang rất lo ngại trước hiện tượng xe đang chạy, động cơ đột ngột dừng hoạt động. Tuy nhiên, các đại lý và kỹ thuật viên của FCA đã phủ nhận hiện tượng trên và liên tục phớt lờ sự lo lắng của khách hàng.

Luật sư đại diện cho nhóm các chủ xe trong vụ kiện tập thể này, ông Steve Berman nói rằng, hậu quả dẫn đến tại nạn tử vong chỉ còn là vấn đề thời gian, nhất là khi có tới hàng triệu xe bị hiện tượng trên đã được FCA đã bán trên thị trường.

FCA dính cáo buộc cố tình bán xe trục trặc động cơ ra thị trường.

Những khách hàng này, trước đó đã phản ánh khá nhiều trường hợp xe bị lỗi tới Cơ quan An toàn giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA). Đa số khách hàng đều băn khoăn cho biết, những chiếc xe của FCA mới mua phải thay quá nhiều dầu động cơ, có chiếc đi 3.000 dặm (khoảng 4.800 km) đã hết 3 lít dầu. Có chủ xe Jeep còn bất ngờ khi que thăm dầu báo lượng dầu chỉ còn đủ 30% dù xe mới toanh. Đã có chủ xe bị chết máy giữa cao tốc, phải chờ cứu hộ.

Các khách hàng tham gia vụ kiện cho hay, việc tắt động cơ đột ngột có thể tránh được nếu hệ thống chỉ báo dầu trên xe cảnh báo các tài xế rằng dầu động cơ của họ sắp hết nhưng thực tế, đã không hề có cảnh báo này. Chủ xe chỉ có thể phát hiện ra xe họ đang cạn kiệt dầu khi động cơ bị… chết đột ngột!

Thay vì trung thực về những vấn đề này, FCA được các khách hàng cho rằng, đã cố tình che giấu lỗi và cho rằng, các hiện tượng trên là “bình thường”.

Được biết, nhóm các khách hàng này đang kiện FCA và đòi tiền bồi thường. Nếu thua kiện, Tập đoàn Fiat Chrysler Automobiles chắc chắn sẽ thiệt hại nặng nề bởi con số xe đã bán ra thị trường lên tới hàng triệu chiếc.

Thi Vân