EU sẽ đáp trả nếu Mỹ tăng thuế nhập khẩu ô tô

Thứ Sáu, 06/07/2018, 11:06
Việc tăng thuế nhập khẩu ô tô và linh kiện, phụ tùng sẽ gây tổn hại đến nền công nghiệp ô tô Mỹ và có thể phải đối mặt với những biện pháp trả đũa từ các đối tác thương mại, Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo.

EU doạ sẽ trả đũa nếu Mỹ tăng thuế đối với ô tô và linh kiện nhập khẩu - Ảnh minh hoạ.
Trong một văn bản gửi đến Bộ Thương mại Mỹ cách đây ít hôm, EU cho rằng việc đánh thuế lên ô tô nhập khẩu và linh kiện xe là không hợp lý về mặt kinh tế. Các hãng xe đến từ châu Âu cung cấp 2,9 triệu xe cho thị trường Mỹ, hỗ trợ 120.000 việc làm trực tiếp và gia tăng lên 420.000 việc làm ở những ngành nghề liên quan.

Báo cáo của EU cho hay, lượng xe nhập khẩu vào Mỹ trong thời gian gần đây có rất ít sự tăng trưởng và chủ yếu nhờ vào sự mở rộng của thị trường xe Mỹ, khi hoạt động sản xuất trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng.

Giới chức EU cảnh báo, thuế đánh vào ô tô và phụ tùng ô tô sẽ làm giảm sản lượng xe tại Mỹ, bởi chi phí mà các nhà sản xuất xe phải gánh chịu tăng lên. EU ước tính rằng mức thuế 25% sẽ gây thiệt hại ban đầu khoảng 13 đến 14 tỷ USD đối với tổng sản phẩm quốc nội Mỹ, trong khi không đem lại sự cải thiện nào trong cán cân thanh toán.

Cuối tháng 5, Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo Bộ Thương mại Mỹ mở cuộc điều tra nhằm vào ô tô và phụ tùng nhập khẩu, với lý do bảo vệ an ninh quốc gia. Ông Trump từng nhiều lần chỉ trích EU về vấn đề thặng dư thương mại với Mỹ và mức thuế nhập khẩu cao hơn đánh vào mặt hàng ô tô. Hiện EU đang áp thuế 10% đối với ô tô nhập khẩu, trong khi Mỹ chỉ áp dụng mức 2,5%.

Minh Quang
.
.
.