Các tài xế bắt đầu được Takata bồi thường túi khí lỗi

Thứ Bảy, 10/08/2019, 09:41
Nhà sản xuất túi khí lớn nhất thế giới của Nhật Bản Takata đã bắt đầu bồi thường cho các tài xế lái xe gặp phải túi khí lỗi tại Mỹ với tổng số tiền thanh toán ở vòng đầu tiên lên tới gần 9,8 triệu USD (tương đương khoảng 225 tỉ đồng)...

Thông tin từ FenderBender cho hay, số tiền này được chi từ quỹ của Takata lập ra nhằm bồi thường cho túi khí lỗi của nhà cung cấp này dẫn đến các nguy cơ chấn thương, thậm chí tử vong.

Tòa án ở Michigan (Mỹ) cho biết, 102 tài xế sẽ được nhận tiền bồi thường ở vòng chi trả đầu tiên với số tiền dao động từ 643,4 USD (khoảng 14,8 triệu đồng) đến 608.013 USD (khoảng 14 tỷ đồng) cho mỗi người. Các khoản này được tính toán theo một công thức tính điểm với mỗi điểm trị giá 64,34 USD và điểm sẽ tăng tùy theo mức độ thương tích gây ra bởi túi khí Takata bị lỗi.

Takata đã phá sản do bê bối túi khí.

Báo cáo cho biết, điểm được tính toán bởi một nhà kiểm soát đặc biệt giúp giám sát quỹ bồi thường, dựa vào "các hạng mục chấn thương trong ma trận đánh giá chấn thương và một số yếu tố khác".

Được biết, khoảng 125 triệu USD tiền phạt sẽ được chi trả cho những người bị thương, trong khi 850 triệu USD sẽ được chi cho các nhà sản xuất ô tô để thu hồi và thay thế túi khí. 25 triệu USF còn lại là tiền phạt như trong trường hợp này.

Các đợt triệu hồi do lỗi túi khí Takata bắt đầu từ năm 2010 khi Honda phát hiện vấn đề ở cụm bơm khí hút hơi ẩm quá nhiều, khiến chất giúp bung túi khí nổ quá mức và bắn các mảnh kim loại vào tài xế.

Thi Vân (theo FenderBender)
.
.
.