Các mặt hàng ôtô cũ dưới 5 năm được nhập vào Việt Nam

Chủ Nhật, 17/02/2019, 09:50
Hiện, Việt Nam cho phép nhập khẩu ôtô cũ theo cam kết trong WTO. Các mặt hàng ôtô cũ dưới 5 năm được nhập vào Việt Nam, trên 5 năm cấm nhập khẩu. Trong cam kết với các nước tham gia CPTPP, cũng thực hiện tương tự như vậy, với số lượng xe hạn chế và lộ trình giảm thuế (cả thuế % và thuế tuyệt đối) qua từng năm.

Trong danh mục hàng hóa và thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với xe ôtô đã qua sử dụng áp dụng hạn ngạch thuế quan để thực hiện Hiệp định CPTPP đã liệt kê đầy đủ các nhóm mặt hàng. Thuế suất tương đối của các dòng xe thấp nhất là 4%, cao nhất là 65,6%. Thuế tuyệt đối thấp nhất là 7.500 USD/chiếc và cao nhất 14.063 USD/chiếc được phân theo các giai đoạn áp dụng. Đối với mặt hàng xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu ngoài lượng hạn ngạch thuế quan thực hiện CPTPP, thuế nhập khẩu được áp dụng tại Nghị định số 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP.

Việt Nam cũng áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với ôtô cũ với lượng hạn ngạch ban đầu là 66 chiếc.

Theo cam kết tại Hiệp định CPTPP, Việt Nam sẽ mở cửa hàng rào thuế quan đối với mặt hàng ôtô từ Nhật, Canada trong năm thứ 7 tính từ năm Hiệp định được ký kết. Cụ thể, ôtô nhập khẩu từ 2 quốc gia này nếu đủ điều kiện về tiêu chuẩn xuất xứ thì thuế sẽ về 0% theo lộ trình cắt giảm từng năm. Ngoài ra, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu vào năm thứ 13 đối với các loại ôtô mới. Riêng ôtô con có dung tích xi lanh từ 3.000cc trở lên có lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 10.

Việt Nam cũng áp dụng hạn ngạch thuế quan đối với ôtô cũ với lượng hạn ngạch ban đầu là 66 chiếc, lượng hạn ngạch sẽ tăng dần và đạt 150 chiếc kể từ năm thứ 16. Đồng thời, thuế trong hạn ngạch giảm về 0% vào năm thứ 16, thuế ngoài hạn ngạch thực hiện theo mức thuế suất nhập khẩu. 

Phan Đức
.
.
.