Bị phạt hơn 1,3 triệu USD vì gian lận thuế nhập khẩu xe

Thứ Hai, 02/03/2020, 17:33
Một người đàn ông đã bị tòa án tuyên phạt hơn 1,3 triệu USD vì các cáo buộc gian lận thuế đối với 195 xe cơ giới nhập khẩu vào đảo quốc Singapore…

Lực lượng Hải quan Singapore hôm nay (2/3) cho biết, tòa án nước này đã tuyên phạt Sunil Kishinchand Bhojwani (59 tuổi, quốc tịch Singapore) số tiền lên tới 1.347.146,1 USD vì các cáo buộc gian lận thuế hồi tháng 2 và tháng 9/2015.

Sunil được biết đến là người quản lý của T Kishen, một công ty chuyên về nhập khẩu xe cơ giới thuộc sở hữu của bố mẹ anh. Hiện Sunil đã thừa nhận 1 tội danh, trong khi 3 cáo buộc khác đang được điều tra, xem xét.

Hai trong số ba cáo buộc đang được xem xét, là Sunil đã khai báo thông tin Hải quan về hàng hóa nhập khẩu không chính xác.

Xe nhập khẩu tại Tanjong Pagar Terminal, Singapore vào ngày 7/11/2019.

Theo kết luận điều tra, Sunil đã mua 195 chiếc xe và đàm phán với các nhà cung cấp ở nước ngoài để giá trị trên hóa đơn nhằm tránh phải trả toàn bộ thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng cho các phương tiện này.

Sunil cũng đã chi tiền cho 3 thương nhân với mức từ 800 đến 1.000 USD/xe để hợp thức hóa tờ khai Hải quan nhằm tránh các trách nhiệm pháp lý. Một trong 3 thương nhân nhận tiền từ Sunil đã bị kết án trong khi các cuộc điều tra về 2 người kia vẫn đang được thực hiện.

Tổng số tiền trốn thuế là khoảng 224.520 USD, trong khi tổng số thuế giá trị gia tăng trốn được là 91.610 USD.

Sunil cũng đang phải đối mặt với buộc dối tra trong hai lần vào năm 2018 khi anh ta tuyên bố mình ở nước ngoài và không thể trình diện cơ quan điều tra, mặc dù lúc đó anh ta đang ở Singapore.

Ở Singapore, bất kỳ ai có liên quan đến hành vi gian lận hay trốn tránh thuế nhập khẩu hoặc thuế tiêu thụ đặc biệt đều bị coi là phạm tội và có thể bị phạt tới 20 lần số tiền thực nộp.

Việc từ chối trả lời các câu hỏi, cố tình cung cấp thông tin sai lệch hoặc cung cấp tài liệu sai là những vi phạm nghiêm trọng theo Luật Hải quan nước này. Những người bị kết tội có thể bị phạt tới 5.000 USD, bị bỏ tù tới một năm hoặc cả hai.


Thi Vân (theo straitstimes)
.
.
.