Quyết định này được Cục Quản lý thị trường Trung Quốc đưa ra (hôm 27-12) khi Trung Quốc tăng cường quy định về doanh số bán ô tô tại thị trường xe lớn nhất thế giới, nơi có hơn 28 triệu xe được bán ra vào năm ngoái.

Theo Cục Quản lý thị trường Trung Quốc, từ năm 2015 đến 2018, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã áp đặt giá bán tối thiểu và giá bán lại các đại lý đối với xe ô tô của họ ở tỉnh ven biển Giang Tô, làm mất quyền tự chủ định giá và khiến khách hàng chịu thiệt hại.

Toyota bị phạt vì áp đặt giá bán Lexus tại thị trường Trung Quốc.

Lexus cũng định sẵn các chiến lược bán hàng tại khu vực trong giai đoạn này, bao gồm giảm giá cho khách hàng nhưng yêu cầu họ mua phụ kiện với giá định sẵn (kiểu “bán bia kèm lạc”) - một chiến thuật bán hàng thông thường đối với các đại lý xe hơi cá nhân ở Trung Quốc nhưng lại không công bằng với các nhà sản xuất ô tô khác.

Phát ngôn viên của Toyota - công ty mẹ của Lexus, nói với Reuters rằng công ty đã thừa nhận hình phạt và tôn trọng quyết định này cũng như không bình luận gì thêm.

Doanh số bán ô tô tại thị trường Trung Quốc đang giảm, nhưng doanh số của Lexus vẫn tiếp tục tăng – với 180.200 xe trong 11 tháng đầu năm 2019, tăng 21% so với năm 2018.

Trước đó, hồi tháng 6, Cục Quản lý thị trường Trung Quốc cũng đã phạt liên doanh giữa Ford Motor và Changan Automobile 162,8 triệu nhân dân tệ (khoảng 23,3 triệu USD) vì vi phạm luật chống độc quyền.

Thi Vân (theo Reuters)