'ISO' Nhật Bản

Chủ Nhật, 01/03/2015, 08:44
Chuyện tìm thầy Nhật Bản cho ĐT nữ quốc gia rốt cuộc cũng đã tới hồi kết. HLV Norimatsu, sinh năm 1968, đã được chọn và sẽ có mặt tại Việt Nam ngay trong những ngày đầu tháng 3, rồi chính thức cầm quân tại giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á vào tháng 5 tại TP HCM. 

Lịch sử ĐT nữ quốc gia đến lúc này chứng kiến khá nhiều ông thầy ngoại, trong đó có những ông thầy là "chuyên gia bóng đá nữ" thực thụ như các thầy Giả Quảng Thác, Trần Vân Phát, người Trung Quốc. Trước khi cầm ĐTQG, cả ông Thác lẫn ông Phát đều có kinh nghiệm nhiều năm dẫn dắt các CLB bóng đá nữ, và vì thế, những quan điểm và phương pháp chiến thuật của hai ông đều được các tuyển thủ nữ Việt Nam đánh giá là rất phù hợp với mình.

Nhưng bên cạnh những "chuyên gia bóng đá nữ" như ông Giả, hay ông Thác, thì ĐT nữ Việt Nam cũng từng chứng kiến một ông thầy mà cho đến trước khi "nhiếp chính" chưa từng dẫn dắt một đội nữ nào, đó là trường hợp của thầy Steve Darby năm 2001.

Hy vọng ĐT nữ Việt Nam sẽ có một hình ảnh mới dưới trướng ông thầy mới. Ảnh: H.M.

Hồi ấy, trước khi sang Việt Nam dẫn dắt ĐT nữ, ông thầy người Anh này được biết đến như một ông thầy “mát tay” với các CLB bóng đá ở mức trung bình của giải vô địch quốc gia Malaysia. Và thực tế thì phương pháp huấn luyện của thầy Darby cũng tạo nên những độ "vênh" ban đầu với tâm lý các nữ tuyển thủ, mà rõ nhất là những kêu ca về việc "có quá nhiều bài tập nặng, không phù hợp với thể trạng các nữ VĐV". Tuy nhiên, ông Darby ngày ấy lại được biết đến như một chuyên gia tâm lý, để nhờ chính cái nút thắt tâm lý ấy, ĐT nữ đã vô địch SEA Games một cách ấn tượng.

Chuyện kể rằng, trước trận chung kết Việt Nam - Thái Lan, ông Darby không nói quá nhiều về chiến thuật nhưng lại nhấn đi nhấn lại một chi tiết: "Tôi biết Thái Lan rất mạnh, nhưng tôi có một cách giúp các bạn mạnh hơn họ. Đó là khi chào cờ, hát quốc ca trước trận, một tay các bạn đặt lên trái tim mình và một tay các bạn khoác lên vai người bên cạnh".

Sau này thì chính các tuyển thủ nữ Việt Nam thừa nhận rằng, những liệu pháp tâm lý của thầy Darby đã khiến những con người vốn có những cái nhìn không hoàn toàn thống nhất đã chụm lại với nhau thành một khối. Và theo đánh giá của các quan chức VFF ngày ấy thì HLV Darby có một vai trò đặc biệt trong chiến tích vô địch SEA Games của các cô gái Việt Nam.

Nói lại câu chuyện này để thấy không nhất nhất cứ phải có kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng nữ mới có thể thành công với ĐT nữ. Và đấy cũng là điều mà tân HLV trưởng ĐT nữ Việt Nam Norimatsu đang đối diện. Theo thông tin từ VFF thì trước khi nhận lời làm thuyền trưởng ĐT nữ Việt Nam, ông Norimatsu chỉ gắn bó với các CLB U.15, U.17 nam Nhật Bản, nhưng ông lại được đánh giá là một HLV triển vọng, với một phương pháp huấn luyện mang tính khoa học cao.

Cũng cần biết rằng, trước khi chính thức kết lại ở phương án Norimatsu, VFF với ông PCT phụ trách chuyên môn, kiêm Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Trần Quốc Tuấn đã từ chối 2 cái tên khác cũng được giới thiệu bởi Liên đoàn Bóng đá Nhật Bản. Mọi thứ có vẻ cũng giống như hồi VFF chọn HLV trưởng cho ĐT nam Việt Nam, khi trước lúc cầm ĐT Việt Nam, HLV Toshiya Miura cũng chưa từng dẫn dắt một ĐTQG nào.

Trong bối cảnh mà VFF đang muốn Nhật hóa nền bóng đá, và HLV người Nhật Toshiya Miura cũng đang ghi những điểm số ấn tượng, thì một ông thầy đến từ nước Nhật như Norimatsu xem ra đã được đóng dấu ISO bước đầu. Mong là cái dấu ISO ấy vừa đúng về chất lượng vừa hợp về thời thế để ĐT nữ quốc gia sẽ có những bước nhảy vọt trong tương lai gần.

Quyết tâm vượt "bà chị" Thái Lan

Ông Norimatsu sẽ  sớm có mặt ở Việt Nam để theo dõi giải VĐQG nữ tại TP HCM, và từ ngày 1 đến ngày 12 tháng 5 sẽ dẫn dắt ĐT nữ Việt Nam đá giải vô địch nữ Đông Nam Á. Mục tiêu mà VFF giao cho Norimatsu là phải cố gắng tận dụng ưu thế sân nhà để vượt qua "bà chị" Thái Lan, giành ngôi vô địch. Ai cũng biết, ở VCK giải bóng đá nữ châu Á năm ngoái, ĐT nữ Việt Nam đã thua tâm phục khẩu phục ĐT nữ Thái Lan trong trận Play Off tranh vé dự VCK World Cup bóng đá nữ. Và ai cũng biết, nhìn từ chất lượng hai giải vô địch quốc gia nữ Thái Lan cùng phong độ của hai ĐT trong thời gian qua thì nhiệm vụ vượt Thái mà ông Norimatsu phải nhận là một nhiệm vụ không dễ dàng.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.