Đông Nam Á nghiệp dư

Thứ Hai, 02/03/2015, 09:49
Nhiều Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á kêu trời khi FIFA quyết định không thay đổi thời gian diễn ra vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á như thỉnh cầu của mình. Điều đó có nghĩa, vòng loại World Cup sẽ diễn ra trùng với SEA Games 28, và các đội tuyển (ĐT) Đông Nam Á vì thế sẽ phải hình thành 2 bộ máy độc lập để cùng lúc tham dự hai giải đấu này.

Phải nhắc lại rằng theo truyền thống xưa nay thì SEA Games thường diễn ra vào tháng 11,12, nhưng riêng năm nay chủ nhà Singapore lại quyết định tổ chức sớm, từ cuối tháng 5 tới tháng 6.

Khi hội đồng thể thao Đông Nam Á chốt lại đề xuất này có lẽ người ta không tính đến việc nó cũng là thời gian diễn ra vòng loại World Cup 2018.

Và vì thế mới có chuyện Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) Đông Nam Á (AFF) mới cuống cuồng đề nghị FIFA thay đổi lịch thi đấu vòng loại World Cup để tránh sự chồng chéo, nhưng dễ thấy đấy là một đề nghị nghiệp dư, vì có quá ít khả năng FIFA chịu thay đổi cả một kế hoạch lớn mang tính toàn cầu để phục vụ lợi ích của một sân chơi ở cấp độ "ao làng" như sân chơi Đông Nam Á.

Hậu quả là cái chiến lược xây dựng ĐTQG và ĐT U.23 QG theo mô hình "2 trong 1" mà nhiều nền bóng đá Đông Nam Á theo đuổi, trong đó có bóng đá Việt Nam đã phá sản nặng nề.

Cụ thể ở Việt Nam, HLV trưởng Toshiya Miura chắc chắn không thể cùng lúc dẫn dắt cả ĐTQG dự vòng loại World Cup lẫn ĐT U.23 dự đấu trường SEA Games, và vì thế sẽ phải chọn một ĐT rồi nhường ĐT còn lại cho người khác.

Điều tương tự cũng sẽ diễn ra với HLV Kiatisak của bóng đá Thái Lan, Avramovic của bóng đá Myanmar, và sẽ không bất ngờ nếu tất cả các ông thầy này đều chọn ĐT U.23, vì đơn giản là trong suy nghĩ của các LĐBĐ Đông Nam Á nói chung thì SEA Games là đấu trường phải ăn thua tới cùng, trong khi vòng loại World Cup là một đấu trường quá sức.

VFF sẽ phải thành lập 2 ban huấn luyện riêng cho ĐTQG và ĐT U.23 QG vào giữa năm nay. Ảnh: H.M.

Theo quan điểm của chúng tôi thì trong cái rủi lại có cái may, bởi chính việc một giải đấu "ao làng" bị trùng lịch với một giải đấu tầm thế giới mà các LĐBĐ Đông Nam Á ít nhất cũng phải một lần đoạn tuyệt với cái mô hình "2 trong 1" rất thiếu tính chuyên nghiệp của mình.

Sẽ không thừa nếu nhắc lại rằng năm 2007, khi ĐTQG Việt Nam tham dự vòng chung kết Asian Cup vào tháng 7 và ĐT U.23 QG tham dự SEA Games vào tháng 11 thì HLV trưởng ĐT khi ấy là ông Alfred Riedl cũng được lệnh phải xây dựng 2 ĐT này theo đúng mô hình "2 trong 1" - nghĩa là phải tổ chức làm sao để có một nhóm chủ lực binh vừa có thể góp mặt ở ĐT này, vừa có thể góp mặt ở ĐT kia.

Kết quả là cái nhóm chủ lực binh ấy đã cháy sáng ở sân chơi Asian Cup rồi vỡ nặng ở sân chơi SEA Games, và ngay từ lúc ấy nhiệm kỳ V VFF đã từng rút ra bài học: Từ giờ phải đoạn tuyệt hoàn toàn với mô hình 2 trong 1.

Thế nhưng thực tế là đến thời Calisto, Falko Goetz và bây giờ là Toshiya Miura, cái mô hình này vẫn được duy trì.

Thậm chí trong hợp đồng ký kết với các ông thầy ngoại, VFF đã đặt ra những điều khoản quy định các ông thầy này phải vừa dẫn dắt ĐTQG, ĐT Olympic QG lẫn ĐT U.23 QG.

Phải đến lúc này, khi chuyện duy trì là không thể thì chúng ta mới bắt buộc phải xây dựng 2 bộ máy độc lập để cùng lúc thi đấu ở hai giải đấu khác nhau.

Mong là sau sự cố bất đắc dĩ này, bóng đá Việt Nam nói riêng và bóng đá Đông Nam Á nói chung sẽ chấm dứt sự nghiệp dư trông thấy về tư duy tổ chức của mình để hoạch định và xây dựng lại hệ thống các ĐTQG một cách thật sự chuyên nghiệp, phù hợp với xu thế phát triển của bóng đá thế giới hiện nay.

Không dễ tìm thầy cho đội tuyển quốc gia

Trả lời phỏng vấn báo chí, mặc dù trưởng phòng các ĐTQG Mai Đức Chung cho biết là VFF không hề bị động với những quyết định mới từ FIFA nhưng theo nhận định chung của giới chuyên môn thì khi HLV Toshiya Miura chọn dẫn dắt ĐT U.23 dự SEA Games, VFF sẽ không dễ chọn một HLV khác dẫn dắt ĐTQG tham dự vòng loại World Cup.

Chọn một HLV nào đó ở V.League lên ĐT làm việc tạm thời - điều mà VFF từng làm trước đây e là quá khó vì phần lớn các HLV V.League hiện nay đều không mặn mà lên Tuyển.

Chọn một trong các trợ lý cho Miura ở ĐTQG mang tính khả thi hơn, nhưng e là quá mạo hiểm, vì các ông trợ lý này đều chưa đủ tầm dẫn dắt ĐT.

Vì thế sẽ không bất ngờ nếu đích thân trưởng phòng các ĐTQG Mai Đức Chung sẽ được chọn để "nhảy vào lửa" tạm thời.

Ngọc Anh

Hiếu Hà
.
.
.