U23 Việt Nam có cần một thủ lĩnh?

Thứ Ba, 17/03/2015, 08:18
Ba trận giao hữu vừa qua của ĐT U.23 Việt Nam, trung vệ Quế Ngọc Hải mang băng đội trưởng, nhưng nhìn vào cách đá và cách đấu của ĐT để hỏi: Quế Ngọc Hải có phải là một thủ lĩnh thực sự hay không lại là điều không dễ trả lời.

So với các cầu thủ khác ở ĐT U.23 đợt này, Ngọc Hải là người hiếm hoi dạn dày trận mạc, vì đã từng cùng thầy Miura tham dự cả Asiad lẫn AFF Suzuki Cup một năm về trước. Hồi ấy, Hải được xếp đá ở vị trí hậu vệ cánh và với thể hình dày cơm, nền tảng thể lực tốt cùng khả năng tranh chấp đúng theo "chất" Sông Lam, Hải đã ghi những điểm số ấn tượng trong mắt thầy Miura.

Năm nay thì Hải được kéo từ biên vào trung vệ để có tầm bao quát hơn và từ đó có thể chỉ huy các cầu thủ đàn em một cách triệt để hơn. Ba trận đấu đã qua, Hải rất nhiều lần hò hét hàng hậu vệ, quả đúng là hàng thủ ĐT không còn ai có tố chất hò hét như vậy. 

Nhưng sự hò hét ở Quế Ngọc Hải đôi lúc lại bị đẩy theo hướng cáu gắt không đáng có với đồng đội và với chính bản thân mình. Chắc thời gian cùng những sự trải nghiệm tiếp theo trong cả màu áo Tuyển lẫn màu áo CLB sẽ giúp Hải biết phải hò hét, chỉ huy anh em sao cho tích cực.

Xét ở góc độ chuyên môn, có thể nói Hải thuộc mẫu cầu thủ lăn xả, và trong hai trận đấu với Hà Nội T&T, U.23 Indonesia thì sự lăn xả đó đã giúp khung thành U.23 Việt Nam trở nên vững vàng. Nhưng riêng trong trận mới nhất với U.23 Uzbekistan thì Hải đã có không dưới 2 lần chuyền bóng sai, hoặc rê bóng nguy hiểm trước khung thành, suýt nữa dẫn tới bàn thua. 

Ống kính truyền hình đã "bắt" được cảnh HLV Miura lao ra sát mép sân hò hét, nhắc nhở Hải sau hai tình huống tối kỵ ấy. Và tất cả những điều đó cho thấy, Quế Ngọc Hải mang băng đội trưởng nhưng chưa thể là một thủ lĩnh thực sự ở ĐT U.23 lúc này.

Quế Ngọc Hải (trái) mang băng đội trưởng nhưng chưa chắc đã xứng tầm thủ lĩnh. Ảnh: H.M.

Nói về mối quan hệ giữa đội trưởng và thủ lĩnh trong triết lý cầm quân của Miura dễ thấy hai khái niệm này không phải lúc nào cũng đồng nhất với nhau. Điển hình là trong suốt quá trình tập huấn chuẩn bị cho AFF Suzuki Cup 2014 của ĐTVN, tiền vệ Tấn Tài được mang băng đội trưởng, và cũng thường xuyên ra sân đá chính. 

Nhưng khi cả đội chính thức bước vào sân chơi chiến lược thì ông Miura lại thực hiện một thay đổi mang tính bước ngoặt: Tấn Tài thường xuyên ngồi ghế dự bị, bất chấp việc vẫn luôn thay mặt đồng đội tham gia các buổi họp báo trước mỗi trận đấu.

Thoạt tiên người ta tưởng đấy là một biểu hiện "giấu bài", nhưng khi ĐT đi vào những trận đánh quan trọng nhất, Tấn Tài vẫn ngồi dự bị thì tất cả mới hiểu sự thực không như thế. Có lẽ chuyện của Tấn Tài sẽ không lặp lại với chuyện của Quế Ngọc Hải vì vị trí của Hải ở ĐT U.23 lúc này là một trong những vị trí gần như đã được ông Miura đóng chốt, nhưng cũng không thể vì thế mà vội vàng kết luận Quế Ngọc Hải sẽ là thủ lĩnh của cuộc chơi.

Thế thì ai sẽ là thủ lĩnh? Trả lời câu hỏi này, Trưởng phòng các ĐTQG Mai Đức Chung nói rất thẳng: "Không ai cả". Có thể một mặt, sự đồng đều của lứa cầu thủ U.23 lúc này khiến người ta rất khó nhìn ra một thủ lĩnh thực sự, mà cũng có thể triết lý huấn luyện của Miura không quá nghiêng vào việc phải nhất nhất tạo ra một thủ lĩnh trên sân.

Nhìn lại quá trình Miura dẫn dắt ĐT Olympic Việt Nam tham dự Asiad 17, rồi ĐTVN tham dự AFF Suzuki Cup 2014, dễ thấy là cả hai ĐT đều chơi một thứ bóng đá tập thể điển hình, và với một tư tưởng bóng đá tập thể, không ai là không thể thay thế thì vai trò thực sự của một thủ lĩnh là cực kỳ mờ nhạt.

Rốt cuộc, HLV Miura đã gọi thêm người 

Từng hơn một lần cho biết không có ý định gọi bổ sung quân số, nhưng trước tình trạng chấn thương của khoảng 1/3 các cầu thủ hiện nay, rốt cuộc HLV trưởng U.23 Việt Nam Toshiya Miura đã quyết định gọi thêm 3 người. Đó là những cầu thủ Văn Long (Đà Nẵng), Văn Thanh (Hoàng Anh Gia Lai), Đức Huy (Hà Nội T&T), và đây đều là những cầu thủ đã từng góp mặt trong màu áo ĐT U.19 tham dự nhiều giải đấu ấn tượng hồi năm ngoái. Hiện tại, ĐT U.23 đang hội quân, tập luyện ở Bình Dương để làm quen với điều kiện thời tiết nắng nóng giống Malaysia - nơi chúng ta chính thức tham gia vòng loại giải U.23 châu Á vào cuối tháng này. Ngày mai, ông Miura sẽ công bố danh sách 23 cầu thủ cuối cùng tham dự giải đấu này.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.