Đội bóng chuyền nam Công an TPHCM: Cờ đã đến tay rồi!

Thứ Ba, 01/09/2015, 09:25
Đội nam Công an TP Hồ Chí Minh đã có mặt tại nhà thi đấu Thái Nguyên để dự vòng chung kết hạng A toàn quốc 2015 (khởi tranh từ ngày 1/9). Giải hạng A năm 2012 là lần gần nhất Công an TP Hồ Chí Minh đã thành công thăng hạng lên chơi ở giải VĐQG 2013. Năm nay, đội bóng này đang được xem là ứng cử viên nặng ký cho 1 vé thăng hạng năm sau…

Sức trẻ làm nên thành công?

Vòng chung kết giải bóng chuyền hạng A toàn quốc 2015 có 5 đội nam. Trong 5 đội bóng góp mặt, Công an TP Hồ Chí Minh là đại diện duy nhất của bóng chuyền lực lượng Công an.

Với người yêu bóng chuyền TP Hồ Chí Minh, cái tên Công an TP Hồ Chí Minh từng là một thương hiệu nên mong mỏi đội trở lại giải quốc gia luôn hiện hữu. Lọt vào vòng chung kết hạng A, đội bóng của HLV Lê Hồng Hảo đứng trước cơ hội vàng để thăng hạng năm sau.

Có một thực tế, đội hình của nam Công an TP Hồ Chí Minh không có ngôi sao. Trong tay HLV Lê Hồng Hảo vào lúc này chủ yếu là dàn cầu thủ trẻ thuộc lứa sinh năm 1993, 1994, 1995. Già nhất trong đội hình (đúng nghĩa về tuổi tác) là tay đập Trần Đại (30 tuổi). Chính ông Hảo từng nhìn nhận rằng, một trong những cái hay của tuổi trẻ là cầu thủ thi đấu rất quyết liệt, không toan tính vụ lợi bước ra sân là đập bóng ghi điểm. Tuy nhiên, cầu thủ trẻ lại chưa có nhiều thời gian cọ xát tích lũy kinh nghiệm nên đôi lúc còn “non”.

Thiếu một thủ lĩnh thực sự là điều khó bởi vắng nhân tố làm đầu tầu để nổi lên trong phút quyết định. Dù vậy, ông Hảo tin rằng “tinh thần tập thể tốt, sự đoàn kết và kỷ luật cao là sức mạnh để đội bóng của chúng tôi có những chiến thắng như đề ra”.

Ngay từ vòng loại cho tới lượt bán kết hạng A, cầu thủ nam Công an TP Hồ Chí Minh đã có thắng lợi hiệu quả để góp mặt thi đấu vòng chung kết. Trước khi tới Thái Nguyên, đội dành thời gian tập huấn ngắn ngày ở Bến Tre chuẩn bị kỹ lưỡng nhất các miếng phối hợp.

Ngoài Trần Đại, đội hình Công an TP Hồ Chí Minh còn sở hữu Nguyễn Thành Công, Lê Hữu Phúc, Lê Thanh Hải, Hồ Trọng Nghĩa, Nguyễn Quốc Thái… là các cầu thủ có khả năng đập bóng trên chắn hiệu quả. Hình thể cao trên 1m90 của họ là một lợi thế. Trong những người đang thuộc đội hình Công an TP Hồ Chí Minh, chỉ còn vài gương mặt từng thi đấu ở giải VĐQG 2013. Đó là quãng thời gian gần nhất bóng chuyền Công an TP Hồ Chí Minh thi đấu tại giải VĐQG nhưng rồi sớm tụt hạng.

Cuộc đua thăng hạng năm nay được dự đoán không dễ dàng. Đối thủ của nam Công an TP Hồ Chí Minh gồm Hà Tĩnh, Hà Nội, Sanna Khánh Hòa và VLXD Bình Dương. Cả 5 đội đều quyết tâm phải giành vé thăng hạng nên tấm vé có thể chỉ được quyết định ở ngày cuối (9/9) khi mọi trận đấu đã ngã ngũ.

Đội bóng chuyền nam Công an TP Hồ Chí Minh.

Chờ sự mát tay của anh em Hồng Hảo - Hồng Huy

Ngoài sức trẻ của cầu thủ, đội nam Công an TP Hồ Chí Minh lại có lợi thế mà không đội nào có được chính là 2 cái tên Lê Hồng Hảo, Lê Hồng Huy. Cựu chủ công nổi danh một thời Lê Hồng Hảo đang đảm nhiệm vị trí HLV trưởng của nam Công an TP Hồ Chí Minh. Người em ruột Lê Hồng Huy của ông Hảo là cây chuyền hai kỳ cựu. Ở tuổi ngoài 40 với hơn 20 năm tập luyện và thi đấu cho đội bóng, Hồng Huy vẫn còn thi đấu và đạt được hiệu quả nhất định.

Trong giai đoạn vòng bảng và lượt bán kết hạng A, Lê Hồng Huy đã ở vai trò trợ lý HLV cho anh trai mà không vào sân thi đấu. Tuy vậy, khi cần phải thể hiện vai trò thủ lĩnh, Hồng Huy luôn sẵn sàng trở lại sân là đầu tầu cho tập thể.

Với kinh nghiệm nhiều năm “sống” cùng bóng chuyền, không ai hiểu rõ bóng chuyền TP Hồ Chí Minh nói chung và bóng chuyền Công an TP Hồ Chí Minh hơn anh em Hồng Hảo - Hồng Huy. Họ có kinh nghiệm thi đấu và huấn luyện nên đang chèo lái con thuyền bóng chuyền Công an TP Hồ Chí Minh thi đấu hiệu quả. Năm 2004, đội nam Công an TP Hồ Chí Minh đoạt HCĐ tại giải VĐQG. Đấy là danh hiệu thành tích gần nhất tính tới thời điểm này của đội bóng tại sân chơi cao nhất của bóng chuyền quốc nội. Bây giờ, ông Hảo tiếp tục trổ tài giúp đội bóng gây dựng lại ánh hào quang.

Hạng A nhưng có sao sáng SEA Games

Giải hạng A năm nay thi đấu từ ngày 1 tới 9/9 tại Thái Nguyên. Có 4 đội nữ và 5 đội nam thi đấu. Các đội tranh tài vòng tròn một lượt, chọn 2 đội có kết quả cao nhất của nam và nữ vào đấu chung kết.

Hai đội này cũng sẽ nhận 2 suất thăng hạng để chơi ở giải VĐQG 2016. Vòng chung kết hạng A 2015 chắc chắn có sự hấp dẫn riêng bởi ngôi sao số 1 của tuyển nữ Việt Nam từng đoạt HCB SEA Games 28/2015 là chủ công Hà Ngọc Diễm cũng thi đấu. Ngọc Diễm thuộc đội nữ Vĩnh Long.

Ngoài Ngọc Diễm, ngôi sao sáng thứ 2 chính là HLV Lê Hồng Hảo của nam Công an TP Hồ Chí Minh. Tại SEA Games 28/2015, ông Hảo là HLV phó đội nam quốc gia đã đoạt HCB.

D.P.

Diệu Phương
.
.
.