Điều gì làm nên đội bóng bất bại sau 7 vòng đầu tiên?

Thứ Sáu, 13/02/2015, 09:17
Không phải đương kim vô địch (ĐKVĐ) Bình Dương, cũng chẳng phải những đội bóng dạt dào nội lực như Quảng Ninh, Hà Nội T&T, đội bóng duy nhất đạt thành tích bất bại sau 7 vòng V.League đầu tiên, bất ngờ thay lại là Đồng Tâm Long An (ĐT.LA). Và nói như chủ tịch đội bóng này, ông Võ Thành Nhiệm thì: "Nếu không mất điểm phút cuối trước Sông Lam và Quảng Nam, chúng tôi hiện đứng đầu bảng cũng nên...".
Trước thềm V.League 2015, ĐT.LA được nhận diện là một trong những đội bóng có nguy cơ phải tranh chấp vé trụ hạng với những Cần Thơ, Đồng Tháp, Khánh Hoà, Đồng Nai. Xét về mặt lực lượng, ĐT.LA hiện giờ là sự kết hợp của những cầu thủ trẻ còn non nớt với những cầu thủ tưởng chừng đã ở bên kia sườn dốc như Quang Thanh, Tài Em, Chí Công. Thế mà họ đã có 90 phút khai sân V.League khiến chủ nhà HN.T&T phải lội ngược dòng mới có nổi một điểm ngay trên sân  nhà Hàng Đẫy, và đến vòng đấu thứ hai thì họ chính là đội bóng đầu tiên giành chiến thắng trước "hiện tượng" Hoàng Anh Gia Lai đang có khí thế rầm trời.

Cần phải nhắc lại rằng, sau trận đầu lứa U.19 + Hoàng Anh ra quân thắng đậm Khánh Hòa, và được nhiều tờ báo tiền hô hậu ủng cứ như thể vừa đoạt một chức vô địch cao quý thì nhiều người đã nghĩ họ sẽ có được ít nhất 1 điểm ở Long An. Thế mà 90 phút ở Long An, những Công Phượng, Tuấn Anh, Hồng Duy đã bị đưa vào bẫy để rồi thua tâm phục khẩu phục 1-2. Có thể nói, chính ĐT.LA là đội đã chỉ ra công thức đánh bại Hoàng Anh, và từ đó về sau cứ đá với Hoàng Anh là các đội bóng V.League lại đá đúng kiểu... Long An.

Đấy là thứ bóng đá chấp nhận nhường trung tuyến cho đối thủ, thiết lập một hệ thống phòng ngự dày đặc bịt kín trung lộ đội mình rồi mỗi khi có cơ hội chỉ cần phất dài lên tuyến trên cho những tiền đạo giàu thể lực đua tốc độ, ghi bàn. Thực tế thì đây không chỉ là "chiêu" mà ĐT.LA áp dụng riêng trong trận đấu với Hoàng Anh mà còn là cái "chiêu" sở trường được họ áp dụng và đạt hiệu quả trong nhiều trận khác. Cái chiêu mà với nó người ta chợt nhớ lại lối chơi phòng ngự phản công đã giúp ĐT.LA từng 2 lần vô địch V.League dưới bàn tay huấn luyện của cựu thầy Henrique Calisto thuở nào.

Cầu thủ Đồng Tâm Long An (trái) đang khiến cả V.League bất ngờ. Ảnh: H.M.

Mà người hướng đạo ĐT.LA lúc này, Giám đốc kỹ thuật Huỳnh Ngọc San cũng được coi là một "truyền nhân" thứ thiệt của thầy "Tô". Gần chục năm làm trợ lý cho thầy "Tô" đã giúp ông Huỳnh Ngọc San học được những kinh nghiệm cầm quân và truyền lửa đặc biệt cho các học trò. Cái hay của ông là đã giúp những cầu thủ bắt đầu ở phía bên kia sườn dốc như Tài Em, Quang Thanh vẫn có thể cháy hết mình, và trở thành những trụ cột đáng tin cho những cầu thủ đàn em.

Bảy trận, 13 điểm, đứng ở vị trí thứ tư (chỉ kém 2 đội đầu bảng Bình Dương và Quảng Ninh 2 điểm) là thành tích mà trước khi bóng lăn ông San và các học trò không thể nào nghĩ đến. Có lẽ cũng vì thành tích ấn tượng ấy mà khác hẳn so với những mùa giải trước đây, năm nay các cầu thủ Long An sẽ được nhận một khoản tiền Tết lên tới gần chục triệu - một khoản thưởng cao hơn rất nhiều so với "khoản thưởng tượng trưng" vào khoảng 500.000 đồng/người của những đội bóng lân cận như Đồng Tháp, Cần Thơ.

Hỏi ông Chủ tịch ĐT.LA Võ Thành Nhiệm xem với chuỗi khởi đầu ấn tượng như hiện nay liệu ĐT.LA có đặt mục tiêu tranh chấp ngôi vô địch hay không thì ông bảo: "Cứ đặt mục tiêu tốp 6 là vừa sức" nhưng sau đó lại thòng thêm: "Nếu cờ đến tay, chúng tôi không ngại phất".

Chờ xem sau 7 trận ấn tượng đến phát sốc, thầy trò ĐT.LA có thể...cầm cờ trong tay?

Quyết thắng để đón Tết ngon

Ngày mai, ĐT.LA sẽ tiếp SHB.Đà Nẵng trong khuôn khổ vòng 8 V.League, vòng đấu cuối cùng trước khi các đội nghỉ Tết. Thầy trò ĐT.LA đang đặt mục tiêu 3 điểm ở trận đấu này để có thể đón một cái Tết thật ngon và trọn vẹn.

Xét cả ở góc độ tinh thần, phong độ đến chiều sâu lực lượng, ĐT.LA lúc này không thua kém gì đối phương nên một chiến thắng là điều hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, GĐKT Huỳnh Ngọc San không quên nhắc lại kỷ niệm về trận đấu giữa hai đội trên sân Long An năm ngoái, một trận đấu mà các học trò của ông đã dẫn trước 2 bàn nhưng sau đó lại để đối phương thắng ngược.

Vì vậy, ông San không quên nhắc các học trò không được chủ quan.(Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.