Tổng quan AFF Suzuki Cup 2014 sau vòng đấu bảng:

Đầy tính bất ngờ!

Thứ Hai, 01/12/2014, 08:56
Lượt cuối bảng A lẫn bảng B AFF Cup năm nay đều để lại những kết quả bất ngờ. Cùng với việc chất lượng các trận đấu gia tăng đáng kể so với 2 năm trước, phải nói giải đấu lần này đang tạo nên những ấn tượng hết sức tốt đẹp cho giới mộ điệu túc cầu khu vực.

Lượt cuối bảng A trong khi chủ nhà Việt Nam đánh bại chiếu trên Philippines 3-1 để giành ngôi đầu thì ở bảng B, Malaysia lại đánh bại chủ nhà Singapore 3-1 để giành vé thứ hai trong bảng, sau Thái Lan vào bán kết. Cứ nghe cái cách HLV trưởng ĐT Malaysia Dollah Salleh thốt lên: "Tôi có thể vỡ tim mà chết" là đủ hiểu độ kịch tính của trận đấu này được đẩy cao tới mức nào. Một trận đấu mà Malaysia đã có bàn mở điểm ở phút thứ 61, nhưng đến phút thứ 83, chủ nhà Singapore gỡ hoà, và nếu kết quả hoà được giữ nguyên trong vòng chục phút nữa thì Singapore sẽ giành vé đi tiếp. Thế nhưng ở các phút 90+1 và 90+3 thì Sing lại vỡ liên tiếp 2 bàn, và đấy đều là những bàn thắng mà trọng tài điều khiển trận đấu bị các CĐV Singapore la ó dữ dội.

Chắc chắn người Sing trong tư cách ĐKVĐ giải đấu sẽ rất khó nuốt trôi một thất bại có phần tức tưởi ngay trên sân của mình. Tuy nhiên ngay cả khi thất bại, Singapore cũng đã để lại một ấn tượng lớn khi lần đầu tiên sau nhiều năm không sử dụng các cầu thủ nhập tịch, và một ĐT Singapore "không cầu thủ nhập tịch" đã từng có 90 phút làm Thái Lan khốn đốn.
Chất lượng chuyên môn tốt khiến các trận đấu tại AFF Cup năm nay kéo khán giả đến sân đông  hơn những gì người ta tưởng tượng. Ảnh: H.M.

Đến lúc này thì AFF Cup 2014 còn lại 4 đội, và ngẫu nhiên thay 4 đội ấy lại chia thành hai trường phái điển hình. Nếu nhìn ở góc độ của những nhà cầm quân thì Thái Lan, Malaysia đi theo trường phái thầy nội còn Việt Nam, Philippines đi theo trường phái thầy ngoại. Nhưng nếu  nhìn vào tư tưởng chơi bóng thì Thái Lan và Việt Nam cùng theo tư tưởng tấn công kĩ thuật trong khi Malaysia, Philippines lại đá bóng dài, bóng bổng theo đúng kiểu thực dụng châu Âu. Hai trận bán kết tới đây giữa Thái Lan - Philippines, Việt Nam - Malaysia vì thế sẽ là cuộc gặp gỡ giữa hai trường phái khác nhau rất nhiều.

Và thật trùng hợp là sát sạt AFF Cup 2014 thì các đội này cũng đã chọn nhau làm đối thủ "tập trận" cuối cùng. Khi ấy, Thái Lan thắng dễ Philippines 3-0 tại Bangkok, còn Việt Nam thắng dễ Malaysia 3-1 tại Hà Nội trong một trận đấu mình có phần lớn thời gian đá trong cảnh 11 đấu 10. Những sẽ rất sai nếu nhìn vào những chiến thắng dễ dãi này để vội khẳng định Việt Nam, Thái Lan sẽ có lợi thế hơn đối thủ ở vòng bán kết. Bởi, tính chất một trận giao hữu, thử nghiệm đội hình khác xa so với tính chất của một trận bán kết, ở giải bóng đá cấp ĐTQG hàng đầu khu vực.

Cũng có điểm cần chú ý là cả 4 HLV dẫn 4 đội bóng vào bán kết đều là những ông thầy lần đầu tiên cầm quân tại giải đấu này. Và chính yếu tố "lần đầu tiên" ấy đã tạo cho giải đấu rất nhiều ý tưởng, cảm xúc mới mẻ. Ngược lại, những ông thầy có nhiều kinh nghiệm với bóng đá Đông Nam Á như Alfred Riedl (Indonesia), Avramovic (Myanmar), David Booth (Lào) đều đã thất bại chóng vánh, tủi hổ ngay sau vòng đấu bảng.     

Sau rất nhiều mùa giải, AFF Cup mới lại hấp dẫn, giàu kịch tính như lúc này. Và với những tín hiệu chuyên môn đầy hứa hẹn như vậy, hy vọng bóng đá khu vực sẽ dần dần được nâng tầm để sớm thoát khỏi cái biệt danh "vùng trũng"!

Ấn tượng nhất Thái Lan

Trong số 8 đội bóng tham dự AFF Cup năm nay, đội bóng để lại ấn tượng mạnh mẽ nhất cho tới lúc này chính là Thái Lan. Dưới sự nhào nặn của thầy trẻ "zico" - Kiatisak, Thái Lan thể hiện một lối chơi tấn công nhịp nhàng, ấn tượng và đã thắng cả 3/3 trận vòng bảng, giành tuyệt đối 9 điểm. Cũng giống như thuyền trưởng Toshyia Miura của ĐTVN, Kiatisak đã thực hiện cả một làn sóng trẻ hoá ĐT, và lần đầu tiên sau nhiều năm những công thần một thời của bóng đá Thái như Dangda, Thonglao không có tên trong thành phần ĐT tham gia giải đấu. Những cầu thủ trẻ từng giúp ĐT Olympic Thái Lan lọt vào bán kết Asiad 17 tại Hàn Quốc được lấy làm nòng cốt, và Kiatisak tin tưởng với những cầu thủ trẻ trung, giàu nhiệt huyết này, bóng đá Thái sẽ sớm tìm lại vị thế số 1 tại làng túc cầu khu vực.

Trước khi AFF Cup khởi tranh, Kiatisak từng "hẹn hò" bóng đá Việt Nam thông qua phát biểu: "Tôi rất muốn gặp ĐTVN tại chung kết". Còn trước trận đấu cuối cùng của ĐTVN tại vòng bảng, HLV trưởng Toshyia Miura cũng công khai cho biết: "Sẽ không thú vị chút nào nếu phải gặp Thái Lan ngay từ vòng bán kết". Nếu Việt Nam và Thái Lan cùng vượt qua vòng bán kết để tranh tài cao thấp ở trận đấu cuối cùng thì đấy có thể sẽ là trận chung kết được rất nhiều người chờ đợi, và đấy cũng là sự lặp lại của AFF Suzuki Cup 2008.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.