Đánh hội đồng, cứu hội đồng và chuyện ‘những hạt ngọc’

Thứ Hai, 07/09/2015, 00:01
Thời HLV Guilaume Graechen còn nắm HA.GL, hơn một lần bầu Đức đăng đàn cho biết đội bóng của mình bị "đánh hội đồng".


Theo ông bầu cá tính này, thì những người "đánh" Hoàng Anh gồm cả các trọng tài lẫn các đội bóng vốn luôn nhìn Hoàng Anh như một đối tượng chướng tai gai mắt. Ông Đức vừa nói xong, thì trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc trả lời báo giới: "Tôi không nghĩ anh ấy nói thế", trưởng Ban trọng tài Quốc gia Nguyễn Văn Mùi thì bảo: "Đấy không phải là phát biểu chính thức, nên không cần để ý". Còn nhiều lãnh đội thì nhao nhao: "Chắc anh ấy nóng ruột quá, nên không giữ được bình tĩnh".

Thời điểm ấy không riêng gì bầu Đức, mà ngay cả HLV nổi tiếng điềm đạm, biết mình biết người như Guillaume Graechen cũng bảo: "Mỗi trận đấu chúng tôi luôn phải đấu lại nhiều hơn 11 cầu thủ", và có lẽ là nhiều thành viên trong BHL HA.GL cũng tin như vậy.

Cầu thủ HA.GL (phải) trong trận thắng quyết định Đồng Nai. Ảnh: H.M.

Thế mà đùng một cái ván cờ xoay 180 độ. Guillaume Graechen lầm lũi ra đi, HLV Nguyễn Quốc Tuấn lên nhận ấn kiếm và HA.GL thắng liền tù tì 3 trận. Nếu chiến thắng 2-1 trên sân Đồng Nai được xem như thành quả của một chiều thi đấu hợp lý và may mắn, thì hai trận thắng trước Sông Lam Nghệ An và HN.T&T lại khiến người thạo việc đặt ra rất nhiều dấu hỏi. Ai ngờ một Sông Lam từng đè Hoàng Anh ra đá và thắng dễ 2-0 trên sân Vinh, một HN.T&T cũng đá cho những cầu thủ trẻ HA.GL rơi vào tình trạng vuốt mặt không kịp  trên sân Hàng Đẫy, giờ bỗng xìu và xìu đến phát sốc khi làm khách ở Pleiku. Nói như HLV trưởng Đồng Nai Trần Bình Sự thì trận thắng ngược của HA.GL trước HN.T&T rất đáng ngờ, còn trận đấu với Sông Lam, thì có vẻ "hai đội chỉ đá thật trong hiệp 1" (?).

Những HLV, cầu thủ và lãnh đạo của nhiều đội bóng khác tuy không nói thẳng tưng như ông Sự, nhưng cũng kín đáo đề cập tới vấn đề: rốt cuộc thì HA.GL đã bị "đánh hội đồng", hay được "cứu hội đồng"?

Ở đây không thể phủ nhận tính hợp lý trong những thay đổi nhân sự và chiến thuật của HLV trưởng HA.GL Nguyễn Quốc Tuấn, mà rõ nhất là việc đã tung vào sân hàng loạt cựu binh, và đã chơi một thứ bóng đá lúc cương lúc nhu tuỳ theo từng hoàn cảnh, nhưng bất chấp những điều đó, thật khó tin cầu thủ Hoàng Anh có đủ trình độ và đẳng cấp để chiến thắng những Sông Lam, HN.T&T một cách sòng phẳng.

Cái khó tin này chắc chắn cũng là cái khó tin của cựu HLV trưởng Guillaume Graechen, và chưa biết chừng cũng là cái khó tin của chính những cầu thủ từng lớn lên dưới "tư tưởng sạch" của Graechen, như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường...Hơn một năm về trước, khi những cầu thủ này trình làng và đã tạo nên một cơn sốt trong lòng người hâm mộ, thì bầu Đức đã rất lo lắng việc các em bị môi trường bóng đá Việt Nam làm cho tha hoá. Hồi ấy, ông nhất nhất nghĩ đến phương án hoặc đưa các em sang châu Âu, hoặc đưa sang đá ở giải vô địch quốc gia Singapore. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, mà cả hai phương án này đều gãy, buộc bầu Đức phải đưa các em lên chiến trường V.League.

Và bây giờ, ở cái chiến trương nhiều mưu ma chước quỉ, những đứa trẻ trong sáng chắc chắn cũng phải lăn tăn rất nhiều quanh câu hỏi: rốt cuộc thì mình bị "đánh" hay được "cứu"? Rốt cuộc thì mình trụ lại cuộc chơi này bằng năng lực, chuyên môn thuần tuý, hay nhờ một bàn tay có khả năng xoay vần đại cuộc nào đó?

Chuyện "đánh" hay "cứu" rồi sẽ trở thành chủ đề trở đi trở lại trong nhiều năm tới, chỉ mong là khi mọi thứ chưa có được đáp án chính thức cuối cùng thì những tâm hồn trong sáng cũng đừng vì thế mà phôi pha.

Mong những hạt ngọc trong bất luận hoàn cảnh và môi trường biến động nào, cũng tìm được một phương thức tồn tại của riêng mình!

HLV Miura giao lưu với CĐV Việt Nam  tại Đài Loan (Trung Quốc)

Sáng qua, gần 30 thành viên của Hội CĐV bóng đá Việt Nam tại Đài Loan đã tới khách sạn Dynasty - nơi đóng quân của ĐTVN để giao lưu cùng HLV trưởng ĐT Toshiya Miura và các cầu thủ. HLV  Miura cho biết, ông rất tự hào khi dẫn dắt ĐTVN, gặp gỡ với các CĐV Việt Nam, và ở bất cứ mặt trận nào ông cũng thấy các CĐV Việt Nam luôn thể hiện những tình cảm rất chân thành với ĐT. Trong khi đó, tiền đạo - Đội trưởng Lê Công Vinh không giấu được sự bất ngờ: "Tôi có biết là người Việt Nam sống và làm việc tại Đài Loan khá đông, nhưng không ngờ được mọi người quan tâm như thế này. Sự cổ vũ nhiệt thành của các CĐV sẽ giúp chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều".

Để chuẩn bị cho trận đấu với chủ nhà vào ngày 8-9, ĐTVN đã có 2 buổi tập đầu tiên. Và trong cả hai buổi tập này, HLV Miura đều chú trọng các bài tấn công biên, triển khai bóng nhanh mà ông luôn áp dụng trong 2 năm qua. Mục tiêu của ông Miura trong trận đấu này là 3 điểm, vì chỉ có như vậy, ĐTVN mới có thể tiếp tục nuôi hy vọng giành 1 trong 2 vị trí đấu bảng tại vòng loại World Cup 2018 trong một bảng đấu có những đối thủ mạnh như Iraq và Thái Lan.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.