Ghi chép từ giải vô địch Diễn đàn Bóng bàn Việt Nam lần thứ 8, tranh cúp Báo Công an nhân dân:

A.Bobrow - “Gã hề lãng tử” của bóng bàn thế giới

Thứ Bảy, 27/12/2014, 10:46
Mặc quần thi đấu chất nhung màu đỏ như màu trang phục của ông già Noel chẳng giống ai, đi giầy mỗi chiếc một màu sắc sặc sỡ và đương nhiên là những cú lốp bóng cao và xoáy đến mức có thể - tất nhiên không thể là ai khác ngoài A.Bobrow, tay vợt bóng bàn người Mỹ. Năm ngoái ở giải HaNoi Open, A.Bobrow đã thế, năm nay ở giải Vietnam Open tranh Cúp Báo Công an nhân dân, anh chàng vẫn vậy.

1. Ở bất cứ sự kiện bóng bàn nào, A.Bobrow luôn gây chú ý mỗi khi góp mặt trong tư cách VĐV. Nếu bảo rằng anh chàng người Mỹ này thu hút ở khoản chơi bóng thì không phải. Bởi trên thế giới có đầy tay vợt phòng thủ cự ly xa bàn với những pha lốp bóng còn bắt mắt hơn. Nhưng đúng là với A.Bobrow, đó lại là một phần làm nên thương hiệu “danh hài bóng bàn” hay “Mr Bean bóng bàn” của anh. Bởi cũng phòng thủ xa bàn nhưng A.Bobrow lại hơn nhiều người ở cái thần thái chứa đựng sự vui vẻ, nặng tính giải trí của mình.

A.Bobrow mang cái chất thường gặp ở xã hội Mỹ. Ở đó, sự phá cách, vượt ra khuôn phép thông thường vẫn xảy ra như cơm bữa. Mà A.Bobrow cũng thuộc diện yêu thích sự sáng tạo phá cách, là týp người luôn thường trực câu hỏi “Tại sao không là thế này mà lại cứ là thế kia?”. Tôi đã hỏi A.Bobrow rằng, sao lại chọn bóng bàn mà không chọn những môn thể thao thịnh hành ở Mỹ, những môn có thể khiến người ta nổi tiếng, giàu có nhanh hơn?

Tay vợt người Mỹ đang sinh sống ở Los Angeles này cũng chẳng giấu giếm rằng đã từng chơi nhiều môn thể thao như bóng rổ, bóng chày, bóng bầu dục. Nhưng ở những môn thể thao đó, anh không tìm được cơ hội để thể hiện cái “tôi”, sự phá cách của mình. Cũng chính A.Bobrow mang đến cái nhìn mới của bóng bàn, vốn luôn đề cao sự nghiêm túc trong thi đấu. Nhưng đấy là chuẩn mực cũ. Còn chuẩn mực của A.Bobrow dường như là... không chuẩn mực gì. “Tại sao không thể nhảy nhót, không thể bộc lộ niềm vui cũng như chút hài hước khi thi đấu cũng như ăn mừng, cứ phải mặc những loại trang phục chứa đựng sự cứng nhắc trong khi có điều kiện để thể hiện mình?”- A.Bobrow đã nghĩ như vậy và làm những điều mà trước đó ít người nghĩ tới. Anh chàng mang điều đó vào mỗi cuộc đấu với những trang phục đầy phá cách và điệu bộ đầy chất hài để mang niềm vui tới khán giả. Khán giả cũng như chính đối thủ tán thưởng, đón nhận nên dần dần hình thành nên một phong cách chơi bóng mang tên A.Bobrow.

A.Bobrow biểu diễn trên bàn bóng.

Ngay cả chiếc quần thi đấu nhung đỏ mà anh vẫn đang mặc khi thi đấu hiện nay cũng đến từ sau lần anh chiến thắng ở một giải bóng bàn trong kỳ nghỉ lễ. Sau đó, A.Bobrow đã nghĩ rằng, tại sao không thể mặc quần nhung đỏ, màu và chất liệu quần áo của ông già Noel thường mặc, để thi đấu. Và nghĩ là làm, anh chàng cứ mặc chiếc quần chẳng giống ai đó vào mỗi cuộc đấu. Quan trọng là anh chàng thấy thoải mái với chiếc quần thi đấu ấy. Thế là đủ!

2. Nếu có chuyện gì làm thay đổi cuộc sống của A.Bobrow có lẽ là một clip trên youtube cách đây 5 năm. Phong cách chơi bóng của A.Bobrow đã trở nên “hot” khi một clip hơn 1 phút về một trận đấu bóng bàn của anh gây “sốt”. Trong clip ấy, A.Bobrow ăn mừng điểm thắng đầu tiên khi trước đó đã bị dẫn 10-0 với hàng loạt động tác nhảy múa như thể đã vô địch rồi khiến khán giả không thể nhịn cười. Gần 1.400.000 lượt người đã xem clip đó để rồi sau đó A.Bobrow được nhiều người biết đến hơn. Chính anh cũng không ngờ clip này lại mang lại cho mình nhiều đến vậy. A.Bobrow nói rằng: "Cuộc sống của tôi đã thay đổi hẳn từ sau khi clip đó phát trên youtube. Chính tôi cũng chỉ nghĩ rằng đưa clip lên đó cho vui nhưng không ngờ lại có được nhiều thứ đến vậy. Tôi được gặp gỡ và làm việc với những người nổi tiếng. Tôi được mời đi nhiều nước để thi đấu mà lần tới Việt Nam để dự giải Vietnam Open này là ví dụ. Tôi có nhiều việc làm hơn trong lĩnh vực bóng bàn”. Hiện tại, A.Bobrow được mời lồng tiếng, dạy bóng bàn, làm người dẫn chương trình trong các buổi tiệc, sự kiện, kể cả các sự kiện của bóng bàn thế giới.

Tôi có hỏi A.Bobrow có thêm ý tưởng nào khác về trang phục thi đấu để tránh bị nhàm chưa thì anh nói rằng: "Trước mắt là chưa vì khán giả vẫn thích tôi vào sân thi đấu với bộ dạng như vậy. Nhưng có lẽ là trong tương lai tôi sẽ thay đổi. Tất nhiên, sự thay đổi ấy phải mang lại niềm vui, sự sảng khoái cho khán giả”. Còn phong cách chơi bóng của A.Bobrow chắc vẫn không đổi. Vẫn chủ yếu là chơi xa bàn để bóng qua lại nhiều đến mức có thể, để khán giả sướng. Tay vợt này cũng bảo rằng cách chơi bóng ấy, khá tốn sức nên càng phải chú tâm luyện tập. Một tuần anh tập 4 ngày, mỗi ngày ít nhất 2 giờ và có thể nhiều hơn để giữ thể lực và bảo đảm kỹ thuật giúp việc “trình diễn” bóng bàn suôn sẻ hơn.

Ở Mỹ, cũng có một số tay vợt bắt chước phong thái chơi bóng của A.Bobrow như trường hợp một tay vợt ở California. Nhưng có lẽ về độ nổi tiếng còn lâu mới bằng người khai sinh ra nó là A.Bobrow. Với tay vợt này, trước mắt cứ việc chơi bóng theo đúng phong cách và hưởng thụ những gì mà bóng bàn mang cho mình. Còn chuyện vợ con thì chưa phải ưu tiên. “Tôi vẫn là người độc thân. Độc thân vui vẻ. Quan trọng là tôi thấy thích với cuộc sống hiện tại là được”, A.Bobrow nói.

A.Bobrow - tâm điểm của giới truyền thông

Ở giải HaNoi Open 2013, A.Bobrow đã được nhiều khán giả biết đến và cũng được giới truyền thông săn đón. Tuy nhiên, ở giải Vietnam Open tranh Cúp Báo Công an nhân dân lần này, sự săn đón của giới truyền thông dành cho A.Bobrow còn lớn hơn. Trong sáng 26-12, nhiều đài truyền hình đã tới phỏng vấn A.Bobrow. Thậm chí VTV đã mời tay vợt này tới trường quay trong chương trình sáng 27-12. Đáp lại, tay vợt người Mỹ rất nhiệt tình và chuyên nghiệp trong cách tiếp xúc với giới truyền thông. (Ngọc Anh)

Vui đến mấy cũng phải có khuôn phép

Dù đề cao sự vui vẻ trong khi thi đấu nhưng không có nghĩa A.Bobrow chấp nhận mọi điều kiện thi đấu. Tại một trận đấu đồng đội vào ngày 26/12, khi đang thi đấu, ngửi thấy mùi khói thuốc lá, tay vợt này đã dừng lại để đề nghị người của BTC truy tìm nguồn gốc khói thuốc. Đến khi người hút dập thuốc đi thì tay vợt này mới quay lại thi đấu tiếp. (Minh Nhật)

Diệp Xưa
.
.
.