Từ những dấu hiệu bạo lực ở vòng 6 V.League 2015:

Xử nguội - tại sao không?

Thứ Ba, 03/02/2015, 09:17
Vòng 6 V.League có số lượng thẻ đỏ bằng tổng số thẻ đỏ của 5 vòng trước gộp lại (5 thẻ), nhưng số lượng thẻ đỏ tăng cao chưa phản ánh hết độ khốc liệt của sân bãi. Nếu các trọng tài mạnh tay hơn và chính xác hơn thì số lượng thẻ chắc chắn không dừng lại ở mức này.

Trên sân Cao Lãnh, cả hai trung vệ của Quảng Nam thi nhau phạm lỗi, dẫn đến việc bị nhận 2 thẻ đỏ gián tiếp. Trên sân Hàng Đẫy, một đội bóng được cho là có "dây mơ rễ má" với Quảng Nam là HN.T&T cũng phải nhận thẻ đỏ sau cú vung tay vô duyên của cầu thủ nhập tịch Hoàng Vũ Samson.

Ở sân Chi Lăng, chủ nhà Đà Nẵng dù có chiến thắng đầu tay giải tỏa áp lực nhưng cũng để lại một hình ảnh rất xấu sau pha dùng cùi chỏ thô thiển của ngoại binh Gomes, dẫn đến việc phải nhận thẻ rời sân tức thời. Còn ở trận đấu đáng chú ý, được truyền hình trực tiếp khắp cả nước là trận Hoàng Anh Gia Lai - Quảng Ninh, tuyển thủ quốc gia Minh Tùng đã có một pha bóng mang tính chất triệt hạ không thể chối cãi với Hoàng Thiên.

Có hai chi tiết cần phải "nói lại cho rõ" ở tình huống này: 1/Minh Tùng phạm lỗi ở giữa sân, trong một pha tranh chấp không có gì nguy hiểm. 2/Sau khi thấy Minh Tùng phạm lỗi, và thấy trọng tài chuẩn bị rút thẻ, nhiều cầu thủ Quảng Ninh còn liên tiếp chạy về phía trọng tài phân bua, cứ như thể đồng đội của mình oan ức lắm. Theo chúng tôi, cả pha phạm lỗi của Minh Tùng lẫn cách phân bua, tranh cãi của các cầu thủ Quảng Ninh đều xấu xí như nhau. Và câu hỏi đặt ra: thẻ đỏ liệu đã đủ để xử lý những biểu hiện rất thiếu văn hoá này?

Với hàng loạt dấu hiệu bạo lực, các trọng tài V.League sẽ phải hành xử mạnh tay hơn. Ảnh: H.M.

Ai cũng biết ở những giải vô địch quốc gia hàng đầu thế giới như Anh, Italia, Tây Ban Nha, sau khi "mổ băng" xem lại những tình huống cầu thủ phạm lỗi nhưng trọng tài bỏ qua hoặc chưa được xử lý đến nơi đến chốn, người ta thường đưa ra những mức án nguội.

Mới nhất, tại giải Ngoại hạng Anh, tiền đạo số 1 của Chelsea là Diego Costa đã bị phạt nguội với mức cấm thi đấu 3 trận sau một pha va chạm xấu xí của mình với cầu thủ đối phương.

Ở Việt Nam, hình thức phạt nguội cũng từng được áp dụng, điển hình là sau một pha va chạm không khác gì đánh nhau giữa Samson và Huy Hoàng trong một trận đấu của Hà Nội T&T và Sông Lam Nghệ An trên sân Vinh vài năm trước. Đấy là tình huống mà Huy Hoàng vào bóng bằng gầm giày với ý "chém chân" Samson, nhưng là một trong những cầu thủ thuộc dạng "quái" nhất V.League, Samson lại nhanh nhảu nhảy lên tránh đòn rồi chủ động hạ chân vào mặt Huy Hoàng, khiến Hoàng phải vào bệnh viện khâu mí mắt tức thời.

So với pha va chạm này thì pha phạm lỗi của Minh Tùng (Quảng Ninh) không khốc liệt bằng, nhưng xét ở góc độ hành vi thì có lẽ tất thảy người xem đều cảm nhận được ý đồ triệt hạ đối phương rất ác ý của Minh Tùng. Thế nên cầu thủ này cũng cần phải nhận thêm một án phạt nguội của những nhà tổ chức.

Theo những thông tin mà chúng tôi có thì Trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc đã ngồi trên ghế VIP sân Pleiku xem trận đấu này, và ở một trận đấu có mặt ông Trưởng giải thì chắc chắn ông giám sát trận đấu không dễ gì bỏ qua một pha bóng xấu xí như thế. Và nếu thế Ban Kỷ luật VFF hoàn toàn có đủ cơ sở để phạt nguội, nếu thực sự thấy đó là điều cần thiết?

Một số lượng thẻ phạt bỗng nhiên gia tăng đột biến đã bắt đầu "tố cáo" tính chất bạo lực của một giải đấu mà xưa nay vốn vẫn bị mang tiếng là bạo lực. Thế nên lúc này mà không có những án phạt mạnh mẽ, đủ sức răn đe tất cả những ai mang ý đồ "đá láo" để dằn mặt đối phương, không loại trừ khả năng bạo lực sẽ còn leo thang trong những vòng đấu tới.

Hơn khi nào hết, người ta cần những động thái mạnh mẽ của những người cầm cân nảy mực cuộc chơi!

"Vua"  Mùi ra nghiêm lệnh

Trưởng ban Trọng tài QG Nguyễn Văn Mùi cho biết, biên bản báo cáo của các giám sát trọng tài ở vòng 6 V.League khẳng định các trận đấu đang có chiều hướng bạo lực, tiểu xảo hơn. Vì vậy ông Mùi đã đề nghị các trọng tài tiếp tục mạnh tay trong các vòng đấu tới đây, tránh tuyệt đối để lọt người, lọt tội.

Riêng trong những tình huống dẫn đến thẻ đỏ ở vòng 6, chắc chắn Ban Trọng tài sẽ "mổ băng" rồi chuyển kết quả sang Ban Kỷ luật VFF. Khi ấy không loại trừ khả năng một số cầu thủ nhận thẻ đỏ sẽ phải chịu thêm những mức phạt nguội như phạt thêm một số tiền hoặc đình chỉ thi đấu nhiều hơn một trận.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.