Xem U19 “phiêu” ở chảo lửa Mỹ Đình

Thứ Năm, 04/09/2014, 09:58
Rất lâu rồi mới có một giải đấu mà người hâm mộ nước nhà phải rồng rắn xếp hàng, đội mưa gió chờ mua vé. Càng ngỡ ngàng khi giải đấu sắp tới là sân khấu trình diễn của các cầu thủ trẻ chứ không phải ĐTQG hay U23 Quốc gia. Tuyển U19 Việt Nam thực sự đã tạo ra một làn sóng dư luận, trở thành hiện tượng thú vị của nền bóng đá đang đối mặt với nhiều khủng hoảng. Nhưng lần đầu các cầu thủ U19 trình diễn ở “sân khấu” Mỹ Đình hãy chờ xem bản lĩnh của họ trước áp lực.

Bóng đá Việt Nam có phúc?!

Người Việt vẫn thường hay tâm đắc rằng: “Con hơn cha là nhà có phúc!”. Rõ ràng xét trên nhiều khía cạnh khác nhau thì U19 Việt Nam lúc này có nhiều cái hơn hẳn thế hệ cha chú đi trước. Họ được đào tạo bài bản, được chăm lo từ đôi chân đến ý thức chuyên nghiệp, văn hoá tuyển thủ, được truyền thông săn đón và người hâm mộ dành sự quan tâm hết mức.

Đó là may mắn của thế hệ cầu thủ U19 hiện tại nhưng cũng là một áp lực không nhỏ. Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai và cũng là Phó Chủ tịch VFF từng nói rằng ông không muốn đưa các cầu thủ U19 hiện tại ra thi đấu ở V-League vì sợ môi trường bóng đá V-League có thể làm hỏng họ. Tuy nhiên, U19 Việt Nam với các cầu thủ nòng cốt từ Học viện HAGL-Arsenal JMG cũng không thể mãi đóng khung là những “tài năng của học viện”. Bầu Đức có lẽ đã nhận ra điều này nên gần đây ông tuyên bố sẽ thử nghiệm đưa các cầu thủ U19 con cưng của mình chơi ở V-League từ mùa giải 2015 trong màu áo HAGL.

Người hâm mộ xếp hàng mua vé xem U19 VN thi đấu tại sân Mỹ Đình. Ảnh: P.Ngọc.

Gần đây Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng trong một bài trả lời phỏng vấn đã tiết lộ rằng: “Có hai CLB lớn của châu Âu đang quan tâm đến hai tuyển thủ U19 Việt Nam”. Tất nhiên ông không nói rõ đó là CLB nào và cầu thủ nào đang lọt vào mắt xanh các CLB ở trời Âu. Nhưng có một thực tế rõ ràng, ngay cả lãnh đạo VFF, vốn là những doanh nhân rất giỏi trong khâu “làm hình ảnh doanh nghiệp”, cũng đang cố sức tạo dựng một hình ảnh U19 đẹp, là điểm sáng trong bức tranh ảm đạm của bóng đá Việt Nam.

Trong bầu không khí bóng đá ngột ngạt bởi những vụ tiêu cực, bán độ liên tiếp, rõ ràng U19 đáng để hy vọng và chờ đợi. Tuy nhiên, nên nhớ trong quá khứ bóng đá Việt Nam cũng từng có những thế hệ trẻ rất tài năng. Từ U19 đến U23 rồi đến bộ mặt của nền bóng đá là ĐTQG vẫn còn một khoảng cách. Tất nhiên khoảng cách ấy không quá xa nhưng thà để các cầu thủ sống với thực tại và biết vị trí của họ hiện tại đang ở đâu còn hơn thúc các cầu thủ “chín ép”.

Chờ câu trả lời thuyết phục

U19 Việt Nam đã gây ấn tượng mạnh từ năm 2013 tới nay, đặc biệt là ở giải U19 quốc tế cúp Nutifood hồi tháng 1/2014 và gần đây nhất là cúp Hassanal Bolkiah ở Brunei. “Cơn sốt” mà U19 Việt Nam tạo ra đang khiến người hâm mộ nước nhà khát khao chứng kiến họ thi đấu. Thành thực mà nói, cũng rất lâu rồi mới có một đội bóng chơi thứ bóng đá quyến rũ và “phiêu” như vậy. Người hâm mộ Việt Nam vốn dễ bị chinh phục bởi những màn trình diễn hơn là kết quả chung cuộc nên bất luận kết quả thế nào cứ chơi quyến rũ là bất kể đội bóng nào ở Việt Nam cũng được tin yêu.

Cơn sốt U19 Việt Nam ở Hà Nội càng lớn hơn khi người hâm mộ Thủ đô nói riêng và miền Bắc nói chung chưa từng được chứng kiến U19 Việt Nam thi đấu. Giải đấu trên sân Mỹ Đình sắp tới cũng là lần đầu tiên U19 Việt Nam thi đấu ở sân Quốc gia. Đối thủ lần này cũng thực sự nặng kí ngay từ vòng bảng với U19 Nhật Bản và U19 Australia. Trong hai đối thủ này, U19 VN từng giành thắng lợi tới 5-1 trước U19 Australia, đó là chiến thắng để đời, tạo ra một cơn địa chấn. Tuy nhiên, U19 Việt Nam từng thảm bại 0-7 trước U19 Nhật Bản. Những dự kiện trên cho thấy thứ bóng đá của U19 Việt Nam nhiều lúc vẫn là thứ bóng đá xuất thần của những “thần đồng”, những “tài năng”.

U19 Việt Nam cũng đã bộc lộ những điểm yếu về thể lực, về mức độ đồng đều của đội hình, nhất là sau khi họ để thua 3-4 trước Myanamar ở chung kết cúp Hassanal Bolkiah cách đây nửa tháng. Một câu trả lời thuyết phục có thể sẽ đến ở sân Mỹ Đình khi chảo lửa này kín đặc CĐV đến cổ vũ U19 và xem các cầu thủ trình-diễn-bóng-đá. Với sự hưng phấn được tiếp lửa từ CĐV hoàn toàn có thể hy vọng U19 Việt Nam chơi bùng nổ, mang đến những trận cầu đẹp. Lứa trẻ rất nhiều lớp trước của bóng đá Việt Nam cũng từng làm được điều này.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng phía sau giải đấu này mới là sân chơi thực sự của các “ông lớn” U19 bóng đá châu Á. VCK U19 châu Á ở Myanamar diễn ra vào tháng 10 tới mới là đích nhắm thực sự của tất cả các đội bóng hiện đang có mặt tại Hà Nội. Đặc biệt là hai khách mời, Nhật Bản, Australia họ coi giải đấu sắp tới là “cữ dượt” cho sân chơi chính mà thôi.

Nhìn thẳng vào sự thật thì bóng đá Việt Nam vẫn đang kì vọng ở lứa cầu thủ U19 hiện tại bởi tất cả đều hy vọng họ sớm đem về tấm HCV SEA Games. Chỉ 9 tháng nữa là SEA Games 2015 tại Singapore sẽ diễn ra. Hy vọng từ giờ đến đó U19 Việt Nam vẫn giữ được chất “phiêu” trong lối đá và “cơn sốt” U19 vẫn còn sức nóng lan toả.

Anh tài đã hội ngộ đầy đủ

Các đội bóng dự VCK U19 Đông Nam Á đều đã có mặt đầy đủ tại Hà Nội. U19 Australia là đội có mặt sớm nhất vào đúng ngày 2/9. Hôm qua, lần lượt các đội U19 của Thái Lan, Nhật Bản, Myanmar và Indonesia cũng đều đã đáp chuyến bay đến sân bay Nội Bài. U19 Việt Nam là chủ nhà nhưng lại là đội có mặt ở Hà Nội muộn nhất vào 21g30 tối qua sau khi đáp chuyến bay từ trung tâm huấn luyện Hàm Rồng (Gia Lai) ra Hà Nội. Đội chủ nhà cũng chỉ có một buổi tập duy nhất làm quen sân và thời tiết Hà Nội. Thầy trò HLV Grachaen khá tự tin bởi suốt thời gian qua họ đã miệt mài tập luyện và có cả những điều chỉnh cần thiết về kĩ chiến thuật cho giải đấu này.

T.Vũ

Hải Minh
.
.
.