1h45 rạng sáng mai, Barcelona - Paris Saint Germain:

Vượt qua nỗi sợ?

Thứ Tư, 10/04/2013, 09:44
Nếu phải chỉ ra một từ - một đặc điểm chủ đạo giúp Paris Saint Germain (PSG) không đổ vỡ trước Barca trong trận lượt đi trên sân của mình thì đó là “không sợ!”. Và để lật đổ một trong những thế lực hùng mạnh nhất của thế giới bóng đá trong trận lượt về diễn ra rạng sáng mai, điều mấu chốt của PSG là phải tiếp tục duy trì trạng thái “không sợ”.

90 phút lượt đi với Barca, PSG đã bị đối thủ dồn quân áp đảo ngay sau tiếng còi khai cuộc. Đấy cũng là 90 phút mà Barca đã vượt lên dẫn trước sau một cú vẩy má xuất thần của Alves và một cú dứt điểm gọn lẹ, tinh xảo của Messi. Trước một đối thủ hơn hẳn mình, lại bị dẫn trước ngay từ hiệp 1, PSG hoàn toàn có thể đổ vỡ.

Nhưng thực tế là PSG không những không vỡ, mà vẫn tự tin, dũng mãnh triển khai thứ bóng đá phòng ngự - phản công theo đúng chất Italia mà ông thầy Ancelotti người Italia dặn dò. Cứ nhìn cái cảnh các cầu thủ bám biên của PSG gồng lên đấu tay đôi với cầu thủ Barca, rồi cái cảnh tiền đạo Ibrahimovic – một người cũ của Barca rốt ráo, nóng bỏng trong từng pha tranh chấp là đủ hiểu niềm tin của PSG, cái sự “không sợ” của PSG lớn đến nhường nào.

Công bằng mà nói thì trận hòa 2-2 ấy có một bàn của PSG được thực hiện ở thế việt vị, nhưng rõ ràng tỉ số hòa phản ánh chính xác tình thế của một trận đấu mà một bên được đánh giá là mạnh hơn hẳn, còn một bên biết rõ mình yếu hơn nhưng vẫn tự tin, hợp lý trong suốt 90 phút bóng lăn.

Cái sự tự tin của PSG giống hệt như sự tự tin của dàn cầu thủ trẻ AC Milan trong trận tứ kế lượt đi vòng 1/16 Champions League cũng với Barca. Thậm chí, AC Milan còn làm được nhiều hơn những gì PSG đã làm khi thắng oanh liệt Barca tới 2-0.

Messi (giữa) bị cầu thủ PSG quây kín trong trận lượt đi.

Nhưng vấn đề là tới trận lượt về, khi phải đá ở chảo lửa Nou Camp, và khi phải chịu sức ép đến tức thở của cả một tập thể nhập cuộc với tư tưởng “ăn tươi nuốt sống” đối phương, dàn cầu thủ Milan lại vô cùng hoảng sợ.

Sợ tới độ, từ những cầu thủ trẻ mới lần đầu dự Champions League tới những trụ cột dạn dày kinh nghiệm như đội trưởng Ambrosini đều lóng ngóng trong những pha xử lý, dẫn tới hàng loạt những đường chuyền sai, những pha phạm lỗi vụng về. Kết quả là từ một đội bóng có lợi thế dẫn trước 2-0, AC Milan thua chóng vánh 4 bàn, để rồi cúi đầu rời đấu trường châu lục. Chính đội trưởng Ambrosini thừa nhận sau trận đấu: “Bóng chưa lăn, nhưng chúng tôi đã bị căng cứng tâm lý rất nhiều”.

Nhiệm vụ của PSG trong trận tứ kết lượt về với Barca vào rạng sáng mai là không được lặp lại sai lầm của Milan. Nghĩa là bất chấp sự hù dọa của hàng vạn khán giả Nou Camp, bất chấp sức tấn công mãnh liệt của các cầu thủ chủ nhà, PSG vẫn phải giữ được cái tư tưởng “không sợ” như những gì đã thể hiện trong trận lượt đi.

Có thể là họ sẽ làm được, vì một phần những bài học của Milan chắc chắn sẽ được mổ xẻ và rút kinh nghiệm, và một phần quan trọng khác: cầu thủ PSG có độ tuổi bình quân cao hơn, đồng nghĩa với việc họ “quái” hơn, “già giơ” hơn Milan rất nhiều.

Vẫn biết, có được một chiến thắng, hoặc thiết lập một tỉ số hòa trên 3 bàn trước Barca để lọt vào bán kết là một nhiệm vụ quá khó với PSG. Nhưng nếu họ vẫn duy trì được trạng thái “không sợ” để chơi một trận đấu cuộc đời trên sân Nou Camp, thì cơ hội không phải là không có.

Rạng sáng mai, nếu có một thứ để chờ đợi, thì tôi sẽ chờ tư tưởng “không sợ” của PSG trước một đối thủ sẽ vào trận với tư tưởng “ăn tươi nuốt sống” mình!

Diệp Xưa
.
.
.