Vòng tứ kết cúp QG: Thành Vinh nóng bỏng

Thứ Bảy, 27/03/2010, 14:14
Trong bốn trận đấu của vòng tứ kết Cúp QG diễn ra rải rác vào chiều nay và chiều mai thì trận đấu giữa chủ sân Sông Lam Nghệ An với đội khách Hòa Phát.Hà Nội trên chảo lửa Vinh xem ra có phần nóng bỏng, gay go nhất.
>>Chữa bệnh "yếu" tinh thần cho cầu thủ

Nóng vì đấy chính là lần trở về "sân nhà" đầu tiên của HLV lão làng Nguyễn Thành Vinh kể từ ngày bỏ xứ "tha hương". Nóng còn vì người trò xưa của ông Vinh - cựu tuyển thủ Nguyễn Hữu Thắng giờ đã ngồi lên ghế thuyền trưởng Sông Lam, và chắc chắn không muốn có 90 phút thua người thầy cũ.

Ai cũng biết tên tuổi của HLV Nguyễn Thành Vinh gắn chặt với bóng đá Nghệ An. Chính ông Vinh đã liên tiêp đưa SLNA vô địch QG vào các năm 1999 - 2000, 2000 - 2001.

Hồi ấy, Sông Lam của tướng "Vinh" được đánh giá là một thế lực bất khả xâm phạm, một đội bóng mà gần như muốn thắng ai thì thắng, và muốn nhường ai thì nhường. Nhưng rồi sau chức vô địch QG, cái bộ ba HLV trưởng Nguyễn Thành Vinh - Trưởng đoàn Nguyễn Hồng Thanh - Giám đốc Sở TDTT Hoàng Văn Thụ cứ thế nảy sinh mâu thuẫn. Những mâu thuẫn cao tới mức ngày ấy, một lãnh đạo VFF về Vinh đánh tenis thì đã được rỉ tai rất rõ: "Trên sân tenis, có vị này thì nhất nhất không có vị kia".

Chính vì những mâu thuẫn chồng chéo như vậy mà ông Vinh dần dần đánh mất đi tầm ảnh hưởng của mình với các cầu thủ. Cho đến trận tứ kết Cup QG 2004, khi Sông Lam thua Thể Công một cách rất đáng ngờ thì ông Vinh đã không chịu nổi nữa. Hồi ấy có một bộ phận dư luận cho rằng cầu thủ Sông Lam cố tình thua để đá bay cái ghế của thầy Vinh.

Thực - hư cho đến bây giờ vẫn chưa chính thức được kiểm nghiệm, nhưng đúng là sau trận đấu ấy thì ông Vinh đã lặng lẽ ra đi. Ông đi khỏi cái mảnh đất bóng đá mà với nó mình đã được nuôi nấng, trưởng thành, để rồi có lúc đã trở thành một đầu tàu kéo cả đoàn tàu đi lên.

Ngày chia tay Sông Lam, ông Vinh nói trong nghẹn ngào: "Tôi đau lắm, nhưng buộc phải đi thôi". Nhưng cái số lận đận và cái vận đen đủi ngày ấy vẫn cứ bám riết lấy ông. Bằng chứng là rời Sông Lam vào làm Ngân hàng Đông Á được đúng một mùa giải thì ông bị "tố" là có hành vi hối lộ trọng tài. Sau này thì ông Vinh được miễn tố - nhưng đến lúc ấy thì ông đã phải trải qua những nỗi đắng cay.

Bây giờ thì ông Vinh ngồi lên ghế thuyền trưởng của Hòa Phát, và chiều nay thì ông cùng các cầu thủ Hòa Phát sẽ trở lại "đường xưa lối cũ". Không hiểu các cầu thủ Hòa Phát nghĩ gì, nhưng chiều nay chắc chắn là vị HLV của họ sẽ tiến vào sân Vinh với nhiều lắm những xúc cảm vui buồn.

Ở mảnh sân Vinh thiêng liêng ấy, ông Nguyễn Thành Vinh đã có tất cả để rồi mất tất cả. Cũng ở mảnh sân Vinh thiêng liêng ấy, ông Vinh đã in dấu trong lòng người hâm mộ không biết bao nhiêu những xúc cảm, để rồi hôm nay, khi ông hiện diện thì chắc chắn những xúc cảm không ít thì nhiều cũng sẽ quay trở lại.

Lần đầu tiên kể từ khi xa xứ, ông Vinh dẫn quân về sân Vinh, chống lại chính đội bóng Sông Lam gắn với không biết bao nhiêu những niềm thương nỗi nhớ của mình. Vì thế chiều nay, trận đấu giữa Sông Lam và Hòa Phát tuy chỉ là một trận đấu ở "mặt trận phụ" Cúp QG nhưng với cá nhân ông Vinh chắc chắn lại là một trận đấu có những ý nghĩa vô cùng đặc biệt

Diệp Xưa
.
.
.