Vòng 1 Super League 2012: Sống dậy hồn Derby

Thứ Ba, 03/01/2012, 10:08
Khi vòng 1 Super League 2012 khai diễn thì người ta bất ngờ được sống trở lại cái không khí Derby của một thời đã mất…

Bóng đá Hà Nội và bóng đá Sài Gòn từng nổi tiếng với những trận Derby danh bất hư truyền thời bao cấp.  Nhưng khoảng chục năm trở lại đây, khi mà “bóng đá tỉnh lẻ” lên ngôi và bóng đá ở những thành phố lớn mỗi lúc một lụi tàn thì những trận Derby Hà Nội, Sài Gòn đã mất đi rất nhiều phần nóng. Phải đến chiều chủ nhật vừa rồi, khi vòng 1 Super League 2012 khai diễn thì người ta mới bất ngờ được sống trở lại cái không khí Derby của một thời đã mất…

Độ nóng của 2 cuộc Derby ở 2 đầu đất nước được nhận diện rõ nhất ở cả một dàn sao. Ở sân Hàng Đẫy, trong màu áo của CLB Hà Nội và CLB HN.T&T là sự xuất hiện của những hảo thủ như Lê Công Vinh, Phạm Thành Lương, Dương Hồng Sơn,  Timothy, Samson, Gonzalo… Còn ở sân Thống Nhất, trong màu áo của CLB Sài Gòn FC và Navibank Sài Gòn là những cái tên đã găm vào trí nhớ của người hâm mộ bóng đá nước nhà như Quang Hải, Tài Em, Tấn Trường, Phước Tứ, Rogerio, Antonio…

Nhìn vào những ngôi sao trong 2 trận Derby ấy, những người hoài niệm lập tức nhớ lại cái thời mà bóng đá Hà Nội và bóng đá Sài thành tràn ngập những tuyển thủ quốc gia. Cái thời mà nếu như ở phía Bắc, trong những cuộc đối đầu giữa Công An Hà Nội với Thể Công người ta luôn trằn trọc với một câu hỏi đại loại “giữa Minh Hiếu với Hồng Sơn, ai hơn ai ?” thì ở phía Nam, trong những cuộc đối đầu giữa Công an TP HCM với Cảng Sài Gòn người ta cũng luôn phải căng mắt với những cuộc tỉ thí cá nhân giữa Lê Huỳnh Đức với Hồ Văn Lợi… Phải nói là rất lâu rồi, Derby Hà Nội và Derby Sài thành mới lại tràn ngập những ngôi sao thượng thặng đến như thế.

Lâu quá rồi Derby Hà Nội mới lại căng như sợi dây đàn. Ảnh: Quang Minh.

Tuy nhiên độ nóng của các trận Derby không chỉ hiển hiện đơn thuần ở những ngôi sao, mà còn hiển hiện ở cái “khát vọng cạnh tranh” giữa các đội bóng cùng thành phố. Có một sự thực là suốt những năm qua, vì sự tương phản một trời một vực giữa HN.T&T với Hòa Phát Hà Nội hay HN.ACB mà những cuộc Derby Thủ đô luôn diễn ra trong cảnh một chiều. Cái chiều mà bóng chưa lăn người ta đã biết rõ và biết chắc là HN.T&T rồi sẽ ép sân, và sẽ chơi trên chân đối thủ. Với bóng đá Sài thành, sự hiển hiện duy nhất của Navibank Sài Gòn ở sân chơi lớn nhất cấp CLB Việt Nam thậm chí khiến cho thành phố này không có được một trận Derby đúng nghĩa.

Nhưng năm nay thì mọi thứ lại đã diễn ra rất khác. Cái khác bắt đầu với sự làm mới đáng kinh ngạc của bầu Kiên sau khi được thừa kế lại “tài sản Hòa Phát” từ tay những ông bầu đã rời khỏi vũ đài bóng đá. Một bầu Kiên suốt 10 năm làm bóng đá theo kiểu “ki bo chưa từng thấy” bỗng nhiên đầu tư rất mạnh, và tuyên bố rất lớn. Cũng vì thế mà chiều chủ nhật vừa rồi CLB Hà Nội của bầu Kiên đã vào trận với tư tưởng tấn công, và chơi sòng phẳng với HN.T&T của bầu Hiển. Cho dù CLB Hà Nội vẫn thua (0-1) như đã thua trong 2 lần gặp nhau năm ngoái nhưng nói như chính HLV Phan Thanh Hùng của HN.T&T thì: “Hôm nay là một trận đấu căng thẳng, nóng bỏng đúng nghĩa. Nó khác hẳn so với những cuộc gặp gỡ giữa HN.T&T với Hòa Phát trước đây”. Trong khi đó ở đất Sài Gòn, cuộc đấu giữa Navibank Sài Gòn với FC Sài Gòn là một cuộc rượt đuổi tỷ số ngoạn mục, để rồi khi tỷ số 2-2 được ấn định thì cả hai bên đều có lý do để…tiếc.

Tất nhiên, vẫn có những thứ được cho là “chưa được, chưa tới” ở cả hai trận Derby. Chẳng hạn như ở Derby Thủ đô là việc các cầu thủ Hà Nội mới chỉ làm quen với nhau nên chưa thật sự vào guồng như mong muốn của HLV trưởng Nguyễn Thành Vinh, còn ở Derby Sài Thành là việc các cầu thủ Sài Gòn FC vừa đá vừa canh cánh với chuyện lương – thưởng ngoài sân cỏ. Nhưng rõ ràng là nhìn từ vòng 1 Super League năm nay, có thể khẳng định rằng những trận Derby ít ra đã được hâm nóng trở lại.

Mong là cái nóng ấy sẽ kéo các Thượng đế tới sân nhiều hơn- những Thượng đế hoặc là có quá nhiều trò giải trí hấp dẫn ngày cuối tuần, hoặc là đã quá chán nản với những trận Derby nguội…

Mới quá nên chưa kịp… nhớ

Một tình huống hài hước diễn ra trước trận HA.GL và Hải Phòng trên sân Pleiku, khi ông trọng tài Hoàng Anh Tuấn được mời lên bục đọc lời tuyên thệ, nhưng đến khi đọc tới tên gọi chính thức của giải đấu ông Tuấn đã ngập ngừng không nhớ, thế nên đã không đọc là “Super League” mà chỉ đọc chung chung là “giải chuyên nghiệp Việt Nam”. Có lẽ vì những thay đổi của BĐVN diễn ra nhanh quá, ồ ạt quá và cái tên “Super League” còn mới mẻ quá nên chính những người trong cuộc cũng không tránh khỏi cảm giác bỡ ngỡ. Hy vọng là bóng càng lăn thì mọi thứ càng ăn khớp với nhau hơn và chất lượng giải VĐQG sau một cuộc “cách mạng bóng đá” cũng sẽ được cải thiện nhiều hơn, đúng như kỳ vọng của người hâm mộ nước nhà.(Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.