Vỡ òa niềm vui chiến thắng

Thứ Hai, 29/12/2008, 07:06
Khi tiếng còi kết thúc trận chung kết khép lại, tất cả các ngả đường phố Hà Nội đều rợp cờ và biểu ngữ. Tại các khu vực trung tâm của Hà Nội, các cổ động viên đã nêm cứng đến mức không còn chỗ chen chân… Hà Nội có một đêm không ngủ, để tận hưởng chiến thắng. Người ta dùng bất cứ phương tiện gì có thể để di chuyển, gõ bất cứ thứ gì tạo nên âm thanh, cùng ca hát vang phố phường.
>> Xin cảm ơn các em / Video clip Hà Nội trong đêm chiến thắng

Giấc mơ 10 năm

Khi tiếng còi kết thúc trận chung kết khép lại, tất cả các ngả đường phố Hà Nội đều rợp cờ và biểu ngữ. Trên các đường phố như Kim Mã, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Lương Bằng, Phố Huế, Bà Triệu, Hàng Bông, Hàng Đào... tiếng reo hò rộn rã, tiếng ca hát, chiêng trống vang lừng. Mưa phùn, giá rét không hề ảnh hưởng, hàng vạn người hâm mộ trong niềm vui sướng tột độ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trao Cúp vô địch cho đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Những gương mặt rạng ngời hạnh phúc, tiếng reo hò, tiếng còi xe, trống hòa cùng những tiếng hô vang đến vỡ lồng ngực "Việt Nam chiến thắng", "Việt Nam vô địch", "Việt Nam - Hồ Chí Minh"...

Những biển người rực rỡ trong sắc đỏ vàng của cờ Tổ quốc. Các tuyến phố Huế - Hàng Bài, Nguyễn Lương Bằng - Khâm Thiên, Hàng Bông, Quang  Trung… tắc nghẽn, nhưng dòng người vẫn tiếp tục kìn kịt kéo về. Nhiều cửa hàng điện tử trên phố Hai Bà Trưng, Hàng Bài… hướng loa ra phố bật hết công suất các bài hát "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng", "Tiến về Sài Gòn"…

Đội tuyển bóng đá Việt Nam nhận Cup vô địch (Ảnh: TTXVN).

Giao thông bị ùn tắc trầm trọng, nhưng niềm vui khiến không ai nghĩ đến điều đó. Người ta dùng bất cứ phương tiện gì có thể để di chuyển, gõ bất cứ thứ gì tạo nên âm thanh, cùng ca hát vang phố phường. Rợp trời cờ và biểu ngữ. Tại các khu vực trung tâm của Hà Nội, các cổ động viên đã nêm cứng đến mức không còn chỗ chen chân… Hà Nội có một đêm không ngủ, để tận hưởng chiến thắng.

Ngay trước cửa Trung tâm thương mại Tràng Tiền, chị Lại Thị Tịnh, 30 tuổi quê ở Giao Thủy - Nam Định cho biết, hôm nay chị tin là đội tuyển Việt Nam sẽ giành chiến thắng nên đã đi bộ từ Giáp Bát lên khu vực trung tâm để cùng chung vui chiến thắng với người hâm mộ Việt Nam. Mặc dù ban ngày phải đi làm nghề đồng nát để kiếm sống nhưng chị vẫn đi bộ lên đây từ 6h tối. Vừa đi, chị vừa xem nhờ trận đấu qua tivi của những nhà dân bên đường.

Thầy và trò chia vui (Ảnh: VNN).

Anh Nguyễn Minh Quân, 30 tuổi, Phó Giám đốc Công ty Điện tử Hồng Quân (12 Hàng Bài) thổ lộ, anh đang cảm thấy chưa bao giờ hạnh phúc như bây giờ. Khi đội tuyển Việt Nam bị dẫn 1 bàn, đặc biệt vào cuối hiệp hai, anh cảm thấy lo lắng đến nghẹt thở. Nhưng khi Công Vinh ghi bàn để gỡ hoà và giành chiến thắng chung cuộc anh đã vui mừng đến nỗi nhảy lên cả trên bàn và cũng không biết ai là người đã ghi bàn. Lần đầu tiên xem đội tuyển Việt Nam thi đấu anh cảm thấy vui như thế.

Tại ngã tư Cửa Nam, anh Trần Quang Minh (26 tuổi, Công ty Phần mềm FUJITSU) cho biết: "Nhóm chúng em xem bóng đá qua truyền hình tại quán Cafe 123 gần KS Hà Nội; có người mang cả mâm, thùng nhựa ra làm nhạc cụ, cổ vũ nhiệt tình. Không khí chẳng kém trên sân Mỹ Đình là mấy! Khi Công Vinh ghi bàn thắng, tất cả chúng em không chờ tiếng còi chung cuộc của trọng tài đều chạy luôn ra đường hoà vào dòng người hướng về phía Bờ Hồ". 

Người dân Việt Nam có một đêm không ngủ.

Trước đó, ăn theo sức nóng của chiến thắng, các cửa hàng trên phố Hàng Bông, Hàng Gai, Cát Linh, Nguyễn Thái Học, Láng Hạ, Kim Mã… đã bày bán đủ các loại băng rôn, áo thi đấu, cờ Tổ quốc… cho người hâm mộ. Tại các khu phố đông người qua lại khác, các dịch vụ này cũng nở rộ.

Một đêm vất vả và tràn đầy hạnh phúc của những chiến sĩ Công an Thủ đô

Thượng tá Phạm Văn Hưng, Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ (Công an Hà Nội) cho biết, đơn vị đã tính đến khả năng Việt Nam giành chức vô địch và khả năng các cổ động viên tổ chức ăn mừng chiến thắng thâu đêm, nên tập trung toàn lực để ứng trực. Thượng tá Hưng cho biết thêm, rất có thể một số loại công cụ hỗ trợ cũng sẽ đưa ra dùng trong dịp này, đề phòng các trường hợp quá khích.

Tại ngã tư Hai Bà Trưng - Hàng Bài, hạ sĩ Đỗ Xuân Dũng (đại đội 3, trung đoàn CSCĐ) cho biết: "Nghe tin Việt Nam giành chức vô địch, tôi mừng rỡ như mọi người dân khác. Đã lâu lắm rồi chúng ta mới có cảm giác này. Nhưng quán triệt tinh thần chỉ đạo của cấp trên, tôi không thể rời nhiệm vụ để chung vui được. Tôi cũng rất mong người dân vui chiến thắng một cách an toàn, lành mạnh, tránh những bột phát, quá khích xảy ra".

Một đêm lịch sử của đất nước, đêm mà người dân sẽ thể hiện lòng yêu nước và tự hào về thành tích thể thao vừa lập được. Các cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô sẽ có một đêm vất vả nhưng vô cùng hạnh phúc!

TP HCM:

Cờ đỏ, băng rôn ngợp kín đường. Khuôn viên Nhà văn hóa Thanh Niên thường ngày rộng lớn thì hôm nay trở nên bé nhỏ so với hàng trăm cổ động viên là sinh viên ngồi chật cứng. Một chiếc Cup cao hơn 1m với dòng chữ "Việt Nam vô địch" nằm chễm trệ phía ngoài nhà văn hóa".

Từng tiếng hét lớn như vỡ òa khi Công Vinh đánh đầu ghi bàn thắng gỡ hòa giúp đội tuyển Việt Nam vô địch vào những giây cuối cùng. Không có mỹ từ nào để diễn tả niềm sung sướng sau 10 năm chờ đợi này, hàng ngàn người đổ ào ra đường.

Trận đấu chưa bắt đầu nhưng người hâm mộ đã "xuống đường" chờ sẵn. Nhiều thanh niên trong trang phục cờ đỏ sao vàng đã cầm cờ và giương cao chiếc cúp vô địch diễu hành khắp các tuyến đường. Các "tay" bán cờ, băng rôn, còi… cũng tranh thủ bán với giá gấp đôi, từ 20.000 - 50.000 đồng/ chiếc.

Sau tiếng còi kết thúc trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam -Thái Lan, các tuyến đường chính của trung tâm thành phố dường như không thể chen chân vào được. Hàng ngàn tiếng động cơ nổ vang rền khắp các nẻo đường. Khu vực chợ Bến Thành, nhà thờ Đức Bà, nhà hát thành phố rực rỡ trong màu cờ đỏ sao vàng. Từ các quận huyện xa trung tâm, từng đoàn xe hàng trăm chiếc kéo nhau đổ về. Tất cả cùng hô vang "Việt Nam vô địch". Tất cả đường phố đều đặc nghẹt xe, người hâm mộ đứng cả hết lên xe để hò reo.

Tại khu phố Tây Phạm Ngũ Lão - Đề Thám (quận 1), nhiều người nước ngoài cũng hòa theo ăn mừng chiến thắng trong trang phục cờ đỏ sao vàng. Nhiều khách ngoại quốc còn "thủ" sẵn cờ để "xuống đuờng" cùng người hâm mộ. Với chiến thắng rực rỡ giành ngôi vô địch sau 10 năm chờ đợi, người hâm mộ TP HCM đêm nay không thể ngủ.

Hải Phòng:

Sau tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài người Singapore Abdul Malik Abdul Basir, thành phố Cảng Hải Phòng như vỡ oà trong niềm vui sướng vô bờ. Hàng vạn người hâm mộ bóng đá đã đổ ra đường, tạo nên cuộc diễu hành lớn chưa từng có đối với một sự kiện thể thao.

Có cảm giác, cả Hải Phòng là một thành phố... cờ. Các đường phố chính như Cầu Đất, Lạch Tray, Lê Lợi, Trần Phú... đã biến thành những dòng sông cờ với đủ các kích cỡ. Cờ được gắn trên xe máy, cắm trên xe ôtô, trong tay người đi bộ. Rất nhiều các hộ dân hai bên đường phố cũng tự treo cờ Tổ quốc, mừng chiến thắng ở đội tuyển Việt Nam.

Theo phản ánh của Công an thành phố Hải Phòng, lực lượng diễu hành đặc biệt tại khu vực Quảng trường nhà hát thành phố mặc dù rất đông song diễn ra trong trật tự, không có các vụ đua xe trái phép, đốt pháo nổ v.v...

D.H. - Minh Đức

Nhóm PV KTXH
.
.
.