Việt Nam thua Myanmar ngay tại TP HCM

Thứ Tư, 01/10/2008, 20:30
Phải đợi tới phút bù giờ cuối cùng, tuyển Việt Nam mới rút ngắn được cách biệt trận thua Myanmar xuống còn 2-3, nhờ cú đúp của Công Vinh. Đây là trận đầu tiên của hai đội tại Cup bóng đá TP HCM, trên sân Thống Nhất, tối 1/10.

Sau đợt tập huấn ở Pleiku (Gia Lai) và Thành Long, đội tuyển Việt Nam thiếu nhiều trụ cột vì chấn thương. HLV trưởng Calisto cũng chỉ coi đây là giải cọ xát hướng tới AFF Cup (giải vô địch Đông Nam Á vào tháng 12). Sau giải tứ hùng giao hữu này, đội còn tham gia thêm một giải tương tự ở sân Mỹ Đình - T&T Cup, rồi mới bước vào đấu trường quan trọng nhất của năm. Tuy nhiên, Myanmar cũng chỉ coi đây là giải tập huấn và mang sang đội hình với thành phần chì gồm 60% số cầu thủ từng góp mặt ở trận thắng Việt Nam tại bán kết SEA Games 2007. Vì thế, thất bại của đội tuyển quốc gia tối nay trên sân Thống Nhất không phải là thảm họa, nhưng chắc chắn đủ khiến thày trò ông Calisto, giới chuyên môn và người hâm mộ cảm thấy lo cho thành tích tại AFF Cup sắp tới.

Myanmar đã tận dụng tốt số cơ hội không nhiều, trừng phạt sự yếu kém của hàng thủ Việt Nam. Trái lại, các cầu thủ của chúng ta có nhiều thời cơ ngon ăn hơn hẳn, nhưng phải vất vả mới tránh được trận thua đậm sau khi bị dẫn 1-3, dù khởi đầu ở thế áp đảo. Như vậy, đội tuyển Việt Nam đã đấu 4 trận giao hữu dưới thời HLV Calisto và đều thua, sau các thất bại trước Indonesia, Olympic Trung Quốc và Olympic Brazil.

Ngôi sao trung vệ Như Thành bị chấn thương, nên tối nay ông Calisto buộc phải thử nghiệm tân binh Chí Công ở vị trí đá cặp trung vệ cùng Phước Tứ. Đội trưởng Minh Phương bị đau nên cũng chỉ đá dự bị. Thủ thành gốc Brazil Santos không có tên trong đội hình xuất phát, và người bắt chính là Dương Hồng Sơn. Đội hình xuất phát của Việt Nam: thủ môn Dương Hồng Sơn - hậu vệ Phước Tứ, Chí Công, Quang Thanh, Văn Nhiên - tiền vệ Minh Châu, Tài Em, Tấn Tài, Thành Lương - tiền đạo Công Vinh, Việt Thắng.

Với đội hình sứt mẻ như vậy, đội chủ nhà vẫn vào trận rất nhanh, hoàn toàn làm chủ nhịp độ và liên tục tấn công bênh cánh phải. Những cơ hội dứt điểm cũng sớm tới với Việt Nam, làm ấm cầu trường Thống Nhất trong chiều mưa. Ngay phút thứ nhất, Tấn Tài đã có cơ hội đối mặt với thủ môn đối phương, nhưng không thể kết thúc ở bên phải khu cấm địa. Phút thứ 4, Thành Lương sút trúng xà ngang. Gần như ngay sau đó, tới lượt Công Vinh cụ thể hóa ưu thế tấn công bằng cú sút cận thành căng, nhưng không thắng được thủ môn Myanmar.

Tránh được những đòn phủ đầu, đội khách dần lấy lại sự cân bằng cùng lối đá áp sát trên toàn mặt sân, tranh chấp quyết liệt, phòng ngự tập trung và chớp cơ hội rất tốt. Phút 13, Myanmar vượt lên dẫn 1-0, trong một pha phối hợp đơn giản và có sự trợ giúp của khả năng chống bóng bổng yếu kém bên phía hàng phòng ngự Việt Nam. Sau quả lật từ cánh trái, qua đầu một cầu thủ nữa của Myanmar ở giữa khu cấm địa, bóng tới đúng vị trí của Tun Tun Win mà không gặp sự truy cản quyết liệt nào. Tiền đạo này rảnh chân sút căng chéo góc, trong sự bất lực của thủ môn Dương Hồng Sơn.

Sớm dính đòn phản công, nhưng Việt Nam vẫn làm chủ thế trận và tạo ra liên tiếp những cơ hội. Nhưng các chân sút của chúng ta đã thể hiện khả năng kết thúc quá tồi. Phút 29, Công Vinh chuyền như đặt cho tiền đạo Việt Thắng sút ra ngoài cầu môn từ cự ly chỉ chừng 11 mét. Một cơ hội tuyệt vời bị lãng phí. Phút 34, đội chủ nhà có thêm pha tấn công trực diện trung lộ rất hay. Công Vinh nhận quả chọc khe, nhưng từ gần chấm 11 mét đã sút chệch cột dọc tấc gang. Phút 39, Quang Thanh có đường chuyền bổng vừa tầm vào giữa khu cấm địa, nhưng Việt Thắng không thể dứt điểm ở vị trí tương đối tự do.

Ngay đầu hiệp hai, HLV Calisto phải có sự điều chỉnh nhân sự. Tiền đạo Ngọc Thanh vào thế chố Việt Thắng chơi không hiệu quả. Tiền vệ có thể lực tốt nhất đội Minh Châu cũng phải nhường vị trí cho Minh Đức. Và kịch bản của hiệp một gần như lặp lại. Việt Nam nhanh chóng tìm thấy thời cơ, nhưng rồi Myanmar vẫn là đội ở thế dẫn bàn. Phút 53, Tấn Tài đột phá rồi bất ngờ tung chân sút xa từ hơn 20 mét, buộc thủ môn Myanmar phải đẩy bóng cứu nguy. Phút 60, ông Calisto muốn thay đổi hiệu quả tấn công biên bằng việc đưa Bảo Khanh vào thay Thành Lương. Chừng 3 phút sau, đội chủ nhà gỡ hòa 1-1. Công Vinh bật cao đánh đầu hơi với sau quả lật bổng từ biên trái sang, nhưng bóng đập đất khiến thủ môn Myanmar luống cuống để rơi vào lưới dù đã kịp khép góc và chạm được tay vào bóng ở sát cột dọc.

Những tưởng bàn gỡ sẽ tạo đà cho Việt Nam thay đổi cục diện. Tuy nhiên, Myanmar đã giữ nhịp rất tốt, không cho đội chủ nhà thừa thắng tiến lên. Thậm chí, họ còn giành lại thế dẫn bàn ở phút 73. Lại là một đường chuyền bổng khoan thủng hàng thủ Việt Nam, tạo điều kiện cho tiền đạo Yang Paing cao to càn lướt qua hai trung vệ, dùng vai đưa bóng qua đầu thủ môn Hồng Sơn đã lên hơi cao. Sự yếu kém của tân binh trung vệ Chí Công buộc ông Calisto phải để anh ra nghỉ. Tiền vệ Minh Phương nhập cuộc, còn Minh Đức được kéo xuống đá cặp trung vệ.

Sân Thống Nhất chiều nay sũng nước vì mưa, khiến trận đấu đầu tiên giữa Turkmenistan và Sinh viên Hàn Quốc phải hoãn tới hơn 30 phút, và diễn ra như một trận thủy chiến. Turkmenistan kết thúc trận đấu vất vả bằng thắng lợi 3-1.

Tuy nhiên, sau hai cơ hội bị lãng phí ở phút 80 và 81, Việt Nam nhận tiếp bàn thua thứ 3 ở phút 89. Bóng bật chân một cầu thủ Myanmar tạo ra lộn xộn trong khu cấm địa Việt Nam, và Kiaw Thiah nhanh chân sút ở mé trái. Bóng đi sệt và chuẩn xác, đưa đội khách vượt lên dẫn 3-1. Đội Việt Nam ào lên và nhanh chóng có được bàn gỡ danh dự. Phút 91, Công Vinh sút phạt kỹ thuật bằng chân phải, ở bên hành lang trái, cách cầu môn đội khách chừng 20 mét. Bóng lượn về phía góc xa, tạo nên bàn thắng tuyệt đẹp, rút ngắn kết quả còn 2-3 cho Việt Nam.

Lịch thi đấu Cup bóng đá TP HCM (Cup SJC - Eximbank):

Ngày 1/10
Turkmenistan – SV Hàn Quốc 3-1
Việt Nam – Myanmar 2-3

Ngày 3/10
Myanmar – Turkmenistan 17h
Việt Nam – SV Hàn Quốc 19h15

Ngày 5/10
SV Hàn Quốc – Myanmar 17h
Việt Nam – Turkmenistan 19h15

Theo VNE
.
.
.