Vì sao thầy Park chọn Quang Hải ở tuyến giữa?

Chủ Nhật, 30/05/2021, 00:30
Huấn luyện viên Park Hang-seo đã tính đến phương án có thể kéo Quang Hải về đá tiền vệ trung tâm ởã đội tuyển Việt Nam, thế chỗ Hùng Dũng để lại.

Trong đợt tập trung của đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho 3 trận đấu tại Vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á, Huấn luyện viên Park Hang-seo đã không thể triệu tập Đỗ Hùng Dũng vì tiền vệ này dính chấn thương ở  V.League và phải nghỉ dài hạn.

Hùng Dũng đã thi đấu cả 5 trận đấu đã qua của đội tuyển Việt Nam tại Vòng loại World Cup 2022. Anh là cầu thủ nằm trong top thi đấu nhiều nhất với 427 phút ra sân. Cùng với Tuấn Anh, Hùng Dũng chính là sự lựa chọn mà thầy Park ưng ý nhất ở đội tuyển Việt Nam. Việc Hùng Dũng chấn thương buộc ông Park phải lựa chọn người đá cặp với Tuấn Anh. Thậm chí cả phương án làm mới tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam cũng được tính đến.

Quang Hải có thể đá tiền vệ trung tâm. Ảnh: VFF.

Ông Park đã gọi đến 6 tiền vệ trung tâm trong đợt tập trung lần này gồm: Tuấn Anh, Xuân Trường, Minh Vương, Đức Huy, Hoàng Đức, Văn Triền. Sau khi kết thúc đợt tập huấn tại Hà Nội, ông Park loại Văn Triền. Đó từng là ứng viên được đồn đoán sáng cửa đá cặp với Tuấn Anh, tuy nhiên, tiền vệ của Sài Gòn đã không nằm trong kế hoạch của ông Park.

Ở buổi tập thứ hai của đội tuyển Việt Nam tại UAE, Huấn luyện viên Park Hang-seo đã có lần đầu tiên trả lời báo chí kể từ khi tập trung. Một trong những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm nhất là người thay thế Hùng Dũng ở đội tuyển Việt Nam.  Huấn luyện viên Park Hang-seo cho biết: “Hùng Dũng chấn thương nặng khi đá V.League. Sự vắng mặt của cậu ấy rõ ràng đã gây khó khăn và tổn thất về mặt chiến thuật. Tuy nhiên, đội cũng có những nhân tố mới như Hoàng Đức, Hai Long hay các cầu thủ cũ như Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường, Đức Huy... Chúng tôi cũng có thể đưa Quang Hải xuống chơi vị trí tiền vệ”.

Trong số những cái tên mà ông Park điểm mặt, Quang Hải chính là cầu thủ đã chơi trọn vẹn 450 phút ở cả  5 trận đấu đã qua ở đội tuyển Việt Nam. Anh vốn được xếp đá ở vị trí tiền đạo lệch trái trên hàng công của đội tuyển Việt Nam. Việc ông Park muốn kéo Quang Hải về đá tiền vệ trung tâm cũng không phải điều bất ngờ. Bởi trong quá khứ, có nhiều thời điểm Quang Hải từng được xếp thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm hoặc chơi hộ công ngay sau tiền đạo.

Đội tuyển Việt Nam cần 6 điểm trong 3 trận đấu còn lại, Huấn luyện viên Park Hang-seo cũng không muốn xáo trộn quá nhiều nhân sự trong đội hình. Việc lựa chọn Quang Hải cũng nằm trong tính toán. Đặc biệt, đây là cầu thủ đóng vai trò dẫn dắt lối chơi của đội tuyển Việt Nam dưới thời Huấn luyện viên Park Hang-seo. Việc ông Park tính đến phương án kéo Quang Hải về đá tiền vệ trung tâm cũng nằm trong tính toán thay đổi chiến thuật cho đội tuyển Việt Nam.

Đó là chưa kể, sự trở lại của Phan Văn Đức sẽ giúp đội tuyển Việt Nam có thêm phương án ở vị trí tiền đạo cánh. Việc kéo Quang Hải về đá tiền vệ trung tâm sẽ giúp cả Văn Toàn và Văn Đức sẽ có cơ hội cùng sát cánh trên hàng công. Đấy đều là những nhân tố có khả năng tạo ra đột biến.

Chính ông Park đã thừa nhận rằng, đội tuyển Việt Nam đã bị bắt bài và ông đã mang đến một số sự điều chỉnh chiến thuật từ đợt tập trung cuối năm 2020.  “Trong đợt tập trung tháng 12/2020, tôi đánh giá chiến thuật của đội tuyển đã bị lộ khá nhiều. Lúc đó, tôi đã có nhiều điều chỉnh nhưng các cầu thủ phản ánh rằng họ chưa quen lắm. Bây giờ, các cầu thủ đã lĩnh hội và thuộc bài. Đội đang đưa ra các kịch bản khác nhau và thực hiện nhiều lần” - ông Park nói.

Việc thiếu vắng Hùng Dũng để lại lỗ hổng lớn của đội tuyển Việt Nam, tuy nhiên đây cũng là cơ hội để ông Park có những phương án mới. Trong quá khứ, ông Park từng thành công khi kéo Trọng Hoàng từ tiền vệ về đá hậu vệ cánh phải ở AFF Cup 2018 khi Văn Thanh chấn thương. Và từ đó, Hoàng “bò” là nhân tố không thể thay thế ở vị trí này.

Đội tuyển Việt Nam sẽ có trận giao hữu với Jordan vào ngày 31/5, đó sẽ là buổi “tổng duyệt” mà nhiều khả năng Quang Hải sẽ được xếp đá tiền vệ trung tâm.

Văn Lâm hội quân muộn

Do thủ thành Văn Lâm không thể tập trung sớm cùng đội tuyển Việt Nam nên ông Park đã gọi Văn Hoàng bổ sung. Hai thủ môn còn lại là Tấn Trường và Văn Toản cũng được xem là một trong những lựa chọn số 2 và số 3.

Về trường hợp Văn Lâm, ông Park cho biết: “Đối với trường hợp của thủ môn Đặng Văn Lâm. Văn Lâm đã chuyển từ Thai League sang thi đấu tại J-League. Trong quãng thời gian đó, thông qua phiên dịch và thông qua các trợ lý, HLV thủ môn, ông cũng đã nắm bắt được tình trạng của thủ thành này.

Ông nói: “Tại giải vô địch quốc gia Thái Lan, trận đấu cuối cùng của Lâm là vào tháng 12/2020, nghĩa là cũng đã lâu Văn Lâm không được ra sân thi đấu. Theo kế hoạch ngày 28.5 Lâm sẽ di chuyển từ Nhật Bản sang UAE. Tuy nhiên có sự thay đổi nên đến ngày 2/6 Văn Lâm mới thể hội quân cùng đội tuyển. Đây là điều khó khăn cho việc kiểm tra đánh giá phong độ thực tế của Văn Lâm. Tôi được biết Văn Lâm đã chăm chỉ tập luyện mỗi ngày, nhưng chúng ta vẫn phải trực tiếp quan sát sự thể hiện của Văn Lâm khi cậu ấy sang đây.

Ví trí thủ môn ngoài Tấn Trường ra thì vẫn có 2 thủ môn nữa là Văn Toản và Văn Hoàng để lựa chọn. Tất nhiên Văn Lâm vẫn nằm trong danh sách 30 cầu thủ, để làm thế nào vào ngày 7/6 sẽ lựa chọn được lực lượng có phong độ tốt nhất khi đội tuyển bước vào thi đấu”.

Về tình hình nhân sự, Huấn luyện viên Park Hang-seo cho biết, hiện tại đội tuyển không có chấn thương nào nghiêm trọng, chỉ Duy Mạnh, Đình Trọng và Minh Vương đang bị đau cơ và phải tập hồi phục. Tuy nhiên, chấn thương của bộ ba cầu thủ này là không có gì nghiêm trọng.

Hưng Hà
.
.
.