Vì sao người Anh không có Pirlo?

Thứ Hai, 16/06/2014, 15:59
Bất kỳ ai xem trận Anh - Italia đều nhận ra: Người Italia có một thủ lĩnh sân cỏ đích thực từ lối chơi đến tinh thần: Andrea Pirlo. Câu hỏi là: Vì sao người Anh không thể có một nhân vật như thế?

Câu hỏi đó có thể được đơn giản hóa thành: Tại sao Steven Gerrard không thể trở thành một Andrea Pirlo của đội tuyển Anh? Để so sánh trình độ thì rất khó, mọi thứ chỉ là tương đối. Nhưng rõ ràng là Gerrard không thể đem phong độ của anh từ Liverpool lên đội tuyển theo cách người đồng nghiệp đã làm, không phải chỉ riêng ở World Cup 2014 này, mà trong suốt thập kỷ qua. Hoặc một số người có thể đặt câu hỏi kiểu khác: Tại sao Wayne Rooney, vốn được chọn là tâm điểm của lối chơi, không thể trở thành thủ lĩnh về tinh thần và phát huy năng lực vốn có trong màu áo Tam sư?

Đội tuyển Anh vốn sản sinh ra khá nhiều ngôi sao lớn, những Rooney, Gerrard, Lampard, Ashley Cole... những cầu thủ mà mọi đội bóng trên thế giới thèm muốn, và họ đều có những danh hiệu cao nhất ở cấp CLB (Champions League). Nhưng họ không thể có một Pirlo.

Phải chăng đó là trình độ của HLV? Đội tuyển Anh đã thay nhiều đời HLV, và chẳng nhẽ mọi HLV của họ đều kém. Không, câu trả lời là ở chính cái cách dư luận Anh đối xử với đội tuyển của mình.

Tháng 3/2008, HLV Fabio Capello thử nghiệm một vai trò mới cho Steven Gerrard, ở bên cánh trái. Hiệu quả về thế trận tương đối tích cực. Nhưng hiệu quả về mặt truyền thông thì quả là một thảm họa: Harry Redknapp, một HLV có uy tín ở Anh, ngay lập tức lên tiếng chỉ trích Capello “hoàn toàn lạc đường”. Ngay sau đó, giới truyền thông Anh thổi bùng lên một cuộc “khẩu chiến”, ép Capello lên tiếng trả lời về vai trò của Gerrard. Cuộc tranh cãi này thậm chí kéo dài đến tận năm 2010, khi đội tuyển Anh dự World Cup. Gerrard tất nhiên cũng không thoát, mà bị buộc phải lên tiếng.

Đó chỉ là một ví dụ cơ bản cho việc các HLV đội tuyển Anh làm việc ra sao trong nền truyền thông nước này. Họ luôn bị rơi vào cái cảnh “đẽo cày giữa đường” khi các nhà chuyên môn khác và báo giới liên tục nã vào họ những lời chỉ trích, gièm pha. Một con số để tham khảo: Google cho biết có khoảng 3,3 triệu bài viết đang tồn tại trên mạng về “vị trí của Gerrard ở đội tuyển Anh”. Xin nhắc lại, là hơn 3 triệu bài viết.

Để nói về Andrea Pirlo, HLV gạo cội người Italia, Marcelo Lippi từng có một phát biểu nổi tiếng: “Anh ấy không trò chuyện, mà chỉ giao tiếp bằng đôi chân”.

Ở Anh, ngay cả trong trường hợp một cầu thủ muốn chỉ “giao tiếp bằng đôi chân”, họ cũng không được phép.

Người ta sẽ cuốn họ vào vòng thị phi

Đức Hoàng
.
.
.