Vì sao Hà Lan luôn giữ được “chất” tổng lực?

Thứ Hai, 14/07/2014, 13:14
Hà Lan đã từng đứng trước nhiều chỉ trích vì một lối chơi khô cứng, thực dụng. Nhưng trận tranh hạng Ba với Brazil và nhiều trận khác cho thấy, dù thế nào, “chất” tổng lực vẫn tồn tại trong đội tuyển này.

Trong đội ngũ huấn luyện mà HLV Louis van Gaal đem đến Brazil không chỉ có các chuyên gia bóng đá, mà còn có 2 cựu cầu thủ hockey chuyên nghiệp.

Hockey là môn thể thao truyền thống và thế mạnh của Hà Lan. Ít ngày trước khi World Cup bắt đầu, đội tuyển hockey nữ nước này lập kỷ lục 7 lần vô địch thế giới, còn đội tuyển nam giành ngôi á quân. Và hockey Hà Lan có vai trò trong việc xây dựng lối chơi cho… bóng đá.

Môn hockey cũng có 22 cầu thủ và một trái bóng (nhỏ hơn) trên sân. Nhưng cầu thủ sẽ điều khiển quả bóng bằng gậy. Việc phải dùng gậy, cộng thêm việc sân hockey chỉ bằng 70% sân bóng đá khiến không gian xử lý bóng của cá nhân rất hạn chế. Họ luôn phải di chuyển không bóng rất thuần thục. Việc đưa bóng đến gần khung thành đối phương phải là kết hợp của sự di chuyển cả đội hình, cộng thêm những đường chuyền sáng tạo liên tục. Hẳn bạn nhận ra đó là đặc tính của thứ gì: Bóng đá tổng lực.

Hockey là môn thể thao truyền thống và thế mạnh của Hà Lan.

“Hockey đã tạo ra ảnh hưởng rất lớn đối với bóng đá Hà Lan những năm qua” - huyền thoại Edgar Davids thừa nhận. Marc Lammers, cựu HLV trưởng đội tuyển hockey nữ nước này thậm chí tin rằng, nếu không có hockey sẽ không có bóng đá tổng lực trong thập kỷ 70.

Việc bóng đá học hỏi từ hockey, tức là môn thể thao vua học từ một môn ít phổ biến hơn không phải điều quá xa lạ. Trước World Cup 1978, HLV Cesar Luis Menotti của Argentina đã đến xem một khóa huấn luyện của Đội tuyển hockey Pakistan để… học nghề. Ông rất thán phục trước lối phối hợp hình tam giác của đội tuyển này (một thứ mà hẳn người yêu bóng đá Argentina giờ đã rất quen thuộc). 3 tháng sau, Argentina vô địch thế giới, Menotti thậm chí đã viết thư cảm ơn gửi đến Đội tuyển hockey Pakistan.

Bóng đá Hà Lan có thể thay đổi tư duy chủ đạo, nhưng cái “chất” tổng lực vẫn sẽ được gìn giữ khi họ liên tục trao đổi nhân sự và tư duy chiến thuật với hockey

Đức Hoàng
.
.
.