Vết nứt dưới chân thành

Thứ Tư, 17/06/2009, 11:24
Cả thế giới đang sôi lên với cái mức giá 80 triệu Euro mà ngài Florentino Perez - Chủ tịch CLB Real Madid tung ra để rước ngôi sao Cristiano Ronaldo. Những CĐV của đội bóng "hoàng gia Tây Ban Nha" cũng đang sôi lên với lời tuyên bố: "Tôi sẽ giúp Real sang trang sử mới" mà Ronaldo tung ra cách đây vài ngày. Mọi thứ đều đang diễn ra thật hoành tráng, nhưng rất có thể chính cái sự lớp lang, hoàng tráng ấy lại là một vết nứt dưới chân thành.

Cuộc ra đi tất yếu

Ở tuổi 24, Ronaldo có tất cả. Anh có một gương mặt lãng tử kiêu kỳ, khiến cho nhiều thiếu nữ trên cái hành tinh rộng lớn mà bé nhỏ này phải ngưỡng mộ. Anh lại có những bước chạy hệt như những bước nhún nhảy của những vị thần trên dãy núi Alpơ trong cổ tích. Anh sở hữu những pha biểu diễn kĩ thuật cá nhân điêu luyện như một diễn viên ảo thuật, lại sở hữu những cú sút theo kiểu "đại bác tầm xa" mạnh mẽ như một chiến binh.

Cũng chính vì thế mà Real Madrid mới làm đủ mọi cách để săn đón anh, và cuối cùng phải bỏ ra con số kỷ lục lên đến 80 triệu Euro để tách anh khỏi "bầy quỉ đỏ". Nhưng lẽ đời vốn thế, đứng trên đỉnh cao chói lọi, là tâm điểm của hàng ngàn lời tung hô, con người ta thường vẫn hay cho mình cái quyền được… khác người.

Và Ronaldo đã khác người. Anh khác tất cả những đồng đội khác tại Manchester khi dám cởi phăng chiếc áo thi đấu, rồi ném xuống đất trong bối cảnh bị thay khỏi sân (trận Manchester United - Manchester City). Anh cũng khác tất cả những đồng đội khác khi sau trận chung kết Champions League mùa rồi, đã đứng trước bàn dân thiên hạ để nói thẳng: "Alex Ferguson đã đưa ra một chiến thuật sai lầm".

Khi nói và làm tất cả những chuyện như thế, dường như Ronaldo quên rằng Ferguson chính là người đã đem anh về M.U, và uốn anh từng động tác khi anh còn là một đứa trẻ bỡ ngỡ ở CLB. Anh dường như cũng quên rằng "ngài Alex" là HLV vĩ đại nhất thế giới, người đã đưa Manchester trải qua hàng loạt những bến bờ vinh quang.

Dĩ nhiên, những gì mà Ronaldo làm khiến cho Ferguson không thể không phật ý. Thế nên từ chỗ tuyên bố chắc nịch với báo giới: "M.U không bán cho Real dù chỉ là một con virus", Alex cuối cùng đã gật đầu cái rụi khi nghe vị GĐĐH CLB đưa ra câu hỏi: "Real đề nghị mua Ronaldo với giá 80 triệu Euro. Chúng ta có nên bán anh ta cho họ?". 

Tương lai màu gì?

Rất nhiều người tin tưởng sự kết hợp giữa một CLB giàu có nhất thế giới với một cầu thủ tài năng nhất thế giới rồi sẽ tạo ra hàng loạt chiến tích phi thường. Sự thật, có nhất vậy? Nhìn từ góc độ lịch sử, rất nhiều ngôi sao sau khi rời khỏi giải vô địch bóng đá Anh để về Real đều phải đi vào giai đoạn thoái trào của sự nghiệp (Owen đó, Macmanaman đó, và Beckham đó…).

Sở dĩ có điều này là vì ở Anh, bóng đá tấn công và tinh thần fair play hiện hình khắp nơi. Nhưng ở Tây Ban Nha thì tính chiến thuật và nạn bạo lực sân cỏ nhiều khi lại bóp nghẹt cái đẹp của bóng đá. Thế nên sau khi về Real, cùng Real đá ở giải vô địch Tây Ban Nha, rất nhiều ngôi sao đến từ sân cỏ Anh đã không còn nổi như trước.

Ai cũng biết, ở Real, quyền lực của tượng đài Raul Gonzales là cực lớn - cái quyền lực mà với nó nhiều HLV và nhiều cầu thủ khi không có những hành động thuận chiều đều đã phải ngậm ngùi ra đi. Qua tất cả những dữ kiện nói trên, dễ có cảm nhận rằng cái tương lai mà Ronaldo phải đối diện ở Real nhiều khả năng cũng giống với những gì mà những cầu thủ đã từ bỏ giải vô địch Anh để đến với Real phải đối diện: Khó khăn, mệt mỏi, chán nản, và cuối cùng là… ly hôn.

Vậy thì đằng sau tất cả những sự hào nhoáng liên quan đến con số 80 triệu euro kỷ lục kia, đằng sau những lời tán tụng và tuyên bố tràn đầy phong thái tự tin kia rất có thể đang là những vết nứt vô hình.

Vết nứt của một cái chân thành vốn đang vững vàng, chắc chắn. Vết nứt trong sự nghiệp của một cầu thủ vừa hào hoa trong trường đời, vừa lãng tử trên sân bóng

Trịnh Phan Phan
.
.
.