Vấn đề của ĐT U.23 Việt Nam: Ông Miura 'đổi miếng'

Thứ Sáu, 20/03/2015, 08:27
Đã có những miếng mới, và rất mới được ĐT U.23 thể hiện trong trận giao hữu trong nước cuối cùng với Đồng Nai cách đây vài hôm. Cái miếng mà khi nhìn vào, nhiều chuyên gia đặt câu hỏi: nó đã được lên khuôn từ trước hay chỉ là sản phẩm vội vàng của tình thế mà thôi?

Cái miếng ấy nằm ở sơ đồ 4-5-1 nghiêng hẳn về phòng ngự, khác hẳn sơ đồ 4-4-2 giàu sức tấn công, và cũng là sơ đồ yêu thích của Miura. Cái miếng ấy nằm ở việc hàng tiền vệ được kéo xuống thấp, kết hợp với hàng hậu vệ làm nên những bức tường bảo vệ trước tử cấm thành trước khi phất bóng dài bóng bổng lên trên. Rõ ràng là những ai đã xem Miura "nắn" các cầu thủ phải đá nhanh, phối hợp nhóm và phải thực hiện nhiều đường chuyền ngắn hồi năm ngoái đều thấy lạ với cái miếng rất mới này.

Giả thiết thứ nhất: Ông Miura muốn tập luyện khả năng phòng ngự để chuẩn bị cho một trận đấu chắc chắn sẽ phải phòng ngự, thậm chí là phòng ngự triệt để trước U.23 Nhật Bản tại vòng loại U.23 châu Á diễn ra ít ngày nữa? Ai cũng biết, ông Miura ngoài miệng tuyên bố "rất muốn thắng Nhật" nhưng ông thừa hiểu nếu vào trận với người Nhật bằng tư tưởng "đá để thắng" thì chẳng khác gì tự sát.

Với một U.23 Nhật Bản từng thắng đậm U.23 Myanmar (một đội bóng có trình độ tương đương với U.23 Việt Nam) tới 9 bàn không gỡ, một U.23 Nhật Bản bước vào cuộc chơi với tất cả binh hùng tướng mạnh của mình thì rõ ràng một lối chơi kín kẽ theo đúng kiểu cửa dưới sẽ là giải pháp tốt nhất cho thầy trò Miura.

Thậm chí đừng nói tới Nhật Bản, ngay cả trận ra quân có ý nghĩa sống còn với một U.23 Malaysia có lợi thế sân nhà, khán giả nhà (cũng đừng sốc nếu có cả "trọng tài nhà") thì một lối chơi như thế cũng cần phải được tính đến. Vấn đề nằm ở chỗ, khi để các học trò chơi phòng ngự, ông đã không thể nói câu "hàng phòng ngự có phong độ tốt" như trong trận giao hữu quốc nội đầu tiên với Hà Nội T&T. Một bàn thua không đáng có trước một Đồng Nai đang đứng bét bảng tổng sắp V.League cùng những tình huống phối hợp chệch choạc giữa hàng 2 với hàng 3 đã nói lên tất cả.

Giả thiết thứ hai: Với hàng loạt tuyển thủ chấn thương và hàng loạt tuyển thủ khác gặp vấn đề về sức khoẻ sau chu kỳ tập thể lực kéo dài, ông Miura buộc phải từ bỏ sở trường 4-4-2 vốn đòi hỏi nhiều sự vận động, càn lướt, lại tỉ lệ thuận với nhiều rủi ro, mạo hiểm để thử nghiệm 4-5-1 an toàn, chắc chắn hơn? Thực tế thì 4-5-1 và những biến thể của nó cũng chẳng phải là sơ đồ xa lạ với bóng đá Việt Nam.

Thời Calisto, ĐTVN từng chơi rất thành công 4-2-3-1, và đã có lúc nhiều chuyên gia cùng nhận định: chính sơ đồ này sẽ là sở trường của chúng ta. Vấn đề là khi đá 4-2-3-1, các học trò của Calisto thường chơi bóng ngắn, tấn công không gian hẹp và lấy trung lộ là một trong những điểm "vỗ" chủ đạo, chứ không phất biên tạt bổng như kiểu 4-5-1 của học trò Miura hôm rồi.

Dĩ nhiên tất cả mới chỉ là những thử nghiệm trong một trận đấu có ý nghĩa giao hữu, rèn quân. Và ngoại trừ thuyền trưởng Miura, không ai biết đích xác những thử nghiệm với những miếng đánh mới mẻ ấy xuất phát từ lý do gì: từ việc chúng ta cần phải chuẩn bị một tư tưởng đá như thế trước những đối thủ trên cơ hay từ việc chúng ta đã "vỡ" quá nhiều người, nhiều sức, đến nỗi không thể không chơi như thế?

Nhưng nhìn vào binh tình ĐT và những thử nghiệm vào phút chót trước khi lên đường, người hâm mộ không thể tránh khỏi cảm giác lo lo.

Đã chốt xong đội hình

Sau buổi tập sáng qua, HLV Toshiya Miura đã loại các cầu thủ Nguyễn Thanh Hiền, Văn Thành, Văn Tiến, Ngọc Tuấn khỏi thành phần ĐT U.23 Việt Nam tham dự vòng loại giải U.23 châu Á. Trong số này đáng tiếc nhất là trường hợp của Thanh Hiền, một cầu thủ có kinh nghiệm thi đấu và được ông Miura đánh giá cao, nhưng đã bị chấn thương rách cơ đùi. Ngày mai, 23 cầu thủ ĐT sẽ tới Bangkok (Thái Lan) chuẩn bị cho trận giao hữu cuối cùng với U.23 Thái vào ngày 22 tháng 3, và sau đó sẽ di chuyển từ Thái Lan sang Malaysia, chính thức bước vào cuộc chơi châu lục.

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.