Vấn đề của ĐT U.23 Việt Nam: Từ giải phóng tinh thần đến giải phóng sáng tạo

Thứ Năm, 13/06/2013, 10:00
U.23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập trung đầu tiên, hướng đến mục tiêu chung kết SEA Games 27 bằng chiến thắng 1-0 trước U.23 Myanmar trong một trận giao hữu tại TP Hồ Chí Minh 2 hôm trước. Một chiến thắng cùng lúc giải được rất nhiều cái nút, trong đó quan trọng nhất là cái nút tinh thần.

Ai cũng hiểu U.23 Việt Nam đợt này hội quân trong sự e ngại lớn của người hâm mộ và cả giới chuyên môn. E ngại vì trong tay thuyền trưởng Hoàng Văn Phúc không có được những cầu thủ thực sự chất lượng, đã thế, những “cái tên hy vọng” như Mạc Hồng Quân lại xuống phong độ thấy rõ. Dù không nói ra nhưng chính các thành viên trong BHL và từng tuyển thủ có lẽ cũng cảm nhận được sự yếu thế của mình so với các ĐT U.23 đàn anh trước đó.

Và sau trận giao hữu đầu tiên, hoà may CLB Kashima Antlers (Nhật Bản) trên sân Mỹ Đình – trận đấu mà đối thủ vừa đá vừa giữ chân, trong khi cầu thủ của ta còn chạy chưa quen bài thì cái sự yếu thế nói trên càng lộ ra rõ rệt. Vì thế một chiến thắng, lại là chiến thắng với tỷ số coi được (2-0) và thắng trước một trong những ƯCV lớn nhất cho chiếc HCV bóng đá SEA Games 27 (chủ nhà SEA Games - U.23 Myanmar) có một ý nghĩa giải phóng tinh thần lớn lao.

Vẫn biết, U.23 Myanmar cũng ở giai đoạn đầu tập trung, và có thể họ cũng chẳng dại dột đá hết ga hết số trong một trận đấu giao hữu, nhưng nói gì thì nói, sau chiến thắng đầu tay, từ thuyền trưởng Hoàng Văn Phúc đến các học trò đều tự tin hơn rất nhiều.

Giờ bỏ qua chuyện “giải phóng tinh thần” để nói về cách vận hành của cả một hệ thống. Dễ thấy là từ trận ra mắt với Kashima Antlers đến trận đấu với U.23 Myanmar, cái sơ đồ 4-5-1 của U.23 Việt Nam đã được vận hành nhịp nhàng, uyển chuyển hơn rất nhiều.

Thầy trò U.23 Việt Nam hạnh phúc với chiến thắng đầu tay. Ảnh: CTV.

Cụ thể: cự ly giữa hàng tiền vệ và tiền đạo đã được thu hẹp đáng kể trong mỗi pha dàn xếp tấn công, và ở mỗi đòn công thì hai cầu thủ bám biên, đặc biệt là Quang Hùng ở biên phải đã chơi bóng xông xáo, hiệu quả hơn hẳn.

Nếu trong trận đấu với Kashima Antlers, U.23 Việt Nam ăn bàn nhờ những khoảnh khắc loé sáng cá nhân (cú đá phạt thần sầu của Vũ Minh Tuấn) hoặc khả năng tận dụng sai số của đối phương (cú sút của Danh Ngọc khi thủ thành Kashima Antlers bất ngờ đưa bóng vào chân mình) thì cả hai bàn thắng trong trận đấu với U.23 Myanmar đều đến từ những quả đánh biên rất có mảng miếng. Cái miếng mà ở đó các cầu thủ ở hàng tiền vệ chạy chỗ, hút người khá linh hoạt, còn khả năng băng cắt, chớp thời cơ của tiền đạo cắm (thể hiện ở cú rướn người ghi bàn ấn định tỷ số 2-0 của Hà Minh Tuấn) cũng mạnh mẽ, sắc sảo hơn.

Phải thấy rằng U.23 Myanmar chưa tạo đủ áp lực để hàng phòng thủ của U.23 Việt Nam có thể lộ ra những tử huyệt về chuyên môn, hay sự nôn nóng thiếu tập trung về tinh thần thi đấu, do vậy rất khó đánh giá xem trong vấn đề chống trả đối phương (chứ không phải là áp đặt đối phương) chúng ta có thực sự tiến bộ hơn so với trận đầu hay không.

Nhưng dù không thể xác tín một cách rành mạch vấn đề này, thì cái cảm giác về một hàng phòng thủ thiếu thủ lĩnh vẫn là một cảm giác thường trực. Và như thừa nhận của chính HLV Hoàng Văn Phúc, thì đấy chính là cái khâu khiến ông đau đầu nhất ở đợt tập trung sắp tới.

Khi được hỏi, điều không hài lòng nhất về U.23 Việt Nam sau chiến thắng trước U.23 Myanmar là gì, ông Phúc đã không ngại ngần trả lời bằng ba chữ: Sức sáng tạo. Đúng là mặc dù đã vận hành nhuyễn hơn, và đã có nhiều khoảnh khắc đột biến hơn, nhưng về đại thể, lối chơi của U.23 Việt Nam vẫn chưa thực sự sáng tạo.

Một khi ông Phúc đã nhìn ra điều đó, và thẳng thắn đề cập nó trước đông đảo dư luận, người ta tin rằng ông sẽ biết cách giải phóng sức sáng tạo cho các học trò – nhất là khi cả ông và các học trò đã được giải phóng tinh thần sau chiến thắng đầu tiên.

Hãy tin như thế!

U.23 Việt Nam tập trung trở lại vào tháng 9

Sau đợt tập trung đầu tiên kéo dài 2 tuần, các cầu thủ U.23 Việt Nam được trả về CLB và phải đến đầu tháng 9 – nghĩa là 3 tháng nữa mới chính thức tập trung đợt 2.

Nếu không có những thay đổi vào phút chót thì ở đợt tập trung này, U.23 Việt Nam sẽ sang châu Âu tập huấn khoảng 2 tuần, đến đầu tháng 10 sẽ về TP HCM dự cúp bóng đá TP HCM, và sau đó sẽ sang Myanmar đá giao hữu lượt về với ĐT U.23 chủ nhà. Đến ngày 8/11, U.23 Việt Nam sẽ tập trung đợt cuối cùng trước khi chính thức tham dự SEA Games 27.

Trả lời phỏng vấn báo chí, HLV trưởng Hoàng Văn Phúc cho biết về cơ bản ông hài lòng với đợt tập trung kéo dài 2 tuần vừa qua, và tin tưởng đặc biệt rằng trong 2 đợt tập trung sắp tới, chất lượng ĐT sẽ được nâng lên đáng kể.

Tuấn Thành

Diệp Xưa
.
.
.