Văn Hậu đã đến lúc trở lại V.League?

Thứ Bảy, 15/02/2020, 08:38
Sau 5 tháng kể từ ngày đầu quân cho Heerenveen (Bỉ), Đoàn Văn Hậu vẫn chưa được thi đấu tại giải vô địch quốc gia Hà Lan. Có lẽ, tương lai của hậu vệ này sẽ tốt hơn ở V.League.


SC Heerenveen đã nhận thất bại trước Feyenoord tại tứ kết Cúp quốc gia Hà Lan vào rạng sáng 14-2. Đó là trận đấu mà Văn Hậu như thường lệ ngồi chứng kiến đồng đội trên ghế dự bị. Hậu vệ người Thái Bình đã không còn cơ hội ra sân ở đấu trường này nữa. Đây chính là sân chơi anh từng được thi đấu 4 phút. Đó là trận đấu duy nhất Văn Hậu được ra sân cho đội 1 Heerenveen kể từ ngày gia nhập đội bóng này hồi tháng 9-2019.

Nhìn cách mà Văn Hậu miệt mài tìm kiếm cơ hội ra sân ở Heerenveen, nhiều người nghĩ đến viễn cảnh mà Công Phượng, Xuân Trường từng trải qua khi ra nước ngoài thi đấu. Hiện tại, cả hai cầu thủ này đều đã trở lại V.League. Mới đây, Công Phượng đã có bàn thắng cho TP Hồ Chí Minh tại AFC Cup 2020 sau 387 ngày tịt ngòi. Một thực tế được chỉ ra, khi cầu thủ được trả lại đúng vị trí, tài năng sẽ phát huy.

Văn Hậu chỉ được đá chính ở đội trẻ Heerenveen. Ảnh: SC

Có rất nhiều ý kiến trái chiều nhìn nhận về việc Văn Hậu ra nước ngoài thi đấu. Thậm chí, thông tin CLB Hà Nội đã chi tiền để Văn Hậu được sang Heerenveen vẫn là một bí ẩn. Mức lương mà hậu vệ này nhận là 450.000 Euro/năm, thuộc top 5 cầu thủ nhận lương cao nhất Heerenveen cũng là vấn đề đang đặt ra nhiều thắc mắc. Đáng nói hơn, điều khoản Văn Hậu sẽ được ra sân 20% số trận cho Heerenveen mà phía Hà Nội công bố đang được chờ đợi. Chỉ là không biết, cầu thủ này sẽ chờ đến khi nào?

Mới đây, tân Chủ tịch CLB Hà Nội Đỗ Quang Vinh đã lần đầu tiên lên tiếng trước truyền thông nói về Văn Hậu kể từ khi cầu thủ này gia nhập Heerenveen. Trong đó nêu quan điểm: “CLB Hà Nội là luôn tạo điều kiện tốt nhất cho Văn Hậu được ra nước ngoài thi đấu để nâng cao trình độ và phát triển tương lai. Hợp đồng cho mượn giữa Hà Nội với CLB Heerenveen vẫn đang có hiệu lực và đến thời điểm này phía CLB bạn cũng chưa có ý kiến gì. Hiện tại mới là tháng 2 và hơn 3 tháng tới, mùa giải châu Âu mới khép lại nên còn quá sớm để nói về tương lai của Hậu. Hậu vẫn đang được CLB cho thi đấu những trận của giải trẻ Hà Lan và chúng ta vẫn đang đợi Hậu được thi đấu ở đội 1 tại giải vô địch quốc gia Hà Lan. Khi hết hợp đồng cho mượn, đôi bên sẽ trao đổi lại với nhau.

Trong trường hợp phía bạn kích hoạt hợp đồng mới, chúng tôi sẽ xem xét, cân nhắc với chủ trương sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho Hậu. Chúng tôi vẫn hy vọng Hậu sẽ đáp ứng được yêu cầu của HLV và sẽ được thi đấu ở giải chính Hà Lan. Nhưng cũng không loại trừ khả năng, Hà Nội sẽ đón Hậu trở về nếu như Hậu không đáp ứng được yêu cầu của phía bạn”.

Thực tế, bản thân CLB Hà Nội đã tính đến phương án để “giải cứu” Văn Hậu khi anh đã không được thi đấu như kỳ vọng tại Hà Lan. Ngay cả HLV Chu Đình Nghiêm cũng đã có phương án sử dụng Văn Hậu ở giai đoạn 2 V.League cũng như sân chơi dành cho các câu lạc bộ Đông Nam Á.

Tài năng của Văn Hậu là không phải bàn cãi. Anh mới 21 tuổi, tương lai còn dài ở phía trước, nếu ở lại Hà Lan thêm một mùa giải để tìm kiếm cơ hội cũng sẽ không thành vấn đề. Bản thân Hậu cũng muốn ở lại Heerenveen. Không phủ nhận, Văn Hậu dù dự bị và chỉ ra sân cho đội trẻ nhưng anh vẫn tốt lên. Bằng chứng là thể chất của Hậu đã có sự phát triển đáng kể. Quan trọng là động thái từ chính phía CLB Hà Nội ra sao. Ở lại Heerenveen, Văn Hậu có thêm điều kiện ăn và tập trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp, đó không phải là điều mà cầu thủ Việt Nam nào cũng có cơ hội.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng, tương lai của Hậu ở đội tuyển quốc gia mới là quan trọng. Với việc không thường xuyên được thi đấu, không ai có thể đảm bảo, thầy Park vẫn trao cho Hậu suất đá chính. Công Phượng là trường hợp điển hình, tại Vòng loại World Cup 2022 diễn ra trong năm 2019, Phượng chỉ chỉ ra sân 4/5 trận, thi đấu 157 phút, không ghi được bàn thắng nào. Trong khi đó, một tiền đạo trẻ như Tiến Linh đã chơi 4/5 trận với tổng số 286 phút và ghi được 2 bàn.  V.League 2020 là cơ hội để Công Phượng tìm lại chính mình.

Với Văn Hậu, quãng thời gian “du học” 1 năm có lẽ là đủ để trải nghiệm và tích luỹ.  Tất cả cầu thủ có cơ hội xuất ngoại như Hậu đều nên khuyến khích. Tuy nhiên, để có một môi trường phù hợp, vừa tầm với năng lực thì V.League vẫn là môi trường lý tưởng.

Việt Nam và Qatar hợp tác phát triển bóng đá trẻ

Trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác giữa LĐBĐ Việt Nam (VFF) và LĐBĐ Qatar (QFA) liên tục được tăng cường và phát triển. Gần đây nhất, QFA đã hỗ trợ và tạo những điều kiện rất thuận lợi về sân bãi tập luyện cũng như xếp lịch thi đấu giao hữu cho ĐT Việt Nam tại đợt tập huấn chuẩn bị tham dự VCK ASIAN Cup 2019. Trước đó, tại các cuộc gặp gỡ giữa lãnh đạo VFF và QFA, hai bên đều thống nhất hướng tới sự hợp tác toàn diện, cùng nhau thúc đẩy sự phát triển bóng đá.

Phó Chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cho biết, tại buổi làm việc hôm nay, QFA khẳng định sẽ tiếp tục có phương án hỗ trợ, trao đổi về phát triển bóng đá trẻ. Ông nói: “Phía bạn sẵn sàng tiếp nhận các đội tuyển trẻ của Việt Nam sang tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát nâng cao trình độ. Bên cạnh đó, theo đề nghị của VFF, Qatar cũng nhất trí các hỗ trợ đối với bóng đá Việt Nam về đào tạo trọng tài và y học trong bóng đá”.

Thay mặt Thường trực BCH VFF, ông Trần Quốc Tuấn đã chúc mừng thành tích lần đầu tiên vô địch ASIAN Cup 2019 của Qatar và tin tưởng với tiến độ công việc đang được triển khai rất khẩn trương, nghiêm túc, Qatar sẽ hoàn thành các hạng mục chuẩn bị cho VCK FIFA World Cup 2022, xứng đáng là quốc gia đại diện châu Á đăng cai tổ chức sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh.

Về phần mình, lãnh đạo QFA cũng đánh giá cao và ấn tượng với những thành công gần đây của bóng đá Việt Nam, đồng thời nhìn nhận Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng là những đối tác tiềm năng hợp tác cùng phát triển. (H.H)

Hưng Hà
.
.
.