20h30’ hôm nay, vòng 10 giải Ngoại hạng Anh, đại chiến Man xanh - Man đỏ:

Van Gaal giúp M.U rửa hận?

Chủ Nhật, 02/11/2014, 10:59
Năm ngoái, trận Derby thành Manchester trên sân Etihad chứng kiến sự đại bại của M.U dưới thời David Moyes (M.U thua 1-4). Nhưng năm nay, dưới trào Luis Van Gaal, người hâm mộ M.U hy vọng mọi thứ sẽ diễn ra khác hẳn.

Chỉ còn rất ít cầu thủ M.U dưới thời David Moyes tham gia trận đấu này. Một cuộc cách mạng nhân sự với tổng chi phí lên tới 150 triệu bảng đã khiến M.U năm nay mang một gương mặt hoàn toàn khác. Đã vậy, sự hiện diện của Luis Van Gaal với một triết lý bóng đá mới cũng để lại những tác động hai chiều cần chờ thời gian kiểm chứng. Nhưng ít nhất cũng có thể khẳng định: Luis Van Gaal không phải David Moyes. Ngay trong những thời điểm xấu nhất của M.U, như ở ba trận đấu đầu mùa thì Luis Van Gaal vẫn vững tin vào triết lý của mình, chứ không hoảng loạn, sợ hãi như người tiền nhiệm.

24 giờ trước khi đấu trận với Van Gaal, HLV trưởng Man xanh Pellegrini bỗng nhiên tuyên chiến: "Theo tôi, M.U dưới thời Luis Van Gaal không khác là bao so với thời David Moyes". Ở phía ngược lại, Van Gaal lại cho biết, đây là một trong những trận đấu vĩ đại nhất mà ông có cơ hội cầm quân trong sự nghiệp của mình.

HLV Van Gaal sẽ giúp M.U nhiều đường binh hơn so với thời David Moyes.

Xét ở góc độ chuyên môn, M.U dưới thời Van Gaal đang có dấu hiệu tiến dần đều. Trận đấu mới nhất với đối thủ khó chịu Chelsea, dù chỉ giành được 1 điểm nhưng đấy là trận đấu các học trò của Van Gaal cho thấy nghị lực chiến đấu cho đến những phút cuối cùng. Mặc dù cùng lúc vắng hai át chủ bài trên hàng tấn công là Falcao và Rooney nhưng hệ thống tấn công của M.U vẫn vận hành trơn tru. Và bàn gỡ 1-1 vào đúng những phút bù giờ cuối cùng của Van Persie là kết quả xứng đáng trong một trận đấu, mà như nhận xét của Van Gaal thì: "Chúng tôi đã áp đặt được đối thủ, đã có khá nhiều cơ hội nhưng lại dứt điểm không như ý".

Khác hẳn với phong độ có chiều hướng tích cực của Man đỏ, trong 3 trận đấu gần đây nhất, Man xanh đều không thắng. Nếu như ở vòng 9 giải Ngoại hạng, họ bất ngờ thua trên sân West Ham thì ở trận đấu mới nhất tại Capital One Cup, họ lại bị Newcastle hạ gục ngay trên sân của mình. Hai trận thua liên tiếp tố cáo một sự thực: Man City đang đánh mất sự cân bằng vốn có giữa công và thủ. Và hệ thống phòng ngự với sự chỉ huy của Kompany cũng đang trở nên mỏng manh, dễ thua bàn hơn bất cứ khi nào. HLV Pellegrini thừa nhận là đang có những vấn đề lớn cả về tư tưởng lẫn chuyên môn của đội trong thời điểm hiện nay. Nhưng rồi ông cũng lên giây cót cho các học trò bằng tuyên bố: "Chỉ cần một chiến thắng trước M.U ở thời điểm hiện nay thì mọi vấn đề sẽ được giải quyết".

Một mất mát rất lớn cho Man City trong trận đấu tối nay chính là sự vắng mặt của tiền vệ Silva. Mặc dù không còn ở đỉnh cao phong độ như những mùa giải trước đây, nhưng kinh nghiệm trong những trận cầu đỉnh cao, cộng với những pha tỉa tót thông minh cho hàng tiền đạo của Silva vẫn sẽ giúp cho Man City có nhiều hy vọng. Ở phía ngược lại, M.U vẫn sẽ tiếp tục vắng Falcao, nhưng cách vận hành của họ trong những trận đấu không Falcao vừa qua cho thấy đó chưa hẳn là một vấn đề to tát.

Ở thời điểm hiện nay, ngoại trừ lợi thế sân nhà và chút ít niềm tin đến từ trận đại thắng M.U ở mùa giải năm ngoái, Man City đang tỏ ra thất thế hơn M.U ở nhiều góc độ. Vì vậy sẽ không bất ngờ nếu thầy trò Luis Van Gaal có 90 phút trên chân và đòi lại những nợ nần năm ngoái.

M.U phấn chấn với Rooney và Fellaini

HLV Van Gaal chính thức xác nhận Rooney sẽ trở lại trong cuộc đại chiến quan trọng đêm nay. Với thẻ đỏ đã nhận ở trận gặp West Ham hồi tháng 9, Rooney đã vắng mặt trong 3 trận đấu vừa qua của M.U. Đã có những thông tin cho hay cầu thủ này gặp phải một chấn thương khá nghiêm trọng trên sân tập, nhưng theo HLV trưởng Van Gaal thì đấy không phải là vấn đề lớn. Ngoại trừ những tín hiệu tích cực đến từ sự trở lại của Rooney, ông Van Gaal cũng đang đặt rất nhiều niềm tin vào tiền vệ Fellaini. Ông bảo: "Cậu ấy đã có sự tiến bộ tuyệt vời, mà pha đánh đầu dẫn đến bàn gỡ 1-1 trong trận đấu mới đây với M.U là một dẫn chứng điển hình. Chắc chắn tôi sẽ để cậu ấy ra sân ngay từ đầu, để giúp hàng tiền vệ M.U có thêm sức mạnh". 

Hiếu Hà
.
.
.