VFF lấy AFC làm “bình phong”: Hiểu nhầm hay cố ý?

Thứ Hai, 20/10/2008, 09:11
Các quan chức VFF vừa qua đã nung nấu ý định thành lập một BTC V.League độc lập, hoạt động như một công ty riêng với con dấu riêng và tài chính riêng. Khi được hỏi là tại sao có ý tưởng này thì VFF lập tức trả lời theo kiểu "AFC bảo thế".

Ông Phó tổng thư ký VFF Dương Nghiệp Khôi còn khẳng định nếu chúng ta không làm thế thì ĐTQG của chúng ta sẽ bị cấm thi đấu quốc tế trong vòng 2 năm. Sự thực, AFC có đề nghị như vậy hay không?

Trong Hội nghị BTC VFF, khi cái ý tưởng thành lập một "BTC V.League độc lập" được đưa ra thì ông Nguyễn Lân Trung, Trưởng ban Truyền thông VFF đã đứng giữa hội nghị phản đối gay gắt.

Ông Trung nói: "Phải chăng mọi người định lấy AFC ra để hù dọa chúng tôi? Chúng tôi có trình độ và có khả năng nhận thức của chúng tôi cả đấy. Tôi ngờ rằng AFC chỉ "khuyến cáo" chúng ta, chứ không "yêu cầu" chúng ta. Mà xin nhắc lại, "khuyến cáo" với "yêu cầu" khác nhau một trời một vực".

Ngay sau khi ông Trung phản pháo thì ông Dương Nghiệp Khôi đã bật dậy như lò xo, khẳng định: "Nếu cần, tôi sẽ đưa mọi người xem văn bản AFC gửi sang bằng tiếng Anh. Họ "yêu cầu" hẳn hoi, chứ không phải "khuyến cáo" như các anh tưởng". Sau khi ông Khôi nói chắc như đinh đóng cột như vậy thì tất cả đều im lặng, vì ai cũng nghĩ rằng đích thị AFC đã "yêu cầu", chứ không "khuyến cáo".

Tuy nhiên, chiều qua, khi phái đoàn AFC đến làm việc với VFF tại Hà Nội, tiếp xúc với các quan chức AFC, tất cả các nhà báo đều có một phen… ngã ngửa.

Ngã ngửa vì phía AFC đã nói nguyên văn như sau: "Chúng tôi đề nghị VFF thay đổi cách thức tổ chức giải V.League, trong đó việc cơ bản nhất là thành lập một BTC độc lập. Nếu Việt Nam không làm được điều này thì các CLB Việt Nam sẽ phải chịu những thiệt thòi nhất định ở Champions Leagues châu Á".

Như vậy là đã rõ, AFC chỉ "khuyến cáo", chứ không "yêu cầu". Và AFC cũng chỉ trừng phạt bóng đá Việt Nam ở cấp độ CLB (nếu chúng ta không thay đổi), chứ không hề đả động gì tới chuyện ĐTQG, và càng không có chuyện cấm ĐTQG thi đấu quốc tế (nếu chúng ta không thay đổi).

Từ đây, có một vấn đề phải đặt ra: Các quan chức VFF không hiểu đúng ý AFC hay cố tình không hiểu vì một mục đích nào đó? Nếu nói VFF không hiểu thì e là rất khó chấp nhận. Bởi vì mọi khuyến cáo, nhắc nhở của AFC đều được gửi bằng văn bản. Và VFF thì có thừa con người, thừa chất xám để làm cái việc - hiểu văn bản bằng tiếng Anh. Chính vì thế, cái khả năng VFF, mà cụ thể là ai đó "cố tình không hiểu" để đạt được mục đích nào đó là rất lớn?!

Qua tất cả những điều này, có thể thấy rất rõ rằng "cái bình phong" AFC vô tình đã được "mượn" theo kiểu "mượn gió bẻ măng". Mà lạ thật, cách đây 2 năm, khi AFC khuyến cáo VFF nên tinh giản số lượng thành viên BCH thì VFF tuyệt nhiên chẳng có động tĩnh gì.

Còn bây giờ, khi AFC khuyến cáo việc thành lập một BTC độc lập - cái việc mà nếu thành hiện thực sẽ có lợi cho một số nhân vật nhất định thì VFF bỗng nhiên sốt sắng và muốn thực hiện càng nhanh càng tốt. Mà để cho nó nhanh, người ta không ngại ngần hù dọa theo kiểu "AFC bảo thế" dù sự thực AFC không hề bảo thế.

Các chuyên gia bóng đá Việt Nam và người hâm mộ bóng đá Việt Nam đủ tỉnh táo để biết rằng AFC không phải là… ngáo ộp!

Diệp Xưa
.
.
.