VĐV siêu maratông Pat Farmer: Chạy để kết nối nhân tâm

Thứ Tư, 26/12/2012, 12:41
Ngày 22/12, vận động viên siêu maratông giữ nhiều kỷ lục quốc tế Pat Farmer đã chính thức hoàn thành 1.000km đầu tiên trên địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong toàn bộ lộ trình chạy xuyên Việt từ km số 0 ở Sa Vỹ, Móng Cái tới km cuối cùng trên đất mũi Cà Mau.
>> Chạy ma-ra-tông “Nối liền một dải Việt Nam”

Hơn 10 ngày chạy bộ liên tục 1.000km,  vận động viên Pat Farmer đã để lại sự thán phục tới ngạc nhiên và những tình cảm tốt đẹp, chân thành nhất đối với chính quyền và nhân dân ở các tỉnh, thành ông đã chạy qua.

Khi tôi hỏi một cách rất riêng tư động cơ nào đã giúp ông có đủ nghị lực vượt qua tất cả những khó khăn và trở ngại lớn lao nhất để hoàn tất hành trình vĩ đại từ Bắc Cực tới Nam Cực? Pat Farmer đã hết sức giản dị trả lời rằng: “Có lẽ đó là lúc vợ tôi mất khi cô ấy còn trẻ và hai đứa con tôi rất bé. Và tôi quyết định sẽ làm một điều gì đó để cho các con tôi thấy rằng mỗi một ngày sống thật là quý giá và chúng sẽ nên sống thật có ý nghĩa từng ngày một, không phải chi cho riêng mình mà cho cả những người khác...”.

Vận động viên Pat Famer chạy xuyên Việt gây quỹ cho dự án nước sạch vùng nông thôn nghèo Việt Nam.

Tại Việt Nam, hàng nghìn lượt người thuộc đủ mọi tầng lớp ở các tỉnh, thành nơi Pat Farmer chạy qua đã xuống đường chạy đồng hành cùng ông. Từ các em thiếu nhi tới những người cao tuổi, từ các bạn sinh viên tới những tiểu thương, từ các vị lãnh đạo địa phương tới những người dân bình thường nhất nhưng tất cả những tấm lòng như được nối kết với nhau trong từng nụ cười, từng bàn tay vẫy, từng câu thăm hỏi chân tình. “Nối liền một dải Việt Nam” - đó là khát vọng “chạy” để kết nối nhân tâm của một dân tộc đang từng ngày từng giờ vươn tới phía trước.

Pat Farmer đã luôn khát khao từng bước chạy của mình góp phần làm đẹp hơn cuộc sống xung quanh mình. Ông đã làm rung động rất nhiều trái tim của nhân loại trên mỗi đất nước, mỗi nẻo đường ông chạy qua. Bằng hành động thiết thực của mình, những chương trình chạy xuyên quốc gia, xuyên lục địa của ông đã quyên góp được hàng chục triệu đôla cho Hội Chữ thập đỏ quốc tế thực hiện các dự án nước sạch ở những vùng nông thôn nghèo trên khắp thế giới.

Khi chạy trên địa phận tỉnh Quảng Trị, Pat Farmer đã bất ngờ dừng lại trên cầu Vĩnh Linh, thuộc vĩ tuyến 17, ranh giới chia cắt miền Bắc và miền Nam Việt Nam năm nào, và Pat đã làm tôi vừa bất ngờ, vừa xúc động khi ông mỉm cười đôn hậu trong hơi thở gấp, vừa nói: “Cảm ơn bạn đã cho tôi được chạy qua chiếc cầu này. Đây là chiếc cầu đẹp nhất đối với tôi vì chẳng còn giới tuyến nào chia cắt đất nước Việt Nam nữa”

Đạo diễn Lê Quý Dương - PV
.
.
.