V.League và chuyện thầy Hàn

Thứ Hai, 01/07/2019, 08:03
V.League 2019 gây chú ý bởi sự xuất hiện của những HLV người Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau 13 vòng đấu đã qua, đã chứng minh không phải ai cũng phù hợp với môi trường bóng đá đang đi lên chuyên nghiệp và khắc nghiệt ở Việt Nam.


Bầu Đức sau khi hậu thuẫn để HLV Park Hang-seo dẫn dắt ĐT Việt Nam thay thế Hữu Thắng đã chiêu mộ luôn HLV Chung Hae-seong về HAGL. Cả 2 đều từng là trợ lý cho HLV Guus Hiddink giúp ĐT Hàn Quốc vào đến bán kết World Cup 2002.

Bầu Đức hy vọng cả 2 sẽ cùng mang đến những thành công cho bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, sau 1 năm, HLV Park Hang-seo đã có được những vinh quang lớn cùng U23 và ĐTQG. Trong khi đó, HLV Chung Haeseong để lại dấu ấn nhạt nhòa ở phố Núi.

Còn nhớ, thời điểm HLV Chung Hae-seong đến với HAGL trong vai trò Giám đốc kỹ thuật, ông từng tuyên bố sẽ giúp đội bóng này vô địch V.League 2019 và tương lai là vươn tầm châu lục. Ông Chung còn nói rằng, HAGL sẽ là đội bóng cuối cùng trong sự nghiệp của mình. Một cam kết cho thấy những sự gắn bó mang tính lâu dài. Thế nhưng, mùa giải đầu tiên của ông Chung đã không thực sự suôn sẻ. HAGL vẫn vật lộn với cuộc chiến trụ hạng và lối chơi không có nhiều khởi sắc.

HLV Chung Hae-seong và Lee Heung-sil gặp nhau trong cuộc đối đầu giữa các đội TPHCM và Viettel.     

Vấn đề được chỉ ra là việc ông Chung trong vai trò Giám đốc kỹ thuật, không thể can thiệp sâu vào chuyện chuyên môn do HLV Dương Minh Ninh trực tiếp điều hành. Bên cạnh đó, ông Chung cũng chia sẻ rằng, sau một năm làm việc tại HAGL, ông nhận thấy môi trường bóng đá Việt Nam chưa thực sự chuyên nghiệp.

Điều này là một trong những nguyên nhân khiến mùa giải đầu tiên của ông Chung mang tính chất làm quen nhiều hơn. Sau đó, HLV Chung Hae-seong đã bất ngờ chia tay HAGL để chuyển đến dẫn dắt TPHCM từ mùa giải 2019. Và đó là quyết định đúng đắn của HLV người Hàn Quốc cho đến thời điểm hiện tại.

Sau 13 vòng đấu đã qua của V.League 2019, TPHCM dưới sự dẫn dắt của HLV Chung Hae-seong đã vươn lên dẫn đầu trên bảng xếp hạng và đang có cơ hội hướng đến chức vô địch. Việc ông Chung giúp TPHCM thành công đến thời điểm hiện tại nằm ở vấn đề thời điểm và sự hoà nhập.

Dù vẫn phải đối mặt với nhiều vấn đề trong môi trường bóng đá chưa chuyên nghiệp, thế nhưng HLV Chung Hae-seong vẫn đang cho thấy sự cao tay của mình. Còn tại HAGL, ngay từ đầu mùa giải 2019, đội bóng phố Núi cũng đã bổ sung HLV Lee Tae-hoon trong thành phần ban huấn luyện. Ông từng là HLV trưởng của ĐT Campuchia tại AFF Cup 2016.

Và sau những vòng đấu đầu tiên tại V.League, với việc HAGL không có được phong độ tốt, ông Lee Tae-hoon bắt đầu thay thế HLV Dương Minh Ninh từ vòng 8 V.League 2019 trong cuộc tiếp đón Nam Định. Trên cương vị HLV trưởng, ông Lee đã giúp HAGL chiến thắng 2 trận liên tiếp kể từ khi tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng. Tuy nhiên, sau đó, ông Lee đã trải qua 4 trận đấu liên tiếp không biết đến chiến thắng.

Bắt đầu từ trận hoà Bình Dương 1-1 ở vòng 10 V.League 2019. Đấy là trận đấu mà HLV Lee Tae-hoon đã dần triển khai một lối chơi mới mẻ cho HAGL với sơ đồ 3 hậu vệ. Đây là lối chơi mà nhiều ý kiến cho rằng gần giống với lối chơi mà HLV Park Hang-seo đang áp dụng cho U23 Việt Nam và ĐT Việt Nam trong thời gian qua.

Đặc biệt, khi ông Lee Taehoon đang là trợ lý cho HLV Park Hangseo ở ĐT Việt Nam thì việc chịu ảnh hưởng lối chơi cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, theo lý giải của HLV Lee Taehoon thì sơ đồ này mới nhìn có vẻ giống nhưng thực ra không phải như vậy. Bởi thực tế, sơ đồ 3-5-2 hay 4-4-2, 4-5-1 trên thế giới đều sử dụng và nó phụ thuộc vào quan điểm của mỗi HLV.

Thất bại đậm 0-3 của HAGL trước SLNA tại sân Vinh ở vòng 13, khiến người ta tiếp tục những hoài nghi về chiến thuật của HLV Lee Tae-hoon. Bây giờ, HLV Lee Tae-hoon sẽ đối mặt với một mùa giải mới nhiều thử thách, sân chơi mà không phải HLV Hàn Quốc nào cũng có được may mắn.

Trước vòng đấu thứ 13 V.League 2019, CLB Viettel đã ra thông báo chia tay HLV Lee Heung-sil. Thực tế trước đó, ngay từ vòng đấu thứ 11, trong trận đấu với Hải Phòng, trợ lý Hải Biên mới là người trực tiếp chỉ đạo chính. Ngay cả công việc trong phòng họp báo cũng do ông Hải Biên đảm nhận.

HLV Lee Heung-sil dẫn dắt Viettel từ đầu mùa giải 2019 kèm theo những tham vọng lớn của Viettel. Tuy nhiên, ông thầy người Hàn Quốc vẫn chưa thể có được cái duyên và sự hoà nhập với Viettel. CLB Viettel dưới thời HLV Lee Heung-sil, lối chơi của Viettel không thực sự rõ ràng và có màu sắc riêng. Đó là điều khiến cho tất cả những người chứng kiến các trận đấu của Viettel đều không được định dạng một hình hài cụ thể.

Kể từ sau khi HLV Park Hang-seo thành công cùng bóng đá Việt Nam, ông đã mở đường cho nhiều HLV người Hàn Quốc đến V.League. Tuy nhiên, ông không thể mở ra sự thành công cho họ, bởi năng lực, sự may mắn và cái duyên lại của riêng mỗi người. Nếu V.League chứng kiến một HLV Hàn Quốc lên ngôi vô địch, đó sẽ là điều mà nhiều người mong đợi. 

 

Đình Trọng về nước Chiều 30-6, trung vệ Trần Đình Trọng đã trở về nước. Trước đó một ngày, anh đã tái khám tại Bệnh viện Gleneagles, Singapore. Các bác sĩ đã cắt chỉ vết mổ cho cầu thủ 22 tuổi này và đánh giá quá trình hồi phục của Đình Trọng đang tiến triển rất tốt.

Nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ, Đình Trọng có thể trở lại sau 6-8 tháng nữa. Tuy nhiên, theo lời khuyên của bác sĩ Tan cùng với những đánh giá của bản thân, Đình Trọng cho biết anh sẽ không vội vàng trở lại thi đấu. Cầu thủ này muốn hồi phục tốt nhất về đầu gối trái cũng như về mặt thể lực, cảm giác bóng trước khi trở lại sân cỏ.

Đình Trọng dính chấn thương đứt dây chằng gối trái ở vòng 12 V.League 2019, trong trận đấu giữa HAGL và Hà Nội. Anh được bác sĩ hàng đầu châu Á là Tan Jee Lim phẫu thuật vào chiều 25-6. Chỉ một ngày sau, anh đã được xuất viện và trở về khách sạn. H.H

Hưng Hà
.
.
.