V.League sau vòng 22: Động lực là gì?

Thứ Hai, 24/08/2015, 09:56
Cuối tuần vừa qua, vòng 22 V.League chứng kiến hai trận đấu giữa những đội đã đủ điểm trụ hạng (nhưng không muốn và không có cơ hội leo cao) với những đội trong nhóm tranh chấp xuống hạng, và nội soi hai trận đấu ấy, người ta buộc phải đặt ra câu hỏi ấy.

Động lực - đó là thứ đã được nội bộ CLB Đồng Tâm Long An (ĐT.LA) đề cập, mổ xẻ rất nhiều sau trận thua tan tác 3-7 trước Đà Nẵng ở vòng 21. Ai xem trận đấu tự thua ấy cũng có cảm giác cầu thủ Long An không có động lực, và ai cũng nghĩ nguyên nhân của mọi nguyên nhân nằm ở chỗ các cầu thủ đã bị nợ tiền thưởng tới 7 trận, bao gồm 1 trận hoà, 6 trận thắng.

Ngay sau đó thì ông Chủ tịch Võ Thành Nhiệm đã họp khẩn với toàn đội, thông báo chuyện các cầu thủ sẽ được giải ngân tiền thưởng 2 trận, và sau đó sẽ được giải ngân dần. Thế mà đến vòng 22, ngay trên sân của mình ĐT.LA tiếp tục để thua Đồng Tháp 1-2. Cái thua mà nói như chính HLV trưởng Đồng Tháp thì: "Có vẻ cầu thủ ĐT.LA gặp vấn đề tư tưởng". Hàng loạt những cầu thủ trụ cột của ĐT.LA như Chí Công, Nhật Tân... đều thi đấu dưới sức, và hàng loạt tình huống tranh chấp, cầu thủ ĐT.LA đều thất thế trước những cầu thủ khách không trội hơn mình.

Chỉ tội cho ông HLV trưởng ĐT Việt Nam Toshiya Miura - người từng rất ấn tượng với lối chơi thể lực, giàu ý chí của cầu thủ ĐT.LA hồi đầu giải, và thường xuyên vi hành sân Long An để chọn người cho ĐT U.23 và ĐTQG đã phải ngồi trên ghế VIP chứng kiến một trận đấu bất thường. Chắc chắn là sau trận đấu bất thường này, ông Miura sẽ phải đặt nhiều dấu hỏi về động lực thi đấu của những cầu thủ đã đủ điểm trụ hạng trước những cầu thủ đang cần tích điểm trụ hạng hơn bao giờ hết.

Cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai có chiến thắng... đúng như dự đoán trên sân nhà. Ảnh: H.M

Cũng giống như ĐT.LA là trường hợp của Sông Lam Nghệ An. Trước ngày thầy trò Sông Lam lên Pleiku đấu trận với HA.GL đã có nhiều nghi ngại về việc đội bóng của HLV Ngô Quang Trường sẽ thua. 

Dĩ nhiên cái dự báo thua ấy không đến từ những yếu tố chuyên môn, bởi ở lượt đi, khi hai đội đá tay bo và đá sòng phẳng về mặt chuyên môn, thì Sông Lam đã thắng dễ 2 bàn. 

Cái dự báo thua ở đây đến từ việc cầu thủ Sông Lam đã thong dong trụ hạng, còn Hoàng Anh Gia Lai (HA.GL) lại đang nằm ở đáy cuộc chơi. Nó cũng đến từ việc HLV trưởng Sông Lam Ngô Quang Trường trước đây từng đầu quân cho HA.GL, và lần này, ông Trường không phải đấu với thầy Pháp Guillaume Graechen như ở trận lượt đi, mà đấu với tân HLV Hoàng Anh Nguyễn Quốc Tuấn - một người bạn, một người cựu đồng đội cũ với mình.

Thực tiễn trên sân Pleiku, Sông Lam đã có bàn trước, nhưng bất ngờ là 5 phút sau khi ăn bàn, thì Sông Lam bị gỡ hoà trên chấm 11m. Nếu đấy là bàn thắng đến từ quyết định gây tranh cãi của ông trọng tài, thì hai bàn thua tiếp theo lại đến từ một hàng phòng ngự hở toang hở hoác của chính cầu thủ Sông Lam. Rõ ràng, ở vị trí an toàn, cầu thủ Sông Lam đã không còn thể hiện được cái tinh thần quyết đá quyết thắng như ở trận lượt đi.

Từ ĐT.LA đến SLNA, từ cái thua lạ trên sân Long An đến trận thắng lạ trên sân Pleiku, chợt thấy cám cảnh cho một V.League chợ chiều. Một V.League mà trước khi bóng lăn ai cũng hô hào chuyện mục tiêu, động lực, nhưng khi bóng lăn rồi, thì ai cũng thấy động lực bỗng trở nên xa xỉ hơn bất cứ khi nào.

Vấn đề của những nhà điều hành cuộc chơi bây giờ nằm ở chỗ: phải tìm hiểu ngọn ngành xem cái sự ỉu xìu động lực kia đơn thuần đến từ việc các cầu thủ đã hết mục tiêu phấn đấu, hay còn đến từ những sự tác động A, B, C nào khác từ ngoài sân cỏ?

Quả phạt đền tưởng tượng, nhưng...

Sau trận Hoàng Anh Gia Lai – Sông Lam Nghệ An, HLV trưởng Sông Lam Nghệ An Ngô Quang Trường đã kêu ca rất nhiều về "quả phạt đền tưởng tượng" mà đội ông phải nhận, dẫn đến chuyện bị gỡ hoà 1-1. Tuy nhiên, ông lại từ chối trả lời những câu hỏi liên quan đến phong độ yếu kém bất thường của một số cầu thủ ở hàng phòng ngự.

Cần phải nhắc lại rằng kể từ giai đoạn lượt về, hàng phòng ngự Sông Lam với những cái tên chủ chốt như Quế Ngọc Hải, Nguyễn Mạnh Hùng... đã liên tục mắc những lỗi lầm khó hiểu trên sân khách. Từ những lỗi lầm này mà Sông Lam thậm chí đã bị cầm trên trên sân Đồng Nai, bị đá bại trên sân Thanh Hoá, Hoàng Anh Gia Lai, và nếu mọi thứ không thay đổi thì chuyện Sông Lam tiếp tục mất điểm trên sân khách, là điều rất dễ xảy ra.

Đã có người nhìn vào hàng loạt những trận đấu lạ trên sân khách của Sông Lam Nghệ An, mà nhớ lại thời bóng đá bao cấp, khi cầu thủ Sông Lam cũng thua lạ trên sân khách, thì đã có lần những CĐV ruột của Sông Lam Nghệ An ra ga Vinh đón đội nhà bằng khẩu ngữ: "Hoan hô đội bóng tỉnh ta/ Đi làm kinh tế ở xa mới về" (?).

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.