US Open 2011: Bão chấn thương hoành hành

Thứ Hai, 05/09/2011, 11:23
Càng đi vào vòng trong, giải tennis Mỹ mở rộng 2011 càng cho thấy, sự khắc nghiệt của nó ra sao. Mà điển hình nhất là vấn nạn chấn thương đã khiến nhiều tay vợt phải bỏ dở cuộc chơi giữa chừng…

1. US Open 2011, giải Grand Slam cuối cùng trong năm và cũng là giải Grand Slam có mức tiền thưởng kỷ lục. Hấp dẫn là thế nhưng US Open 2011 quả thực là giải đấu… khó nhằn, ngay cả với nhiều tay vợt hàng đầu trên thế giới. Ở vòng 3 vừa qua tại nội dung đơn nam, số đông khán giả đã phải chứng kiến hai tay vợt Tomas Berdych (hạt giống số 9) và Marcel Granollers (hạt giống số 31) phải ngậm ngùi xin gác vợt bởi chấn thương dính phải.

Với tay vợt người CH Czech, Berdych, anh bị chấn thương bả vai, còn tay vợt người Tây Ban Nha, Granollers gặp phải chấn thương cơ bụng. Không thể tiếp tục thi đấu, cả Berdych lẫn Granollers đành phải chấp nhận gác vợt lần lượt trước hai đối thủ Janko Tipsarevic và Juan Carlos Ferrero.

Chứng kiến cơn-bão-chấn-thương hoành hành dữ dội tại giải đấu năm nay, “tàu tốc hành” Roger Federer không khỏi ngao ngán thốt lên: “Cá nhân tôi bị sốc thực sự. Có quá nhiều tay vợt đã phải xin gác vợt bởi chấn thương dính phải”. Lời nhận xét của tay vợt kỳ cựu người Thụy Sỹ đã phần nào nói lên sự khắc nghiệt tại US Open 2011. Chia sẻ với Federer, tay vợt nữ người Đức, Andrea Petkovic thừa nhận, US Open 2011 cũng như mọi giải Grand Slam khác luôn đem lại áp lực nặng nề: “Nếu bạn hỏi bất kỳ tay vợt nào, họ cũng sẽ trả lời, đây là giải đấu mà họ bị căng thẳng thực sự”.

Với sự rút lui bất đắc dĩ của Marcel Granollers và Tomas Berdych, đã có tổng cộng 14 VĐV phải xin gác vợt tại US Open 2011 do chấn thương. Một kỷ lục thực sự buồn. Xin nhắc thêm, theo thống kê, đây là số VĐV phải bỏ dở giữa chừng đông đảo nhất tại một giải Grand Slam trong lịch sử tennis kể từ kỷ nguyên mở rộng (1968). Kỷ lục đáng buồn trên trước đó từng được lập tại Wimbledon 2008 với 12 tay vợt xin gác vợt bởi chấn thương.

2. Ngoài vấn nạn chấn thương, sự khắc nghiệt của US Open 2011 còn được đẩy lên đỉnh điểm trong mỗi trận đấu. Quy luật “cá lớn nuốt cá bé” tiếp tục được tái hiện rõ nét trong loạt trận vừa qua ở vòng 3. Tại nội dung đơn nam, những “ông lớn” như Novak Djokovic, Roger Federer, Mardy Fish, Jo-Wilfried Tsonga… đã ghi tên vào vòng trong sau thắng lợi có được trước các đối thủ.

Song song với nội dung đơn nam, nội dung đơn nữ cũng đã xác định được những gương mặt giành quyền đi tiếp sau khi khép lại loạt trận ở vòng 3. Với phong độ rất ổn định, hạt giống số 1, Caroline Wozniacki dễ dàng đánh bại đối thủ vô danh Vania King với tỷ số 6-2, 6-4. Cùng với Wozniacki, mạch thắng còn được nối dài qua chiến thắng của Francesca Schiavone (hạt giống số 7), Andrea Petkovic (số 10), Anastasia Pavlyuchenkova (17)…

Đặc biệt, tay vợt nước chủ nhà, Serena Williams đã giành thắng lợi thuyết phục trước hạt giống số 4, Victoria Azarenka

Lương Bằng
.
.
.