Tuyển bóng bàn VN thất bại tại giải vô địch ĐNA: Không ngoài dự đoán

Thứ Năm, 18/10/2012, 09:24
Sau thất bại thảm hại tại giải vô địch ĐNA trở về, bóng bàn Việt Nam cần phải được làm rõ nguyên nhân, có hình thức xử lý với những cá nhân đã không làm đúng trách nhiệm của mình.
>> Bóng bàn VN tham dự giải VĐ Đông Nam Á 2012: Lo ngay ngáy!

Ngay trước giờ lên đường, đội tuyển bóng bàn Việt Nam đã nổi sóng với những bất ổn, kiện cáo về tiêu chí tuyển chọn VĐV. Đúng như những gì mà chúng tôi đã đề cập, những chuyện lùm xùm kéo dài suốt thời gian vừa qua của môn bóng bàn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành tích và hình ảnh của bóng bàn Việt Nam trên đấu trường quốc tế. Sau thất bại thảm hại tại giải vô địch ĐNA trở về, bóng bàn Việt Nam cần phải được làm rõ nguyên nhân, có hình thức xử lý với những cá nhân đã không làm đúng trách nhiệm của mình.

Khóc ngay giữa nhà thi đấu

Sau nhiều năm tham dự, bóng bàn Việt Nam lần đầu tiên “trắng” HCV, khi chỉ đạt thành tích kém cỏi: 2 HCB, 6HCĐ. Điều đáng nói, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, bóng bàn nam Việt Nam đã để thua Indonesia, đối thủ vốn được xem là “cửa dưới”. Có một chi tiết được các thành viên đoàn kể lại, sau khi không được lựa chọn vào đội hình chính ra quân ở nội dung đồng đội nam, VĐV Đào Duy Hoàng đã khóc ngay giữa nhà thi đấu và bỏ ra về.

Ở nội dung này, HLV trưởng Lê Xuân Phong đã đưa ra đội hình gồm: Lê Tiến Đạt, Đinh Quang Linh và Trần Tuấn Quỳnh. Sẽ là chẳng có gì phải bàn nếu như ở vị trí tiên phong không phải là tay vợt Lê Tiến Đạt mà thay vào đó là Đào Duy Hoàng, VĐV có thành tích rất tốt trong năm và chỉ đứng sau Trần Tuấn Quỳnh.

Tuy nhiên, đúng như dự đoán, ngay từ thời điểm HLV Lê Xuân Phong gọi Lê Tiến Đạt (vốn là học trò ruột của mình ở đoàn Quân đội) vào danh sách tập trung ĐTQG, nhiều người đã cho rằng kiểu gì cũng sẽ có chuyện “quân anh, quân tôi” trên tuyển. Việc bố trí Tiến Đạt trong đội hình đồng đội nam không chỉ khiến Đào Duy Hoàng vì uất ức quá phải khóc, mà cả các VĐV khác trong đội đều phản ứng, dẫn đến trận thua “muối mặt” trước ĐT Indonesia ở bán kết.

Không chỉ xếp học trò của mình đánh ở nội dung đồng đội nam, HLV Lê Xuân Phong ưu ái cho VĐV Tiến Đạt đánh ở 3 nội dung còn lại, nhưng đều thi đấu không thành công. Trong khi đó, Duy Hoàng chỉ được đánh ở đúng nội dung đơn nam, ngay cả khi VĐV này có chuyên môn cao và đánh rất ăn ý với các trụ cột trong đội.

Không thể chịu nổi nữa!

Hành động khóc giữa nhà thi đấu của Duy Hoàng đã cho thấy những bất ổn trong nội bộ của ĐT bóng bàn Việt Nam. Thất bại về mặt thành tích đã được dự báo ngay từ trước khi lên đường, nhưng chuyện ức nhau đến phát khóc rõ ràng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của bóng bàn Việt Nam.

Chứng kiến những gì đang diễn ra với bóng bàn Việt Nam, Phó giám đốc Công ty cổ phần Thể thao Dầu khí Trương Thới Nhiệm đã rất bức xúc. Chính ông Nhiệm là người đã có 2 công văn kiện lên Tổng cục TDTT liên quan đến tiêu chí tuyển chọn quân nhập nhèm của bộ môn và BHL ĐT bóng bàn quốc gia trước giải VĐ ĐNA. Thậm chí trong công văn này, phía CLB bóng bàn Dầu khí quốc gia còn yêu cầu không bổ nhiệm ông Lê Xuân Phong làm HLV trưởng vì những sai phạm của HLV người Quân đội.

Theo thống kê của phía CLB bóng bàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia, từ năm 2005 đến nay đã có tới 5 sự cố bỏ cuộc khi tham dự các giải quốc tế của ĐT bóng bàn. Tuy nhiên hầu hết những vụ bỏ cuộc đó, đều không được làm rõ nguyên nhân. Gần nhất, vụ 3 tay vợt nam bỏ cuộc tại giải VĐTG năm 2011 gây bức xúc trong dư luận, nhưng cuối cùng đã bị “chìm xuồng”.

Cũng theo ông Nhiệm, VĐV Tô Đức Hoàng của CLB Tập đoàn Dầu khí quốc gia và cũng là một thành viên của ĐT nam tham dự giải VĐ ĐNA lần này, đang có những tường trình cụ thể về những vấn đề xảy ra tại giải. Với bản tường trình này, cùng những ý kiến của các VĐV khác trong đội, ông Nhiệm sẽ có cuộc làm việc trực tiếp với lãnh đạo Tổng cục TDTT ít ngày tới để làm tới nơi tới chốn những cá nhân sai phạm tại giải

An Nhi
.
.
.